การตลาด
ธุรกิจออนไลน์ยุคใหม่ ปั้นยอดขายเจ็ดหลักโดยไม่ต้องขายเอง
วันพุธ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2566, 10.34 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ธุรกิจออนไลน์ยุคใหม่ ปั้นยอดขายเจ็ดหลักโดยไม่ต้ องขายเอง
ปัจจุบันธุรกิจออนไลน์ ถือเป็นธุรกิจที่สร้างเศรษฐี ใหม่ ทำให้เกิดผู้ ประกอบการประเภทอายุน้อยร้อยล้ านขึ้นเป็นจำนวนมาก ช่องการตลาดออนไลน์กลายเป็นช่ องทางที่ธุรกิจหรือแบรนด์ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่ างไม่จำกัด ประกอบกับพฤติกรรมที่เปลี่ ยนแปลงไปของผู้บริโภคในปัจจุบั นที่มีความคุ้นเคยและมีความเชื่ อมั่นในการซื้อสินค้าผ่านช่ องทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ในช่ วงวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้การซื้อขายสินค้าผ่ านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ หรือ อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ได้รับความนิยม โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกซื้ อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย 3 เหตุผลหลัก ได้แก่ 1.สินค้ามีราคาถูกและคุ้มค่ากว่ า 2.ความสะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และ 3.มีความคุ้นเคยกับการซื้อสินค้ าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือมีร้านประจำที่ซื้อสินค้ าออนไลน์อยู่แล้ว ช่องทางการตลาดออนไลน์จึ งกลายมาเป็นช่องทางที่สามารถสร้ างรายได้ไม่จำกัดให้กับผู้ ประกอบการจำนวนมาก
นิค - พงษ์ชัยวัฒน์ สอนสุภาพCEO หนุ่มไฟแรง และนักการตลาดออนไลน์จาก นิคอินสไปร์ ซึ่งอยู่ภายใต้บริษัท นิคเอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่งในตั วแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้ าออนไลน์เพื่อสุขภาพ กลุ่มพรีเมียม ให้กับหลากหลายแบรนด์ อาทิ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแบรนด์ Pow ของอั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์ ซึ่งได้กล่าวถึงความท้ าทายของการทำตลาดออนไลน์ในปัจจุ บันว่า ไม่ใช่เป็นเพียงการสร้ างกระแสเพื่อให้เกิดยอดขาย แต่จะต้องทำให้เกิดความยั่งยื นของธุรกิจและแบรนด์ด้วย ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิ จและแบรนด์ประสบความสำเร็ จในการทำตลาดออนไลน์ก็คือ ความเข้าใจและความเชี่ ยวชาญในแพลตฟอร์มที่เลือกใช้ ในการทำตลาดนั่นเอง
แพลตฟอร์มที่ธุรกิจในบ้านเรานิ ยมใช้กันส่วนใหญ่ก็คือ เฟซบุ๊ก เพราะคนไทยส่วนใหญ่นิยมเล่ นเฟซบุ๊ก ผู้ประกอบการหลายคนคิดว่ าการทำตลาดในเฟซบุ๊กนั้น เพียงแค่ทำคอนเทนท์ให้ดีก็น่ าจะเพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่อย่างนั้ น เพราะความยากของการทำตลาดเฟซบุ๊ กในตอนนี้ก็คือ เฟซบุ๊กได้ปรับลดการมองเห็น หรือ organic reach จากเพจต่าง ๆ ลง จึงทำให้ธุรกิจที่เปิ ดเพจบนเฟซบุ๊กถูกมองเห็นลดลงด้ วย นั่นหมายความว่า เราจะต้องมีการบูสเพจ หรือยิงโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ควบคู่ไปกับการทำคอนเทนท์ที่ดึ งดูด และทำการตลาดด้วยกลยุทธ์เชิง Outbound เพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็คือ การมุ่งเน้นไปที่วิธีการเข้ าหาลูกค้า นำเสนอสินค้าหรือการบริการให้กั