วันพฤหัสบดี ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2568 05:05 น.

การตลาด

CATHY DOLL เร่งเครื่องสู่ผู้นำ “T-Beauty” ระดับโลก เปิดเกม Global ด้วยคอลเลกชันคอลแลบ CATHY DOLL x MAENG

วันพุธ ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2568, 17.47 น.
CATHY DOLL เร่งเครื่องสู่ผู้นำ “T-Beauty” ระดับโลก เปิดเกม Global ด้วยคอลเลกชันคอลแลบ CATHY DOLL x MAENG เมคอัพอาร์ทิสต์ระดับโลก ยกระดับคุณค่าแบรนด์
 
 
 
CATHY DOLL (เคที่ดอลล์) แบรนด์บิวตี้ชั้นนำของไทยในเครือ KARMART หรือ บริษัท คาร์มาร์ท จำกัด (มหาชน) ประกาศเดินหน้ารุกตลาดโกลบอล สู่ผู้นำ T-Beauty World Class ด้วยการเปิดตัวคอลเลกชันความร่วมมือครั้งสำคัญ CATHY DOLL x MAENG กับ MAENG (Lee Myung Sun) เมคอัพอาร์ทิสต์
ระดับโลกที่อยู่เบื้องหลังลุคของศิลปิน K-Pop และเซเลบริตี้แนวหน้ามากมายด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี วางตำแหน่งผลิตภัณฑ์เพื่อ “งานผิวสวยระดับมืออาชีพ” และลุค soft-glam ที่พกพาและใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน พร้อมโรดแมปขยายต่างประเทศด้านแพลตฟอร์มออมนิชแนลครบวงจร ตั้งเป้ายกระดับภาพลักษณ์แบรนด์ไทยสู่สากล  
 
 
ตลาดบิวตี้ทั่วโลกยังคงเป็นโอกาสมหาศาล จากรายงานสำนักวิจัยชั้นนำประเมินมูลค่าในปี 2023 ไว้ราว US$69–86 พันล้าน และคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย ~5–7% ต่อปี ถึงช่วงปี 2030–2033 โดยมีเอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคสัดส่วนใหญ่สุด สะท้อนแรงขับจากนวัตกรรมสูตรและเฉดสีที่ครอบคลุมมากขึ้น ตลอดจนการเติบโตของโซเชียลคอมเมิร์ซในหมวดความงามที่ยังร้อนแรงต่อเนื่อง ด้านภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมูลค่าตลาดความงามปี 2024 ราว US$14.5 พันล้าน และยังโตต่อระดับ ~4% โดย “เมคอัพ” เป็นหนึ่งในหมวดย่อยที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะที่ไทยยังเป็นฐานสำคัญของ T-Beauty หนุนโดยเทรนด์ผิวสุขภาพดีและพลังของไลฟ์คอมเมิร์ซ โดยเฉพาะ TikTok Shop ที่บิวตี้ยังเป็นหมวดทำรายได้สูงสุดในหลายตลาดของภูมิภาค พร้อมกับกระแส K-Beauty ยุคที่สองที่กลับมาร้อนแรง ยังทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกคุ้นเคยกับลุคผิวใส สุขภาพดี สะท้อนจากยอดขายในสหรัฐโต +37% YoY แตะ US$2 พันล้าน ซึ่งยิ่งเร่งการแข่งขันเชิงนวัตกรรมและเฉดผิวสำหรับผู้บริโภคเอเชีย และการให้ความสำคัญกับงานผิว เป็นพื้นฐานสำคัญที่ CATHY DOLL ใช้ต่อยอดด้วย “Asian-professional finish” ผ่านคอลเลกชันนี้
 
 
จาก “Thai Soft-Glam” สู่ “T-Beauty” บนเวทีโลก
เทรนด์ T-Beauty (Thai Beauty) กำลังขึ้นแท่นความสนใจโซนเอเชียและไต่ขึ้นสู่เทรนด์ระดับโกลบอล ด้วยความละมุนที่เข้าถึงได้ ผสานวัฒนธรรมสมัยนิยมไทยและการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการทดลองใช้และซื้อซ้ำในช่องทางค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซระดับภูมิภาค ช่วยขยายการมองเห็นแบรนด์ไทยสู่ผู้บริโภคสากลอย่างต่อเนื่อง CATHY DOLL จึงขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ “T-Beauty World Class” ด้วย Collaboration-led Brand Elevation เลือกพาร์ตเนอร์ระดับโลกที่สะท้อน “ลายเซ็นงานผิวมืออาชีพ” อย่าง MAENG ผู้สร้างลุคให้ K-Pop ศิลปินชื่อดังและนักแสดงเกาหลีจำนวนมาก มาร่วมพัฒนาคอลลเลกชัน “CATHY DOLL x MAENG” ถึง 8 โปรดักซ์เรือธง  
 
