วันเสาร์ ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2568 17:21 น.

การศึกษา

'ณหทัย ทิวไผ่งาม' ลงพื้นที่พะเยา ติดตามภารกิจ Thailand Zero Dropout ชูเมืองแห่งการเรียนรู้ สานพลังทุกภาคส่วนช่วยเด็กนอกระบบ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

วันศุกร์ ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2568, 09.30 น.

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2568 ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนประเทศไทยเพื่อแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) ระดับชาติ พร้อมด้วยคณะทำงานและกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ลงพื้นที่จังหวัดพะเยา เพื่อติดตามความคืบหน้าในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาในพื้นที่ และร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภาคส่วนต่างๆ อาทิ เทศบาลเมืองพะเยา มหาวิทยาลัยพะเยา ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดพะเยา มูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ณ อุทยานการเรียนรู้ TK Park จังหวัดพะเยา
 
โดย ดร.ณหทัย ได้รับฟังรายงานสถานการณ์เด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาและความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ภาพรวมสถานการณ์และผลการดำเนินงานจังหวัดพะเยาเพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา สถานการณ์พ่อแม่วัยรุ่นจังหวัดพะเยา และการพัฒนาการเรียนรู้และอาชีพให้กับกับเด็กและเยาวชนที่ต้องการเรียนรู้พิเศษ
 
ดร.ณหทัย กล่าวว่า จังหวัดพะเยามีโจทย์การทำงานกับเด็กและเยาวชนเฉพาะกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเด็กพิการทั้งในและนอกระบบการศึกษา เด็กกลุ่มพ่อแม่วัยรุ่น รวมทั้งการมุ่งสานต่อภารกิจ ‘เมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City)’ ร่วมกับองค์การยูเนสโก (UNESCO) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม มุ่งลดการเข้าไม่ถึงการเรียนรู้ สวัสดิการ และการบริการสุขภาพ ซึ่ง ดร.ณหทัย ได้ชื่นชมการทำงานออกแบบ “พะเยาเมืองแห่งการเรียนรู้” และเชื่อว่าจะเป็นโมเดลสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้อย่างยั่งยืน ที่เกิดขึ้นโดยพลังของท้องถิ่น มีทีมงานเครือข่ายในแต่ละเมืองเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้จนสามารถสร้างทักษะต่างๆ มาพัฒนาทีมเวิร์ค เพื่อพัฒนาเมืองได้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง 
 
“เวทีในวันนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ที่สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการทำงานแล้ว ยังเห็นถึงการร้อยเรียงคนทำงานที่หลากหลายร่วมกัน และเป็นพื้นที่ที่พยายามออกแบบการเรียนรู้เพื่อคนทุกกลุ่ม  ดิฉันเชื่อมั่นว่าสิ่งที่พวกเรากำลังร่วมด้วยช่วยกันนี้ เป็นทุนการทำงานที่สำคัญของการสร้างระบบนิเวศ ที่เอื้อให้กับเด็กๆ ได้เติบโตอย่างมีผู้คนประคับคอง สิ่งที่ทุกท่านร่วมกันถักทอจะเป็นโครงข่ายโอบอุ้ม เป็นสิ่งแวดล้อมและปัจจัยสำคัญสร้างสะพานสู่ความสำเร็จได้” ดร.ณหทัย กล่าว

 
 

หน้าแรก » การศึกษา