วันศุกร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 02:52 น.

การศึกษา

วิศวะ จุฬาฯ ร่วมจัดตั้งสถาบันคาร์บอนเพื่อความยั่งยืน

วันอังคาร ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2566, 14.09 น.

วิศวะ จุฬาฯ ร่วมจัดตั้งสถาบันคาร์บอนเพื่อความยั่งยืน

 

 

 

มูลนิธิอรุณ สรเทศน์ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัว “โครงการจัดตั้งสถาบันคาร์บอนเพื่อความยั่งยืน (Carbon Institute for Sustainability : CBiS)” พร้อมจัดเสวนาวิชาการหัวข้อ “Carbon Footprint towards Thailand SMEs inclusive growth” ในงาน “อรุณ สรเทศน์ รำลึก 2566” ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และมอบรางวัลกิจกรรม “Faculty Future; race to zero concept” ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานของประเทศเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน อันเป็นที่มาของการริเริ่มโครงการจัดตั้งสถาบันคาร์บอนเพื่อความยั่งยืน ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิ อรุณ สรเทศน์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถาบันฯ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่ประเทศต่อไป

 

ศาสตราจารย์ ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและหัวหน้าโครงการจัดตั้งสถาบันคาร์บอนเพื่อความยั่งยืน (CBiS) กล่าวว่า การจัดตั้งสถาบันคาร์บอนเพื่อความยั่งยืนครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายในการเป็นสถาบันที่มุ่งเน้นการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกตามหลักวิศวกรรมผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้และร่วมพัฒนานวัตกรรม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำและการเติบโตอย่างมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคนเก่งที่มีทักษะความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมหรือ Green Talent การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม การสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ และการสนับสนุนธุรกิจ SMEs ที่กำลังเผชิญความท้าทายของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง

 

ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรองประธานกรรมการมูลนิธิ อรุณ สรเทศน์ กล่าวว่า หวังว่าสถาบัน ฯ ที่กำลังจะดำเนินการจัดตั้งนี้ จะช่วยให้เกิดการสร้างความรู้และความเข้าใจถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และมีส่วนช่วยในการพัฒนาศักยภาพของกลุ่มคน Green talent อันเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนให้เกิดเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำในประเทศไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ร่วมกัน

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเสวนาวิชาการหัวข้อ “Carbon Footprint towards Thailand SMEs inclusive growth” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญจากหลายสาขาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และแลกเปลี่ยนมุมมองต่อความสำคัญของการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในการนำพา SMEs ของประเทศไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ได้แก่ ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขานุการสำนักงานนโยบายและแผนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คุณเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)  คุณพิพิธ อเนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชะวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คุณวฤต รัตนชื่น ผู้ช่วยผู้ว่าการวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยมีศาสตราจารย์ ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ดำเนินการเสวนา พร้อมจัดมอบรางวัลการประกวด “Future Faculty; Race to Zero” อันเป็นโครงการประกวดที่เปิดโอกาสให้นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมเสนอแนวคิดลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของคณะ

 

ทั้งนี้ สามารถรับชมงานเสวนาย้อนหลังได้ที่ facebook.com/ChulaEngineering สำหรับผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page “Faculty of Engineering, Chulalongkorn University” และ “Carbon Institute for Sustainability – CBiS”

 

 

ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   ,  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

 
 

หน้าแรก » การศึกษา