วันเสาร์ ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 09:29 น.

การศึกษา

อักษร เอ็ดดูเคชั่น ร่วมโครงการ Hour of Codeเด็กไทยทุกคนเข้าถึงได้

วันพุธ ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 12.46 น.
อักษร เอ็ดดูเคชั่น ร่วมโครงการ Hour of Codeเด็กไทยทุกคนเข้าถึงได้
 
ในช่วงปลายปีของทุกปี ทั่วโลกพร้อมใจกันจัดกิจรรมตามโครงการ Hour of Code หนึ่งในกิจกรรมจาก Code.org เว็บไซต์ระดับโลกด้านการออกแบบและสร้างหลักสูตร Computer Science หรือวิทยาการคำนวณจากสหรัฐอเมริกา ด้วยวัตถุประสงค์ที่อยากให้ทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับโค้ดดิ้ง หนึ่งในทักษะแห่งโลกอนาคตที่ดูเหมือนคำว่า “อนาคต” ได้กลายเป็นวันนี้ไปแล้วด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เร่งอัตราความเร็วแบบวันต่อวัน ในเมืองไทยเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจรัฐบาลเร่งประกาศให้วิชาวิทยาการคำนวณถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560 และเริ่มบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2561 เป็นครั้งแรก
 
อักษร เอ็ดดูเคชั่น ผู้นำด้านนวัตกรรม และออกแบบกระบวนการเรียนรู้สำหรับโลกยุคใหม่ ในฐานะ International Professional Development Partner ที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจาก Code.org โดยมีเพียง 8 ประเทศเท่านั้นที่ได้รับการแต่งตั้งนี้ ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น อิสราเอล มาเลเซีย ชิลี แคนาดา เม็กซิโก และสเปน ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปีนี้ อักษร ยังคงตระหนักและให้ความสำคัญต่อการเรียนรู้โค้ดดิ้ง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพื้นฐานสำคัญของการเรียนวิทยาการคำนวณ และแม้ว่าทักษะนี้จะสำคัญเพียงใดแต่ก็ยังมีเด็กไทยอีกหลายกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึง จึงได้จัดกิจกรรม “Hour of Code : ชั่วโมงโค้ดสนุก” ภายใต้แนวคิด A Chance to Code to Change Life โอกาส = การเปลี่ยนแปลง ให้กับน้อง ๆ โรงเรียนวัดคฤหบดี (จันทรสถิตย์) เขตบางพลัด จ. กรุงเทพฯ และกลุ่มเด็กในศูนย์สร้างโอกาสเด็กสะพานพระรามแปด เพื่อขยายโอกาส และสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาเรื่องโค้ดดิ้งให้กับเด็กไทย
 
โดยได้รับเกียรติจาก คุณมนตรี เพิ่มพูนธนาลาภ รองกรรมการผู้อำนวยการสนับสนุนองค์กร บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมกล่าวเปิดงาน “อักษร รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการดี ๆ ในวันนี้ เราคือบริษัทผู้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งส่งเสริมให้เด็ก ๆ คิดเป็น ต่อยอดได้ สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้สำหรับการเป็นพลเมืองที่ดี เรารู้ดีว่าจินตนาการของเด็ก ๆ ในวันนี้คือเชื้อเพลิงชั้นดีในการสร้างสรรค์นวัตกรรมในอนาคต”
 
 ภายในงานเด็ก ๆ ได้รับความรู้ไปพร้อม ๆ กับความสนุกสนานกับการเรียนรู้โค้ดดิ้งในรูปแบบอันปลั๊ก (Unplugged Coding) กิจกรรมแบบไม่ใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งถูกแบ่งไว้ออกเป็น 7 ฐาน อาทิ ฐานกิจกรรมพิซซ่ามีเงื่อนไขไหนลองทำดู ฝึกการลงมือทำ พิซซ่าจากโจทย์ที่กำหนด เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้การแก้ไขปัญหาแบบมีเงื่อนไข เสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงคำนวณผ่านการลงมือทำจริง และยังได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอีกด้วย
 
ฐานกิจกรรม Ozobot ลากเส้นเล่นรหัสสี ฝึกกำหนดทิศทางและควบคุมหุ่นยนต์ด้วยการใช้สีวาดเส้นแต้มจุดบนกระดาษ เพื่อบังคับให้หุ่นยนต์ Ozobot จิ๋วปฏิบัติตาม ถือเป็นการฝึกการโค้ดดิ้งด้วยสีขั้นพื้นฐานอันจะนำไปสู่การเขียนโปรแกรมที่ยากขึ้นต่อไป
 
ฐานกิจกรรม Strawbees สร้างเครื่องยิงหิน ใช้โครงสร้างพลาสติกประกอบเป็นเครื่องยิงหินในรูปแบบสามมิติพร้อมทั้งยิงให้เข้าเป้า ถือเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ต่อยอด STEAM Education หรือการเรียนแบบบูรณาการอันประกอบไปด้วย วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) คณิตศาสตร์ (Mathematics) และศิลปะ (Art) เด็ก ๆ จะได้ฝึกฝนทักษะการออกแบบเชิงวิศวกรรม และกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบผ่านการลงมือปฏิบัติตามแนวคิดการเรียนรู้แบบ Active Learning
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา