การตลาด
ก้าวไปข้างหน้าอีกขั้น “อายิโนะโมะโต๊ะ” เปิดแผนธุรกิจปี 68 หนุนคนไทย “กินดี มีสุข”ส่ง 3 กลยุทธ์พิชิตใจคนรุ่นใหม่
วันพุธ ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2568, 16.21 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ก้าวไปข้างหน้าอีกขั้น “อายิโนะโมะโต๊ะ” เปิดแผนธุรกิจปี 68 หนุนคนไทย “กินดี มีสุข”ส่ง 3 กลยุทธ์พิชิตใจคนรุ่นใหม่
ยกระดับการสร้างความกินดีมีสุ ขไปอีกขั้น เมื่อบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำธุรกิจอาหารในประเทศไทย กางแผนการดำเนินงานปี 68 กระตุ้นเศรษฐกิจไทย เสิร์ฟ 3 กลยุทธ์พิชิตใจคนรุ่นใหม่ 1) ขยายตลาดและสร้างการเติบโต 2) หนุนโภชนาการกีฬาให้ทัพนักกี ฬาและคนไทย 3) ใช้เทคโนโลยี FarmAI ช่วยลดคาร์บอนสร้างความยั่งยืน ตั้งเป้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง
มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “จากความท้าทายของธุรกิ จอาหารในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น ภาวะเงินเฟ้อ พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค และความใส่ใจเรื่อง ESG เราได้ปรับตัวรับทุกความท้ าทายและพัฒนาไปอีกขั้นเพื่อพิชิ ตใจคนยุคใหม่ ด้วยการส่งเสริมโภชนาการและสุ ขภาพที่ดีผ่าน “AminoScience” อันเป็นความเชี่ยวชาญหลักของเรา เพื่อสร้างมิติใหม่ให้กั บวงการธุรกิจอาหาร โดยในปีที่ผ่านมา อายิโนะโมะโต๊ะ สร้างผลประกอบการด้วยมูลค่ากว่า 32,663 ล้านบาท ขึ้นแท่นเบอร์ 6 ของกลุ่มธุรกิจผู้ผลิ ตอาหารในประเทศไทย ประจำปี 2567”
มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “จากความท้าทายของธุรกิ

มร.อิชิโระ ซะกะกุระ ได้แถลงถึงทิศทางการดำเนิ
1) ขยายตลาดและสร้างการเติบโต อายิโนะโมะโต๊ะพัฒนาผลิตภัณฑ์ปั
2) หนุนโภชนาการกีฬาให้ทัพนักกี
3) ใช้เทคโนโลยี FarmAI ช่วยลดคาร์บอนสร้างความยั่งยืน ตั้งเป้าลดใช้คาร์บอน พร้อมเพิ่มปริมาณการตรวจสอบกลับ (traceability) จากโครงการ “Thai Farmer Better Life Partner” ขึ้นเป็น 45,000 ตัน หรือประมาณ 30% โดยมีแอปพลิเคชัน FarmAI เป็นเครื่องมือใหม่ที่จะเข้
“จากกลยุทธ์ดังกล่าว บริษัทฯ ตั้งเป้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง เรามั่นใจว่าอายิโนะโมะโต๊ ะจะบรรลุเป้าหมายในการสนับสนุ นความ “กินดี มีสุข” แก่สังคมไทยผ่านโภชนาการที่ดี ด้วยนวัตกรรมอาหารที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ควบคู่ไปกับแนวทางการดำเนิ นงานที่ดีและลดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งจะช่วยดูแลคุณภาพชีวิตที่ดี แก่คนไทยและสิ่งแวดล้อมให้ก้ าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างยั่งยื น” มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กล่าวทิ้งท้าย
ความสำเร็จของอายิโนะโมะโต๊ ะในปี 2567
อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) มีผลประกอบการ 32,663 ล้านบาท** เป็นเบอร์หกของกลุ่มธุรกิจผู้ ผลิตอาหาร โดยในปีที่ผ่านมาได้เสิร์ ฟอาหารเพื่อสุขภาพ 248 ล้านมื้อ เติบโต 24% ในกลุ่มนวัตกรรมอาหาร มีผลิตภัณฑ์ที่ทำรายได้หลั กและครองส่วนแบ่งทางการตลาดสู งที่สุดคือ ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ* 90% รสดี* 80% และกาแฟกระป๋องเบอร์ดี้* 50% โดยกลุ่มที่มีการเติบโตที่ โดดเด่น คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริ มกรดอะมิโน* 30% อาหารแช่แข็ง* 80% (*%ตัวเลขโดยประมาณ)
ด้านความยั่งยืนบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้ าหมายการลดคาร์บอนทั้งหมด ประกอบด้วย การลดคาร์บอน 92% สำหรับ Scope 1 และ 2 และยังบรรลุเป้าหมายด้ านการลดของเสียจากอาหารที่ 82% (1,600 ตัน) ลดการใช้น้ำ 92% และยังจัดทำแคมเปญ Upcycling เก็บกลับพลาสติกได้กว่า 1.5 ล้านชิ้น ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรที่ หลากหลาย การปรับเปลี่ยนชุดยูนิฟอร์ มสำหรับพนักงานขายและพนั กงานโรงงานเป็นเสื้อที่ ทำมาจากพลาสติกรีไซเคิล และการติดตั้งหลังคาพลั งงานแสงอาทิตย์ได้เกือบ 100% ที่โรงงานผลิต
อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) มีผลประกอบการ 32,663 ล้านบาท** เป็นเบอร์หกของกลุ่มธุรกิจผู้
ด้านความยั่งยืนบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้

เจาะความสำเร็จแบรนด์ดัง
กลุ่มผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน: เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ พร้อมปรับกลยุทธ์การสื่อสารให้
สื่อสารด้วย “AjiPanda” ในฐานะ Brand Ambassador ของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะทั่
รสดี: พัฒนาสินค้าเพื่อเป็นทางเลือกสุ ขภาพให้กับผู้บริโภค เช่น “รสดีเมนู แป้งชุบทอดปรุงรสสำเร็จ” สูตรลดการอมน้ำมัน 30% และลดโซเดียม “รสดีมายด์” ลดเกลือลง 15% ให้รสนุ่มนวลเค็มพอดี แต่คงเอกลักษณ์ความเข้มข้น รวมทั้งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ช่ วยให้การทำอาหารสะดวกขึ้น เช่น “รสดีซุปก้อน ฮอทพอท รสซุปหม่าล่า”
เบอร์ดี้: เปิดตัวสูตรเพื่อสุขภาพตอบโจทย์ คนรุ่นใหม่ และเปิดตัว “เบอร์ดี้คาเฟ่” แบบขวด PET สุดเทรนดี้ หนุนชาวไร่กาแฟไทย
กลุ่มธุรกิจใหม่: โดดเด่นด้วยการใช้ AminoScience จัดกิจกรรมเสริมสุขภาพตอบโจทย์ ทุกวัย ทุกไลฟ์สไตล์
กลุ่มธุรกิจใหม่: โดดเด่นด้วยการใช้ AminoScience จัดกิจกรรมเสริมสุขภาพตอบโจทย์
กลุ่มอะมิโน: “อะมิโนไวทัล วอเตอร์ชาร์จ” เครื่องดื่มชาร์จพลังความสดชื่ นกับงานวิ่ง “อายิโนะโมะโต๊ะ อะมิโนไนท์” เสริมการนอน สร้างประสบการณ์หลับลึกแบบ Immersive “อะมิโนมอฟ” สำหรับผู้สูงวัย หนุนการท่องเที่ยวไปพร้อมกับสนั บสนุนสังคมผู้สูงอายุ
อาหารแช่แข็งสไตล์ญี่ปุ่ นและเมนูพร้อมทาน เปิดตัว “อายิโนะโมะโต๊ะ ควิก มีล” โจ๊กพร้อมทานสูตรต้นตำรั บเจาะคนเมือง พร้อมเตรียมเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ หมวดอาหารแช่แข็งสไตล์ญี่ปุ่นที่ กินง่ายและดีต่อสุขภาพ
กลุ่มธุรกิจร้านอาหารและร้านค้ า: ขับเคลื่อนวงการสตรีทฟู้ ดไทยและร้านอาหารให้อร่อย-สะดวก
