วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 02:37 น.

การศึกษา

มจธ. ฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ พร้อมทำงานในสถานประกอบการ

วันพฤหัสบดี ที่ 07 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 17.17 น.

มจธ. ฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ พร้อมทำงานในสถานประกอบการ

                

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรให้กับคนพิการ จำนวน 56 คน ที่ผ่านหลักสูตรเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน จำนวน 41 คน และหลักสูตรผู้ทดสอบทางประสาทสัมผัส สำหรับผู้บกพร่องทางสายตา จำนวน 15 คน ตามโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการฯ  รุ่นที่ 6

 

รศ.ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า มจธ. ได้มีส่วนในการพัฒนาศักยภาพคนพิการผ่านกระบวนการฝึกอบรม-ฝึกงาน เพื่อให้คนพิการที่เข้าร่วมโครงการมีสมรรถนะ มีความสามารถ มีความมั่นใจที่จะทำงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนให้ดีขึ้น โครงการนี้จะเป็นต้นแบบของการพัฒนาศักยภาพคนพิการ โดยมีการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง และดูแลคนพิการที่เข้าร่วมโครงการอย่างใกล้ชิด เพื่อทำให้มีคนพิการมีงานทำ มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพราะทุกคนมีความหมายที่จะทำประโยชน์ให้สังคมได้

                

นางสาวกาญจนา สิงหาเขต  อายุ 18 ปี จากจังหวัดสระแก้ว พิการเท้าผิดรูป และไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้ เล่าให้ฟังว่า หลังจากได้อบรมความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานด้านสังคม การใช้ชีวิต 2 เดือน ด้านอาชีพ 2 เดือนที่ มจธ. และได้ฝึกงานในฝ่ายบุคคลและดูแลสโตร์สินค้าที่บริษัท ไทยสมบูรณ์การทอ จำกัด 2 เดือน รวมระยะเวลาอบรม 6 เดือน โครงการนี้ช่วยสร้างความมั่นใจในตัวเอง กล้าพูดกล้าถามมากขึ้น เมื่อมีปัญหากล้าที่จะบอกและถามหัวหน้างาน และพี่ๆ ที่ทำงาน จึงทำให้งานของเราพัฒนาดีขึ้น จากเมื่อก่อนเป็นคนไม่กล้าแสดงออก เลยอยากบอกเพื่อนคนพิการว่า สิ่งที่เราคิดและกลัวสังคมภายนอก ความจริงไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราคิด เราทำได้อย่างคนปกติทั่วไปอยากให้เพื่อนๆ มาเข้าร่วมโครงการค่ะ โดยหลังจากจบโครงการนี้เธอจะได้เริ่มทำงานจริงที่บริษัท ไทยสมบูรณ์การทอ จำกัดในเดือนพฤศจิกายนนี้

                

มจธ. จัดฝึกอบรม-ฝึกงานในอาชีพที่เหมาะสมกับความต้องการของสถานประกอบการและคนพิการ รุ่นที่ 6 ตาม พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 โดยมีสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ 6 แห่ง ได้แก่ บริษัท ดานิลี่ จำกัด บริษัท ศรีไทยมิยากาวา จำกัด  บริษัท มาราธอน (ประเทศไทย) จำกัด  บริษัท เสถียรอุตสาหกรรม จำกัด บริษัท ไทยสมบูรณ์การทอ จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมให้การสนับสนุนสถานที่ฝึกอบรม

 

(email  ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com , bat_mamsao@yahoo.com)

หน้าแรก » การศึกษา