การตลาด
โนโว นอร์ดิสค์ทุ่ม 300 ล้านลงทุนธุรกิจยา
วันพุธ ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 11.48 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

โนโว นอร์ดิสค์ทุ่ม 300 ล้านลงทุนธุรกิจยา
โนโว นอร์ดิสค์ทุ่ม 300 ล้านลงทุนธุรกิจยา พลิกวิกฤตเป็นโอกาสมุ่งเติบโตอย่างยั่งยืน
โนโว นอร์ดิสค์ สยายปีกธุรกิจยา หลังวิกฤตโควิด กระตุ้นคนไทยดูแลสุขภาพ หนุนรายได้เติบโตทุบสถิติกว่า 2,200 ล้านบาท ย้ำเชื่อมั่นระบบสาธารณสุขไทยแข็งแกร่ง เปิดโอกาสเข้าถึงยาคุณภาพ วางแผน 5 ปี ตั้งงบลงทุน 300 ล้านบาท พัฒนานวัตกรรมใหม่ ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ผลักดันอุตสาหกรรมยาเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต
นายจอห์น ดอว์เบอร์ รองประธานกรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า วิกฤตโควิด 19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายด้านในอุตสาหกรรมยาทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย การผนึกกำลังกันของรัฐบาลของแต่ละประเทศ ภาคอุตสาหกรรม และองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการพัฒนาวัคซีนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของอุตสาหกรรมยาที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และส่งผลต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมยาต่อไปในระยะยาว
สำหรับบริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลา 35 ปี โดยเป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์ยาและเวชภัณฑ์ในกลุ่มโรคเบาหวาน ที่มีมูลค่าตลาดประมาณ 55,000 ล้านบาทในประเทศไทย ปัจจุบันคนไทยเป็นโรคเบาหวาน 5-6 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุหลักมาจากกรรมพันธุ์และพฤติกรรมในการใช้ชีวิต ขณะที่ผู้มีปัญหาน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนมีจำนวนถึง 20 ล้านคน เป็นอันดับสองในภูมิภาคอาเซียนรองจากประเทศมาเลเซีย
นายจอห์น กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น ผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระมัดระวังและดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้โรงพยาบาลมีการสั่งซื้อยาเพิ่มขึ้นจำนวนมาก เพื่อเตรียมยาให้เพียงพอสำหรับผู้ป่วยที่อาจจะต้องเลื่อนนัดพบแพทย์ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยงสัมผัสโรคโควิด 19 ทำให้เดือนมีนาคม 2563 มียอดสั่งยาเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ขณะที่ระบบการขนส่งมีปัญหา ทำให้บริษัทต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อนำยามาส่งให้ถึงมือผู้ป่วยโดยเร็วที่สุด
“ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2563 ที่มีอุปสงค์เพิ่มขึ้นอย่างมาก ยาที่มีในสต๊อกก็ต่ำมาก ขณะที่ระบบขนส่งหลายประเทศมีปัญหา ทำให้เราต้องส่งสินค้าทางเครื่องบินจากประเทศหนึ่ง ไปอีกประเทศหนึ่ง กว่าจะถึงประเทศไทย แต่ถือเป็นโชคดีที่ไม่กระทบกับผู้ป่วย และเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นโครงการนำร่อง ที่ทำให้เราได้ถอดบทเรียนเพื่อการวางแผนบริหารจัดการที่ดีในอนาคต” นายจอห์นกล่าว
ในปี 2563 ที่ผ่านมา ด้วยความต้องการยาเบาหวานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตถึง 20% หรือมีรายได้รวม 2,200 ล้านบาท สูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในประเทศไทย ปัจจุบันสัดส่วนธุรกิจจากกลุ่มยาโรคเบาหวานคิดเป็นสัดส่วน 80% ของรายได้รวม อีก 20% มาจากโรคอ้วน และธุรกิจชีวเภสัชภัณฑ์ ซึ่งดูแลกลุ่มโรคหายาก (Rare Disease) เช่น ฮีโมฟีเลีย และความผิดปกติของการเจริญเติบโต