บลูกค้าในช่องทางต่าง ๆ นั่นเอง แต่สิ่งที่จะเป็ นผลกระทบโดยตรงกับผู้ ประกอบการก็คือ แนวโน้มราคาโฆษณาบนอินเทอร์เน็ ตที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจุดนี้เองที่ผู้ ประกอบการหลายคนยังไม่รู้ และยังไม่มี ความชำนาญพอในการทำตลาดออนไลน์ ด้วยตัวเองทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ ประกอบการปัจจุบันที่ต้ องการทำการตลาดออนไลน์ ก็คือ การทำตลาดผ่านตั วแทนการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ มที่เหมาะสม เช่น การทำตลาดบนเฟซบุ๊ก ซึ่งข้อดีของเฟซบุ๊ก คือเป็นแพลตฟอร์มที่ปล่อย (Launch) ออกมานานแล้ว จึงมีการเก็บข้อมูลพฤติ กรรมของผู้บริโภคเอาไว้เป็ นจำนวนมากมายมหาศาล ทำให้นักการตลาดออนไลน์ สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และเลือกกลยุทธ์ในทำการตลาดให้ กับแบรนด์ หรือสินค้าได้ตรงกับกลุ่มเป้ าหมาย และเห็นผลชัดเจนที่สุด
“การเป็นบริษัทตั วแทนการตลาดออนไลน์ ก็เปรียบเสมือนการเข้าไปเป็ นพาร์ทเนอร์สกับแบรนด์หรือธุรกิ จนั้น ๆ อย่างนิคอินสไปร์และนิคเอ็ นเตอร์ไพร์ส เราก็เข้าไปทำตลาดด้วยการสร้ างช่องทางสื่อสารการตลาดให้กั บแบรนด์ โดยเลือกสื่อสารให้ตรงกับกลุ่ มลูกค้าเป้าหมาย และเลือกวิธีการขายที่เหมาะสม ร่วมกับการใช้กลยุทธ์ การโฆษณาและบูสเพจตามงบประมาณที่ กำหนด เพื่อทำให้เกิดยอดขาย และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่ น หรือภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ไปพร้ อม ๆ กันด้วย ซึ่งการที่เราทำตลาดออนไลน์กั บแบรนด์ต่าง ๆ นั้น ยังถือเป็นการยกระดับและคั ดสรรสินค้าสุขภาพที่ปัจจุบันมี อยู่มากมายในตลาด ทำให้เกิดการบริการที่ดี สร้างความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ ทำให้เกิดการเข้าถึง ตอบโจทย์ และตรงต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งรายได้ของตั วแทนการตลาดออนไลน์นั้น จะมาจากส่วนต่างของราคาขายปลี กกับต้นทุนของสินค้า ปัจจุบันค่า Online GP หรือค่าดำเนินการบนแพลตฟอร์ มออนไลน์จะอยู่ที่ประมาณ 40-50% CEO "
พงษ์ชัยวัฒน์ ยังกล่าวถึงข้อดี หรือจุดแข็งของการทำตลาดออนไลน์ ผ่านตัวแทนการตลาดออนไลน์ว่า สำหรับผู้ประกอบธุรกิจมือใหม่ หรือผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่ มต้นทำตลาดออนไลน์ การเลือกตัวแทนการตลาดออนไลน์ เข้ามาช่วยเสริมทัพ จะช่วยลดความเสี่ยงของธุรกิจได้ เนื่องจากตัวแทนการตลาดออนไลน์ จะมีความชำนาญในด้านกลยุทธ์ และมีความเชี่ยวชาญในการใช้ แพลตฟอร์มออนไลน์ ที่สำคัญคือมีฐานข้อมูลของลูกค้ าอยู่ในมือเป็นจำนวนมาก จึงสามารถทำการตลาดเข้าถึงกลุ่ มลูกค้าที่เป็นเป้ าหมายของแบรนด์ได้ทันที และสามารถสร้างยอดขายเป็ นจำนวนมากได้ จากการใช้สื่อต่าง ๆ การทำคอนเทนท์ และการยิงโฆษณา ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคในปั จจุบันมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้ อสินค้าจากคอนเทนท์ ดังนั้น การสร้างคอนเทนท์ที่สามารถดึงดู ดความสนใจ หรือกระตุ้นการรับรู้ได้ ก็ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญ แต่การจะทำให้คอนเทนท์ที่ดีนั้ นถูกมองเห็นจากกลุ่มลูกค้าที่ เป็นเป้าหมายจริง ๆ ก็ต้องใช้กลยุทธ์หรือเทคนิคต่าง ๆ ในการวิเคราะห์ข้อมูล บริหารและดำเนินการ ซึ่งถือเป็นความเชี่ ยวชาญเฉพาะของตั วแทนการตลาดออนไลน์แต่ละราย ซึ่งนิคเอ็นเตอร์ไพร์สก็เป็นหนึ่ งในตัวแทนการตลาดออนไลน์ที่มี ความเชี่ ยวชาญในการทำตลาดออนไลน์ บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ที่สามารถสร้างยอดขายเจ็ดหลั กให้กับแบรนด์ได้ไม่ยาก
