วันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 05:11 น.

การศึกษา

มธ.จัดสัมมนาออนไลน์ “พลังผู้สูงอายุ”

วันพุธ ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 08.38 น.

มธ.จัดสัมมนาออนไลน์ “พลังผู้สูงอายุ”  

 
ศูนย์วิจัยความเหลื่อมล้ำและนโยบายสังคม   คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสัมมนาออนไลน์ชุด  หลากชีวิต-หลายผลกระทบ: สำรวจผลกระทบของโควิด-19 ต่อคนต่างกลุ่มในสังคมไทย ตอนที่ 4 "พลังผู้สูงอายุ"  วันพุธที่ 10 มิถุนายน 2563  เวลา 14.30 - 15.30 น.  รับชมได้ที่ Facebook live เพจ: ศูนย์วิจัยความเหลื่อมล้ำและนโยบายสังคม https://www.facebook.com/CRISP.Thammasat/
 
การเข้าสู่สังคมสูงวัยของประเทศไทยเป็นวาระระดับชาติส่งผลให้มีการออกนโยบายเพื่อรองรับสังคมสูงวัยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามนโยบายของภาครัฐส่วนใหญ่เป็นนโยบายระดับประเทศแบบ One Sizes Fits All Policies มองข้ามและละเลยลักษณะเฉพาะในแต่ละภูมิภาค ทำให้นโยบายระดับชาติไม่เกิดประสิทธิผลสูงสุดดังที่คาดหวังไว้เกิดช่องว่างทางนโยบายเชิงภูมิภาครวมถึงผลกระทบต่อประสิทธิผลของนโยบายระดับชาติ
 
การจะดำเนินนโยบายให้มีประสิทธิผลนั้นอาจพิจารณาจากตัวชี้วัดเพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีพฤฒพลัง (Active Ageing) หรือสูงวัยแบบ “กระฉับกระเฉง” อย่างไรก็ตามท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด 19 เช่นนี้จะส่งผลต่อนโยบายผู้สูงวัย หรือกระทบต่อพลังของผู้สูงวัยอย่างไร เพื่อเป็นการตอบโจทย์ดังกล่าวการสัมมนาในหัวข้อ "หลากชีวิต-หลายผลกระทบ: สำรวจผลกระทบของโควิด-19 ต่อคนต่างกลุ่มในสังคมไทย ตอน พลังผู้สูงวัย” จะชวนคุย และชี้ให้เห็นสถานการณ์ของโควิด 19 ที่มีต่อผู้สงวัย  โดย   ศ.ดร.เอื้อมพร พิชัยสนิธ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   ร่วมสนทนาโดย   อ.วีระวัฒน์ ภัทรศักดิ์กำจร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์