นายจอห์น กล่าวว่า สถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของระบบสาธารณสุขไทย การสนับสนุนที่ดีจากรัฐบาลในการดูแลสุขภาพของคนไทยผ่านระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมถึงความร่วมมือที่ดีระหว่างรัฐบาลกับภาคอุตสาหกรรมยา บริษัทจึงมองเป็นโอกาสที่ดีในการตัดสินใจลงทุนระยะยาวในประเทศไทย โดยวางแผนในระยะ 5 ปีข้างหน้า (2564-2568) จะใช้เงินลงทุน 300 ล้านบาท ในการพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมยาชนิดใหม่ ทั้งในกลุ่มโรคเบาหวาน โรคอ้วน รวมถึงขยายธุรกิจยาในกลุ่มโรคอัลไซเมอร์ โรคตับ และไต
“สำหรับประเทศไทยนั้น มีระบบบริการสุขภาพ การประกันสุขภาพถ้วนหน้า และความคุ้มครองที่ครอบคลุมจากรัฐบาล ทำให้ประชาชนชาวไทยเข้าถึงการรักษาที่ดีมากกว่าในประเทศอื่น ๆ การเข้าถึงยาที่มีคุณภาพของไทยนั้นดีเทียบเท่าประเทศตะวันตกและในบางประเทศของทวีปยุโรป ผมคิดว่าการลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้โนโว นอร์ดิสค์ ประเทศไทยมีโอกาสเติบโตที่ดีในระยะยาว” นายจอห์นกล่าว
นายจอห์น กล่าวว่า ที่ผ่านมา บริษัทได้ยึดมั่นในแนวทางการดำเนินธุรกิจใน 4 ด้าน (4P) สำคัญ ซึ่งเป็นปัจจัยที่สนับสนุนความสำเร็จของโนโว นอร์ดิสค์ ในประเทศไทย ได้แก่
1. การเป็นพันธมิตร (PARTNERSHIP) กับรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด รวมถึงความสัมพันธ์ทางวิชาชีพที่ยอดเยี่ยมกับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ
2. ผลิตภัณฑ์ (PRODUCTS) การมุ่งมีผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยม
3. บุคลากร (PEOPLE) มีบุคลากรที่ยอดเยี่ยมในบริษัทฯ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญที่ยอดเยี่ยม และทีมแพทย์
4. แรงผลักดัน (PASSION) เพื่อนร่วมงานของโนโว นอร์ดิสค์ทุกคน มีความกระตือรือร้นอย่างมากที่จะดูแลชีวิตของผู้ป่วยชาวไทย แม้ในช่วงสถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้น
“นอกจากนี้ โนโว นอร์ดิสค์ยังให้ความสำคัญกับความเป็นองค์กรสีเขียว การรีไซเคิล และความยั่งยืนอย่างจริงจัง โดยตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 การใช้ไฟฟ้าภายในจะเป็นพลังงานสีเขียวทั้งหมด และจะมีการริเริ่มโครงการเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคมไทยอีกมากมายในอีก 3 ปีนับจากนี้” นายจอห์นกล่าวทิ้งท้าย
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด ![]()
- ซีเอ็ด ผนึก ททท. เดินหน้าส่งเสริมสุขภาพใจ ผ่านกิจกรรม “Read & Breath” ในแคมเปญ “เมืองน่าเที่ยว Year of Celebration” 14 พ.ค. 2568
- BEAUTY GEMS X BENTLEY BANGKOK รังสรรค์งานศิลป์แห่งอัญมณีและเครื่องประดับ สู่อัครยนตรกรรมไอคอนิกโลก 14 พ.ค. 2568
- กูร์เมต์ อีทส์ เสริมแกร่ง “เทรนดี้ ฟู้ด” ขยายฐานลูกค้า Gen Z 14 พ.ค. 2568
- “PUMA เปิดตัวคอลเล็กชัน “MCFC HOME JERSEY” เสื้อชุดเหย้าของทีม MANCHESTER CITY FC สำหรับฤดูกาล 2025/2026” 14 พ.ค. 2568
- มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ปันความดี ฉลองครบ 1,000 สาขา มอบเงินสมทบทุนและอุปกรณ์การเรียนให้แก่ 6 องค์กร ใน 6 ภูมิภาคทั่วไทย 14 พ.ค. 2568
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
สกู๊ตเพิ่มเที่ยวบิน พร้อมตอบโจทย์ความต้องการนักเดินทางที่พุ่งสูงขึ้น เพิ่มเที่ยวบินสู่หลายเมือง 21:07 น.
- “แก้วช้างพันธุ์ไทย” คอลใหม่ สุดคิวท์ พร้อมสดชื่นกับเครื่องดื่มฟรี! 21:00 น.
- found & found จับมือ GrabMart ยกระดับการดูแลสุขภาพและความงาม 18:37 น.
- หลากหลายประสบการณ์โกโก้ เพื่อ Cocoa People ในงาน THAILAND CRAFT COCOA 2025 18:08 น.
- ‘ไทยยูเนี่ยน’เปิดยอดขายไตรมาสแรก รับ 2.98 หมื่นลบ. ด้วยกำไรสุทธิปรับปรุง เพิ่ม 9% 18:04 น.