วันอังคาร ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2568 10:44 น.

การศึกษา

"รมว.ศึกษา" สั่งลงดาบเด็ดขาดครูอนาจารนักเรียน จ.ประจวบคีรีขันธ์ คุรุสภารับลูกตั้งคณะอนุกรรมการสอบ-พักใช้ใบอนุญาตไว้ก่อน

วันศุกร์ ที่ 07 มีนาคม พ.ศ. 2568, 15.04 น.

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2568   จากกรณีครูทำอนาจารเด็กนักเรียนในห้องเรียนของโรงเรียนในจ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 8 ราย พร้อมทั้งถ่ายภาพและคลิปวิดีโอและนำมาโพสต์ในโซเชียล ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวมาสอบปากคำที่สถานีตำรวจแล้วนั้น  ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม กล่าวว่า พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการให้คุรุสภาดำเนินการเอาผิดขั้นเด็ดขาดกับครูรายดังกล่าวโดยเร็วที่สุด โดยไม่มีการลดโทษ และได้ตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาของครูที่ตกเป็นข่าวดังกล่าว
 
ผศ.ดร.อมลวรรณ ระบุว่า ครูที่ตกเป็นข่าวเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 16 พ.ค. 2569 และครูรายนี้ไม่เคยได้รับรางวัลจากคุรุสภา และได้รับเรื่องดังกล่าวเข้ากระบวนการพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพตามข้อบังคับคุรุสภาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะเสนอกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนฯ และพักใช้ใบอนุญาตไว้ก่อน โดยไม่ต้องรอผลการสอบสวน ซึ่งจะทำให้ครูรายดังกล่าวไม่สามารถประกอบวิชาชีพครูได้
 
นอกจากนี้ การกระทำที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นการกระทำผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง และมีโทษถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ หากผู้ที่ถูกกล่าวหาประพฤติผิดจริงก็จะต้องถูกดำเนินการตามข้อเท็จจริง ซึ่งคุรุสภาจะพิจารณาอย่างถูกต้องและรวดเร็วที่สุด
 
กรณีครูกระทำผิดกับเด็กนักเรียนโดยเฉพาะกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเป็นสิ่งที่ไม่มีใครยอมรับได้ แม้เพียงเล็กน้อยก็มีผลกระทบต่อเด็ก เยาวชนและครอบครัว ผู้ที่เป็นครูไม่สมควรที่จะประพฤติตนเช่นนี้โดยเด็ดขาด โทษสถานหนักถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ คุรุสภาในฐานะสภาวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา เน้นย้ำให้ครูทุกคนจำเป็นที่จะต้องประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพให้สมกับเป็นผู้ประกอบวิชาชีพครู และเป็นที่เคารพนับถือของคนในสังคม ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2554-2568 หรือตลอด 13 ปี คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา มีการรับดำเนินการจรรยาบรรณของวิชาชีพแล้ว 1,091 เรื่อง โดยมีการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้ว 110 ราย
 
 

หน้าแรก » การศึกษา