วันเสาร์ ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 07:00 น.

การศึกษา

ม.รังสิตครบรอบ 40 ปี ชูมุดหมายใหม่แห่งการศึกษา เร่งสร้างภูมินักศึกษาเพิ่มทักษะชีวิต

วันศุกร์ ที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2568, 18.11 น.

ม.รังสิตครบรอบ 40 ปี ชูมุดหมายใหม่แห่งการศึกษา เร่งสร้างภูมินักศึกษาเพิ่มทักษะชีวิต

 

มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเวทีชูวิสัยทัศน์และแนวทางการศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัย มุ่งเน้นการสร้างภูมิความรู้ทักษะวิชาชีพ และทักษะชีวิต ปลุกปั้นนักศึกษา Gen Z ให้พร้อมเผชิญความท้าทายโลกปัจจุบัน  ในงานประชุมบุคลากรประจำปี 2568 และในโอกาส 40 ปีมหาวิทยาลัยรังสิต ณ อาคารนันทนาการ (อาคาร 14) มหาวิทยาลัยรังสิต

         

ดร.อรรถวิท อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า แนวทางนโยบายที่มหาวิทยาลัยรังสิตที่มีนั้น “หัวใจคือนักศึกษา” เป็นการให้ความสำคัญกับนักศึกษา โดยมุ่งมั่นพัฒนาด้านต่าง ๆ ให้ความสำคัญของความรู้นอกตำรา โดยวางแนวทางคอนเซ็ปต์การเรียนแต่ละปีการศึกษาให้สามารถเสริมทักษะชีวิตจริง (Life Skills) พัฒนาแนวคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา (Creative & Critical Thinking) เปิดโลกทัศน์และสร้างความเข้าใจสังคม (Social Awareness) เพิ่มความสามารถในการปรับตัว (Adaptability) และสร้างเครือข่ายและประสบการณ์ชีวิต (Networking & Experience)

         

“การที่เราจะเพิ่มความสามารถในการปรับตัวในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความรู้นอกตำราทำให้นักศึกษาปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และแนวโน้มต่าง ๆ ได้ระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันเราควรเสริมสร้างเครือข่ายและประสบการณ์ชีวิต ผ่านการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เพื่อสร้างโอกาสในการหางานหรือทำธุรกิจในอนาคต ช่วยให้นักศึกษาเรียนรู้ การจัดการเวลา การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร และความเป็นผู้นำ เตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในโลกความเป็นจริง ที่ต้องพึ่งพาความรู้มากกว่าในห้องเรียน ซึ่งแน่นอนว่าความรู้นอกตำรามักไม่มี “คำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว” แต่จะทำอย่างไรที่จะส่งเสริมให้นักศึกษาคิดอย่างรอบด้าน และมองเห็นปัญหาจากหลายมุม ทำให้นักศึกษารู้จักความหลากหลายของผู้คน วัฒนธรรม ความคิด และปัญหาสังคม ที่สำคัญต้องช่วยให้เข้าใจ “โลกจริง” และคอนเซ็ปต์ของการเรียนรู้ในปี 2568 นี้ ยังให้ความสำคัญทางพัฒนาการทางกาย ใจ และสังคมของวัยรุ่น มองหารูปแบบและวิธีสื่อสารที่เข้าถึงวัยรุ่นได้มากขึ้น โดยหยิบยกประเด็นที่วัยรุ่นให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นความรัก เพศ ตัวตน การค้นหาความฝัน ความเท่าเทียม สิ่งแวดล้อม ความยุติธรรม สังคมยุคใหม่ เป็นต้น เพื่อลดความกดดันเรื่องการเรียน อนาคต หรือความคาดหวังต่าง ๆ ในฐานะสถาบันการศึกษายุคใหม่จึงต้องฟังมากกว่าพูด เข้าใจมากกว่าตัดสิน และร่วมเรียนรู้โลกของพวกเขา มากกว่าฝืนให้พวกเขาเข้าใจโลกของเรา “ครูผู้ฮีลใจ” จึงเป็นหนึ่งในแนวทางการเรียนการสอนในปีนี้ ตัวอย่างรายวิชา RSU My Style เพื่อเข้าใจธรรมชาติของนักศึกษาแต่ละคน ครูผู้ฮีลใจจะช่วยนักศึกษาแต่ละคนค้นหาวิธีที่เหมาะกับตัวเอง สะท้อนให้เห็นศักยภาพในตัวนักศึกษา เปิดพื้นที่ให้พูดคุย ซักถาม ทำงานร่วมกัน ผ่านประสบการณ์จากเหล่าครูผู้ฮีลใจมากประสบการณ์ ที่นักศึกษาจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และปิดช่องว่าง ลดปัญหา ความเครียดในการเรียนและการใช้ชีวิต ต่อยอดเป็นภูมิต้านทานในการออกไปใช้ชีวิตในโลกความเป็นจริงได้อย่างมั่นใจ

         

อธิการบดี ม.รังสิต กล่าวต่อว่า มหาวิทยาลัยรังสิต ยังคงเป็นมหาวิทยาลัยชี้นำสังคม ที่พร้อมจะร่วมขับเคลื่อนสังคมในทุกด้าน หาแนวทาง ตลอดจนหาทางออกในการแก้ปัญหา และช่วยเหลือประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ด้านการแพทย์ ด้านการท่องเที่ยว ด้านกฎหมาย ด้านเศรษฐกิจ ด้านการเมือง และอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของประเทศต่อไป

 

หน้าแรก » การศึกษา