 
นายพงศ์วิวัฒน์ ทีฆคีรีกุล รองกรรมการฯ สายงานสื่อสารการตลาด และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บริษัท คาร์มาร์ท จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการคอลแลปครั้งสำคัญนี้ว่า “ขณะที่ตลาดเมคอัพโลกยังเติบโตต่อเนื่องและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เร่งเครื่องอย่างโดดเด่น พฤติกรรมผู้บริโภคกำลังขยับจาก “เมคอัพจัดเต็ม” สู่ลุคผิวสุขภาพดีด้วยผลิตภัณฑ์ไฮบริดกึ่งสกินแคร์ รองพื้นบางเบา บลัชและลิปแบบทินต์ เน้นติดทนและใช้ง่ายในชีวิตจริง พร้อมแรงขับจากคอนเทนต์สั้นและไลฟ์คอมเมิร์ซ โดยเฉพาะ TikTok Shop ที่ไทยติดกลุ่มผู้นำโลก ดันบิวตี้ขึ้นชาร์ตหมวดขายดี ผลลัพธ์คือสนามแข่งขันที่เร็วขึ้น กว้างขึ้น และวัดกันที่ “ความเข้าใจเฉดผิวเอเชียบวกกับความน่าเชื่อถือของแบรนด์” มากกว่าชื่อ
 
 
ประเทศต้นกำเนิดเพียงอย่างเดียว นี่คือหน้าต่างโอกาสของ “T-Beauty” ที่แบรนด์ไทยสามารถยืนหนึ่งด้วยอินไซต์ผู้บริโภคในภูมิอากาศร้อนชื้น การคุมคุณภาพ และสปีดการออกนวัตกรรม เราร่วมพัฒนากับคุณ MAENG กว่า 2 ปี โดยตั้งต้นจาก ‘งานผิวจริงของคนเอเชีย’ และ soft-glam ที่ดูมืออาชีพแม้ใช้ในชีวิตประจำวัน ทุกเฉด สี เนื้อสัมผัส ไปจนถึงแพ็กเกจจิ้ง ถูกพัฒนาภายใต้หลัก ‘less but pro น้อยชิ้นแต่ได้ฟินิชระดับโปร’ เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกมั่นใจและใช้งานได้จริงในทุกวัน”
 
ไฮไลต์ผลิตภัณฑ์ คอลเลกชัน CATHY DOLL x MAENG เปิดตัว 8 รายการ ที่ใช้ง่าย น้อยชิ้นแต่จบสวยแบบมือโปร
โดยยกงานผิวเป็นหัวใจสำคัญ เริ่มที่ Skin-Like Waterfall Cushion (Pre-Finish/Enhancer) คุชชั่นเผยผิวเนื้อบางเบา เกลี่ยง่าย ช่วยปรับโทนให้ผิวฉ่ำสุขภาพดี ใส่สกินแคร์ 70% ช่วยปรับโทนและเตรียมผิวก่อนคุชชั่นและรองพื้น สีแนะนำ #1 Bora เคลียร์โทนผิวให้เนียนละมุน, Fix & Fill Setting Spray อณูสเปรย์ละเอียด finish ไม่วาว–ไม่แมทท์ ช่วยเมคอัพติดทน, Artist Eyebrow Powder พาเลตต์คิ้วฝุ่นอัดแข็ง โทนเทา/น้ำตาล/ชมพู พร้อมแปรง 3 หัว เซ็ตคิ้วฟุ้งละมุน สไตล์ MAENG, Curvy Metal Mascara มาสค่าหัวแปรงทรงแม่เหล็กรับแนวขนตา คุมปริมาณเนื้อ ปัดแล้วล็อกขนตาเรียงเส้น ไม่เป็นก้อน ล็อกทรงทั้งวัน, กลุ่ม Color ครบตั้งแต่ Smooth Blur Lip Liner ลิปไลเนอร์สารพัดลุค ทั้ง “ขอบฟุ้ง” หรือ “ขอบคม” ปรับทรงปากได้ทันใจ โทนสีใช้ง่ายหลากสถานการณ์, Matte Lip ลิปแมตต์สัมผัสนุ่ม เบาสบาย ไม่หนักปาก เบลอร่องได้ดี บิ้วท์สีได้ ฟินิชแมตต์นุ่ม โทนเอิร์ธสุภาพ ทาเต็มปากหรือไล่ขอบแบบเกาหลีก็สวย, Ink Lip Gloss กลอสวาวฉ่ำแต่บางเบา ให้สีชัดพอดี ริมฝีปากดูสุขภาพดีเป็นธรรมชาติ อินสไปร์จากกลอสรุ่นโปรดของ MAENG ที่เลิกผลิตแล้ว และ Dot Pop Liquid Blush บลัชลิควิดฟินิช “กลืนผิว” ไม่วาว–ไม่แมทท์เกลี่ยง่าย ไม่เป็นคราบ ใช้ได้ทั้งก่อนหรือหลังเซ็ตแป้ง
 
