การตลาด
ซีพี เผย คู่ค้า คือ คู่ชีวิต เทสโก้โลตัส จะเป็นแพลตฟอร์มพาเอสเอ็มอีไทยไปตลาดต่างประเทศ
วันอาทิตย์ ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 07.22 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ซีพี เผย คู่ค้า คือ คู่ชีวิต เทสโก้โลตัส จะเป็นแพลตฟอร์มพาเอสเอ็มอีไทยไปตลาดต่างประเทศ
ทุกประเทศล้วนมีธุรกิจขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ที่สนับสนุนกัน เกิดเป็นระบบนิเวศทางธุรกิจ โดยธุรกิจขนาดใหญ่ในแต่ละประเทศมีความจำเป็นในการเป็นกันชนเพื่อแข่งขันกับผู้เล่นระดับโลก ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยเหลือผู้เล่นขนาดใหญ่เพียงไม่กี่ราย ปัจจุบันธนาคาร โทรคมนาคม ธุรกิจสินค้าอุปโภค บริโภค ล้วนมีเจ้าของเป็นต่างชาติ ดังนั้นการสนับสนุนให้คนไทยร่วมด้วยช่วยกัน โดยธุรกิจใหญ่เปิดตลาดให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็ก โดยเฉพาะการพาธุรกิจไทยออกไปแข่งขันในต่างประเทศ จึงมีความสำคัญ
ดีลเทสโก้ โลตัส ที่กลุ่มซีพีได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ในการซื้อกลับมาจาก เทสโก้ สหราชอาณาจักร มีเงื่อนไขที่สำคัญคือต้องพัฒนาเอสเอ็มอี 10% ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 5 ปี ทำให้คู่ค้า และผู้ประกอบการคลายความกังวล นอกจากนี้เงื่อนไขการค้าทั้งหมด กลุ่มซีพีจะคงไว้แบบเดิม และในส่วนของพนักงาน ซีพีไม่มีนโยบายปลดพนักงานอยู่แล้ว จึงคลายกังวลได้ระดับหนึ่ง โดยซีพี มองคู่ค้า คือ คู่ชีวิต หากคู่ค้าอยู่ไม่ได้ ซีพีจะดำเนินธุรกิจได้อย่างไร ซึ่งในหลักการที่แท้จริงแล้วความอยู่รอดของธุรกิจ ตลาด และลูกค้า เป็นผู้กำหนด เพราะลูกค้าต้องการของดี มีคุณภาพ ดังนั้น ผู้ประกอบการทุกรายต้องพัฒนาร่วมกัน ก้าวไปด้วยกัน เช่นในกรณีของแม็คโคร เป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นได้ชัด ในการพัฒนาธุรกิจร่วมกัน ก้าวไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เจ้าของธุรกิจหมูแปรรูป-แช่แข็ง เผยเบื้องหลังความสำเร็จขึ้นแท่นเอสเอ็มอีขนาดใหญ่ได้ หลังเป็นคู่ค้ายาวนานกับแม็คโครมากว่า 29 ปี ชี้ว่าซีพีมีธรรมาภิบาล-ให้เกียรติคู่ค้า ร่วมพัฒนาพร้อมสนับสนุนให้เติบโตไปด้วยกันมาโดยตลอด
นางสาว รุจิกร วสุโสภณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เอส.ฟู้ด โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์ PS Food จำหน่ายเนื้อสุกรแช่เย็น/ แช่แข็ง และแปรรูปเนื้อสุกรเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น หมูสไลด์ หมู่นุ่ม หมูสเต็ก หมูหมัก หนึ่งในธุรกิจเอสเอ็มอีที่พัฒนาและเติบโตจนก้าวขึ้นมาเป็นเอสเอ็มอีขนาดใหญ่ มีสินค้าจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ เปิดเผยว่า แบรนด์ PS Food เติบโตจากการเป็นคู่ค้ากับแม็คโคร มาอย่างยาวนานกว่า 29 ปี โดยเริ่มทำธุรกิจเป็นคู่ค้าจำหน่ายเนื้อสุกรแช่เย็น/แช่แข็ง กับทางแม็คโคร ซึ่งจุดเริ่มต้นได้เห็นถึงช่องทางธุรกิจของแม็คโครที่เป็นห้างขายของสดขนาดใหญ่น่าจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจใหม่อย่าง PS Food จึงติดต่อขอนำสินค้าไปเสนอกับฝ่ายจัดซื้อพิจารณา แต่ขณะนั้นแม็คโครมีเพียงสองสาขาคือที่ลาดพร้าว และแจ้งวัฒนะ ซึ่งในช่วงแรกทางแม็คโครมีซัพพลายเออร์ธุรกิจประเภทเดียวกับ PS Food อยู่แล้ว จึงให้ตนแจ้งชื่อและเบอร์โทรศัพท์ไว้ กระทั่งต่อมาแม็คโครเปิดสาขาที่สาม จึงได้เรียกตนเข้าไปร่วมเป็นซัพพลายเออร์และได้เป็นคู่ค้ากับแม็คโครมาอย่างยาวนานถึงปัจจุบัน โดยสินค้าของ PS Food ได้วางจำหน่ายในทุกสาขาของแม็คโคร