กลุ่มธุรกิจร้านอาหารและร้านค้
คู่ครัวคู่ใจร้านอาหาร: “ซุปก๋วยเตี๋ยวรสดี แบบน้ำ สูตรซุปกระดูกหมูเคี่ยวนาน” และ “อายิพลัส ผงนัวสูตรเข้มข้น” ที่ช่วยให้ปรุงอาหารได้อร่ อยคงที่
New Business Creation: ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหาร- ไบโอเทค ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย
สนับสนุนสตาร์ทอัป และสร้างความต้องการในตลาดใหม่ ต่อยอดธุรกิจ
ภาพรวมธุรกิจอาหารปี 2567
สรุปภาพรวมได้ 3 หัวข้อหลัก คือ 1) ปัญหาเงินเฟ้อ ที่ส่งผลราคาของวัตถุดิบ ที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากความผันผวนทางเศรษฐกิ จและการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน 2) ESG บริษัททั่วโลกกำลังมุ่งไปสู่เป้ าหมายเดียวกันคือ "Net Zero" และการดำเนินงานตามกรอบมาตรฐาน และ 3) พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค ผู้บริโภคมองหาผลิตภัณฑ์ที่คุ้ มค่า มีราคาเหมาะสม หรือโปรโมชั่นที่โดนใจ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่สร้ างความท้าทายให้กับทุกธุรกิจ
New Business Creation: ขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหาร-
สนับสนุนสตาร์ทอัป และสร้างความต้องการในตลาดใหม่
ภาพรวมธุรกิจอาหารปี 2567
สรุปภาพรวมได้ 3 หัวข้อหลัก คือ 1) ปัญหาเงินเฟ้อ ที่ส่งผลราคาของวัตถุดิบ ที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากความผันผวนทางเศรษฐกิ
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด ![]()
- ซีพีเอฟ ส่ง “Bucher Salami & Chorizo” ซาลามีพรีเมียมนำเข้าจากฝรั่งเศส บุก 7-Eleven ครั้งแรก 24 ก.ค. 2568
- All Café เปิดตัว 4 เมนูใหม่สุดสร้างสรรค์ เติมสีสันให้เคาน์เตอร์เครื่องดื่มในเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ 24 ก.ค. 2568
- Element72 ชวนสัมผัส “ENT.” คอนเซ็ปต์สโตร์มัลติแบรนด์แห่งใหม่ เสิร์ฟไอเทมลิมิเต็ดสุดเอ็กซ์คลูซีฟแบบ Always First Launch 24 ก.ค. 2568
- เปิดตัวครั้งแรก! ORI พรีเมี่ยมแอคทีฟ แวร์ ชูแนวคิด “Stay True”ตอบโจทย์อินไซต์ของผู้หญิงเอเชีย ประเดิมเปิดสาขาแรก สยามเซ็นเตอร์ ชั้น G 24 ก.ค. 2568
- ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ 24 ก.ค. 2568
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
“มาม่า” คว้ารางวัล No.1 Brand 14 ปีต่อเนื่อง 20:02 น.
- ‘โพรโพลิซ’ คว้ารางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand 2025 ตอกย้ำตำแหน่งแบรนด์ดูแลช่องปากและลำคออันดับหนึ่งของไทย 14:25 น.
- PUMA เปิดตัว “VELOCITY NITRO™ 4” รองเท้าเพื่อการฝึกซ้อมรุ่นใหม่ล่าสุด 06:59 น.
- “ดีโด้” ตอกย้ำความสำเร็จ ครองใจผู้บริโภคอันดับ 1 คว้าแชมป์ผู้นำตลาดน้ำผลไม้ Non 100% 7 ปีซ้อน 00:25 น.
- บิ๊กซี ฉลอง 32 ปี จัดใหญ่ คุ้มยกห้าง ! ยกขบวนสินค้า – ร้านอาหารดัง จัดโปร 1 แถม 1 แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน 00:24 น.