วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 22:25 น.

การศึกษา

มก. จัดงาน 100 ปี ฟาร์มบางเบิด จุดกำเนิดเกษตรสมัยใหม่ของประเทศไทย

วันศุกร์ ที่ 04 กันยายน พ.ศ. 2563, 08.26 น.

มก. จัดงาน 100 ปี ฟาร์มบางเบิด จุดกำเนิดเกษตรสมัยใหม่ของประเทศไทย  

 

 
ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เป็นประธานเปิดงาน 100 ปี ฟาร์มบางเบิด จุดกำเนิดเกษตรสมัยใหม่ของประเทศไทย  และพิธีวางพวงมาลา หม่อมเจ้าสิทธิพร กฤดากร โดยมี ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ รศ. ปภพ สินชยกุล คณบดีคณะเกษตร กำแพงแสน ในนามคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน 100 ปี ฟาร์มบางเบิด จุดกำเนิดเกษตรสมัยใหม่ของประเทศไทย พร้อมด้วย คณาจารย์  นักวิจัย และเกษตรกร ร่วมในพิธี ณ สถานีวิจัยสิทธิพรกฤดากร คณะเกษตร กำแพงแสน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
 
การจัดงาน 100 ปี ฟาร์มบางเบิด จุดกำเนิดเกษตรสมัยใหม่ของประเทศไทย จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 5 กันยายน 2563 ณ สถานีวิจัยสิทธิพรกฤดากร คณะเกษตร กำแพงแสน บางสะพานน้อย ประจวบคีรีขันธ์ โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และบุคลากรคณะเกษตร กำแพงแสน มาร่วมถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร เพื่อให้สถานีวิจัยสิทธิพรกฤดากร เป็นแหล่งศึกษา เรียนรู้ และพัฒนา สืบสานวิทยาการทางการเกษตรสมัยใหม่ ให้กับชุมชน และประเทศไทยต่อไป 
 
สำหรับประวัติหม่อมเจ้าสิทธิพร กฤดากร ผู้ทรงบุกเบิกงานเกษตรกรรมแผนใหม่ในประเทศไทย จนมีความก้าวหน้าเป็นลำดับมาจนถึงปัจจุบัน พระองค์ได้ทรงริเริ่มทำการเกษตรแบบไร่นาสวนผสมขึ้นที่ฟาร์มบางเบิด ในปี พ.ศ.2463 ถือว่าเป็นฟาร์มแห่งแรกในประเทศไทยที่มีการทำไร่แบบผสมผสาน ทั้งปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ในที่ดอน และในปี พ.ศ. 2510 ท่านทรงได้รับรางวัลแมกไซไซ สาขาการพัฒนาการเกษตรแผนใหม่ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขากสิกรรมและสัตวบาล พระองค์ท่านทรงมุ่งมั่น และทุ่มเทวางรากฐานให้กับงานด้านการเกษตรของประเทศ นับเป็น คุณูปการต่อวงการเกษตรของประเทศไทยอย่างยิ่ง 
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com 

หน้าแรก » การศึกษา