กรรมการผู้จัดการ PS Food กล่าวว่า ปัจจุบัน PS Food เป็นกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีไซซ์ L หรือเอสเอ็มอีขนาดใหญ่ ที่เติบโตเคียงคู่มากับแม็คโครโดยแท้จริง ซึ่งได้เริ่มจากการจำหน่ายสินค้าในฐานะบุคคลธรรมดาทั่วไป จากนั้นได้เข้ามาเป็นคู่ค้ากับแม็คโคร จนมองเห็นว่าธุรกิจมีแนวโน้มการเติบโต จึงปรับรูปแบบธุรกิจจัดตั้งจดทะเบียนบริษัท พี.เอส.ฟู้ด โปรดักส์ จำกัด ขึ้นมาในปี 2535
“แม็คโครคือห้างที่ขายของสดขนาดใหญ่ และเข้าถึงคนหลากหลายกลุ่มทั้งในส่วนของพ่อค้า แม่ค้า และผู้บริโภคทั่วไป การได้เข้ามาเป็นคู่ค้าของแม็คโคร ทำให้ธุรกิจสามารถขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันสินค้าของ PS Food วางขายอยู่ทุกสาขาของแม็คโคร ทำยอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 10%ทุกปี” นางสาว รุจิกรกล่าว
กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เอส.ฟู้ด โปรดักส์ กล่าวว่า กรณีที่ซีพีควบรวมกิจการกับโลตัส ไม่มีผลกระทบกับธุรกิจ เนื่องจาก PS Food มีวางจำหน่ายที่เทสโก้ โลตัส อีกช่องทางหนึ่งอยู่แล้ว และมองว่าแม้ซีพีจะซื้อกิจการ ก็ไม่มีผลกระทบเพราะเป็นช่องทางการขยายตลาดของสินค้าได้มากขึ้น ประกอบกับได้เป็นคู่ค้ากับซีพีมาโดยตลอด กลุ่มธุรกิจด้านต่าง ๆ ของซีพี มองเห็นว่าซีพีเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลที่ดี หลายสิบปีที่เป็นคู่ค้ากับซีพี ได้เห็นการดูแลคู่ค้า พัฒนา ปรับปรุง และการให้เกียรติคู่ค้าของซีพีมาโดยตลอด
“การทำธุรกิจกับซีพี มีความเป็นธรรมและให้เกียรติคู่ค้าเป็นอย่างดี เชื่อว่าหากเราเป็นคู่ค้าที่ดี จำหน่ายสินค้าเป็นไปตามข้อกำหนดตามเงื่อนไข ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เราก็สนับสนุนและทำหน้าที่ของการเป็นคู่ค้าให้ดีที่สุด”
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด ![]()
- นักช้อปตัวจริง ห้ามพลาดโค้งสุดท้าย เซเว่น อีเลฟเว่น จัดเต็ม!!! “ยกทัพสินค้า ช่วยลดค่าครองชีพ” หั่นโปรโมชันลดสูงสุด 50% 15 ก.ค. 2568
- “ซูเลียน” เปิดเกมรุกภาคใต้ โชว์ยอดครึ่งปีแรงทะลุเป้า พร้อมแจกโบนัสกระหน่ำทั่วประเทศ 15 ก.ค. 2568
- เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ร่วมกับ สภากาชาดไทย เปิดจุดรับบริจาคโลหิตทุก 3 เดือน 15 ก.ค. 2568
- เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกพันธมิตร กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล และ Bangkok Hot Rod จัด “Thailand Diecast Expo 2025” 15 ก.ค. 2568
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
แมคโดนัลด์ เสิร์ฟมื้อเช้าเมนูใหม่! ‘แมคโจ๊กไก่ไข่เค็ม’เข้มข้นหอมมัน อร่อยจากไข่เค็มแท้ๆ 17:47 น.
- ‘เอ็ม ดิสทริค’ จับมือบัตรเครดิต Bangkok Bank M Visa มอบความพิเศษตลอดเดือน กรกฎาคม 19:21 น.
- ซีพีเอฟหนุน SMEs ยกระดับ Supply Chain โปร่งใส สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน 16:29 น.
- บิ๊กซี ผนึกเครื่องใช้ไฟฟ้า Simplus จัดงานแฟนมีท“Simplus x Butterbear Exclusive Edition” 15:31 น.
- ‘ทานตะวันอุตสาหกรรม’นำเสนอผลิตภัณฑ์ “ถุงเติมบุญ” เจาะตลาดสายบุญอย่างมีสไตล์ 13:02 น.