วันพฤหัสบดี ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2568 15:27 น.

การศึกษา

ค้นอัตลักษณ์วัฒนธรรมอันดามันสู่การสร้างสรรค์ลายผ้า ดันแบรนด์ไทยไปเวทีโลก

วันพุธ ที่ 06 สิงหาคม พ.ศ. 2568, 21.39 น.

ค้นอัตลักษณ์วัฒนธรรมอันดามันสู่การสร้างสรรค์ลายผ้า ดันแบรนด์ไทยไปเวทีโลก

 

 

นายประสพ เรียงเงิน ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเปิดงานแฟชั่นโชว์ “Inspiring Andaman Textile 2025 อันดามันบันดาลใจ” ภายใต้โครงการพัฒนาการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจด้านแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ที่ไอคอนคราฟ ศูนย์การค้า ไอคอนสยาม ว่า การแสดงแฟชั่นผ้าไทยครั้งนี้เป็นผลงานการสร้างสรรค์ผ่านแรงบันดาลใจ ผสานทุนทางศิลปะและวัฒนธรรมภาคใต้ฝั่งอันดามัน สื่อสารเป็นลวดลายบนผืนผ้าผนวกกับเทคนิคการสร้างสรรค์ที่ทันสมัย โดยฝีมือของผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดอันดามัน ที่ผ่านการพัฒนาองค์ความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญในวงการแฟชั่น อีกทั้งได้นำผ้าจากทั่วทุกภูมิภาคมายกระดับการสร้างสรรค์ผ้าไทยให้สามารถสื่อสารและเข้าถึงคนรุ่นใหม่และออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดังของประเทศไทยพร้อมกับนำเสนอผ่านการแสดงดนตรีของศิลปิน ASIA7 ผู้สวมใส่ชุดผ้าไทยร่วมสมัยและร่วมเสวนาถ่ายทอดเรื่องราว “Thai Textiles Vibe ใส่ไทยให้รู้สึก”

 

นายประสพ กล่าวต่อว่า รัฐบาลให้ความสำคัญและส่งเสริมการออกแบบและแฟชั่นเป็นหนึ่งใน Soft Power ให้มีศักยภาพเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทยสู่ระดับนานาชาติ วธ. จึงได้มุ่งส่งเสริมให้ผ้าไทยกลายเป็นที่รู้จักและนิยมไปทั่วโลกด้วยการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์แฟชั่นของคนไทย ผ้าไทยและพัฒนาศักยภาพของนักออกแบบแฟชั่นผ้าไทยเพื่อให้มีโอกาสไปสร้างสรรค์ผลงานในเวทีระดับโลก จึงเกิดผลผลิตเป็นแฟชั่นโชว์ “Inspiring Andaman Textile 2025 อันดามันบันดาลใจ” จำนวน 40 ชุดผลงาน และเครื่องประดับจำนวน 20 ชิ้นงาน สร้างสรรค์ขึ้นโดยผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดอันดามันทั้งหมด 10 แบรนด์ ได้แก่ ซีฟลาวด์ (กลุ่มอันดเล), ดาหลาบาติก, อ่าวลึกบาติก จากกจ.กระบี่ บาติกบันยัน, PIMYA BRAND จากจ.ภูเก็ต พญาบาติก, วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี จากจ.ตรัง ระนองบาติก, Subaida ปาเต๊ะ จากจ.ระนอง และวิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านสามช่องเหนือ จากจ.พังงา นอกจากนี้ภายในงาน มีการจำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกายและผลิตภัณฑ์ผ้าไทยร่วมสมัยของผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัดอันดามัน จนถึงวันที่9 ส.ค. นี้

 

“โครงการนี้ แสดงให้เห็นถึงการมุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้แก่แบรนด์สินค้าผ้าไทยด้วยการพัฒนาผู้ประกอบการให้นำต้นทุนทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจจากเรื่องราวพื้นถิ่นในพื้นที่จังหวัดอันดามัน ตลอดจนการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านการออกแบบ นวัตกรรม เทคโนโลยี และการตลาดมาสร้างสรรค์ชุดเครื่องแต่งกายที่สามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีความทันสมัย ราคาจับต้องได้ และสามารถขยายฐานลูกค้าให้เกิดความยั่งยืนได้ในระยะยาว ที่สำคัญยังเพิ่มขีดความสามารถให้แก่แบรนด์ผู้ประกอบการผ้าไทยเพื่อก้าวไปแข่งขันสู่ตลาดแฟชั่นระดับนานาชาติ

 

ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

 

หน้าแรก » การศึกษา