เมื่อผู้บริโภคสามารถเข้าถึงช่ องทางการขายสินค้า และมีทางเลือกมากขึ้น การทำการตลาดแบบ Omni-channel หรือการเชื่อมแพลตฟอร์มออนไลน์- ออฟไลน์ เข้าด้วยกัน จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับผู้ ประกอบการ แต่หากยังไม่มีความเชี่ ยวชาญในการทำตลาดออนไลน์ด้วยตั วเอง ก็สามารถเลือกใช้บริการจากตั วแทนการตลาดออนไลน์เพื่ อลดความเสี่ยงได้ ซึ่งยุคนี้หากธุรกิจหรือแบรนด์ มีช่องทางการตลาดออนไลน์ การจะสร้างยอดขายหลักร้อยล้านก็ คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะโฮกาสทางการตลาดยังเปิดกว้ างมาก ดังจะเห็นได้จากผลการสำรวจของศู นย์วิจัยกสิกรไทย ที่พบว่าผู้บริโภคกว่า 51% สนใจเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม E-marketplace เพิ่มขึ้น รองลงมา ได้แก่ Social commerce 34% ดังนั้น ผู้ประกอบการหรือแบรนด์ อาจจะต้องพิจารณาทำการตลาดในแต่ ละช่องทางโดยผสมผสานตามจุดแข็ งของสินค้าตัวเอง ควบคู่ไปกับการพัฒนาเว็บไซต์ หรือช่องทางการตลาดออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง และสร้างช่องทางการรับรู้แบรนด์ เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมที่ เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าที่เป็ นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจหรื อแบรนด์นั่นเอง
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด ![]()
- เซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว จัดงาน "SPLASH HOTEL SOFT POWER SHOWCASE 2025" โชว์ศิลปวัฒนธรรมและอาหารไทยสู่เวทีโลก 17 มิ.ย. 2568
- ชาบูชิ รีเฟรชแบรนด์ครั้งใหญ่เปิดตัว “สกาย – นานิ” พรีเซนเตอร์คู่แรกของแบรนด์ 17 มิ.ย. 2568
- สถานทูตฯ นิวซีแลนด์ ร่วมกับ กูร์เมต์ มาร์เก็ตชวนสัมผัสวัฒนธรรมอาหารชาวกีวีในงาน “Taste of New Zealand 2025” 17 มิ.ย. 2568
- กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ผนึกกำลังศิริราช ลงนามความร่วมมือ พัฒนาศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง ยกระดับความตระหนักรู้และเข้าถึงการรักษา 17 มิ.ย. 2568
- เซ็นทรัลพัฒนา จัดกิจกรรมสุดปัง SOULMATE SPEED DATING ปักหมุดพร้อมเดต 4 โลเคชันเริ่ม 21 มิ.ย. 68 นี้ 17 มิ.ย. 2568
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
มาตรฐานที่คุณมองข้าม อาจคือเหตุผลที่ผลลัพธ์ปลูกผม “ไม่สมบูรณ์” | BEQ Hair Center 21:34 น.
- เซเว่น อีเลฟเว่น ช่วยคนไทยลดค่าครองชีพ ยกทัพ “กลุ่มข้าว” ในราคาคุ้มค่าครบทุกไลฟ์สไตล์ 18:14 น.
- เดอะมอลล์ ชวนเที่ยวงาน “มหกรรมของดีกลุ่มเขตกรุงธนใต้ ครั้งที่ 18” 10:11 น.
- ห้างโรบินสัน จัดแคมเปญยีนส์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี “Robinson Super Jeans Week: Crafting the Future” 07:34 น.
- เซ็นทรัลพัฒนา ร่วมกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน “ผลไม้ตะวันออก” 05:13 น.