เจาะ 4 กลยุทธ์ธุรกิจ Collaboration-Led Elevation ที่จะพาแบรนด์บิวตี้ไทย ไปสู่อิทธิพลระดับโลก
1. ยกระดับภาพจำแบรนด์ไทยสู่สากล – การร่วมงานกับเมคอัพอาร์ทิสต์ระดับโลกอย่าง MAENG ช่วยสร้าง halo effect ต่อคุณค่าแบรนด์ (Brand Equity) ในตลาดนอกประเทศ และเป็น content engine เชื่อมฐาน K-Pop & K-Beauty Fans ที่มีกำลังซื้อและอิทธิพลทางวัฒนธรรมสูงในโซเชียล  
2. ขยายฐานลูกค้าใหม่ –ที่ชอบลุคใส สุขภาพดี และแพ็กเกจจิ้งพกพาง่าย ตอบโจทย์การแต่งหน้า “น้อยชิ้นแต่ดูจบ” (Less but Pro) เจาะแฟนคลับ MAENG และผู้ตามเทรนด์ K-Beauty ในตลาดอาเซียนและเอเชียตะวันออก  
3. ความต่างในตลาดแข่งขันสูง – สร้างจุดขาย “Professional Asian Finish” ที่ตอบอินไซต์ผิวเอเชียจริง ทั้งเฉดสีเนื้อ ฟินิชลุค ใช้ง่ายในชีวิตประจำวันและร้อนชื้น (SEA Climate) ร่วมกับ Storytelling จาก MAENG ที่ต่อยอดคอนเทนต์ได้
4. ถ่ายทอดองค์ความรู้ระยะยาว – ทำงานร่วมกับ MAENG เพื่อนำ technique playbook (เช่น shade curation, base routine, layering & finishing) เข้าสู่ R&D Roadmap และ Training Playbook สำหรับบิวตี้แอดไวเซอร์ และบิวตี้คอมมูนิตี้ สร้างมาตรฐาน “Asian-pro finish” ให้พอร์ตถัดไป  
 
“ความร่วมมือครั้งนี้ไม่ได้จบที่คอลเลกชัน แต่นำไปสู่ ‘MAENG Method for Asian Skin’ ซึ่งเราจะทำให้เป็นมาตรฐานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์รุ่นต่อ ๆ ไปของ CATHY DOLL” พงศ์วิวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย
 
 
ด้าน ชลธิดา สถาวรวิจิตร รองกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาด บริษัท คาร์มาร์ท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สำหรับคอลเลกชัน CATHY DOLL x MAENG เราเดินเกม ออมนิชาแนลเต็มรูปแบบ ทั้ง online engine คอนเทนต์รีวิว ไลฟ์คอมเมิร์ซแบบต่อเนื่อง เจาะแฟน K-Beauty ทั่วภูมิภาค พร้อม Retail Re-imagination คอนเซ็ปต์สโตร์และป็อปอัพ “Cathy Doll Popup Store @ BTS สยาม” เพื่อสร้างประสบการณ์ลอง-ซื้อ-แชร์ครบวงจร ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสฟินิชระดับโปรด้วยขั้นตอนน้อยชิ้นจริงๆ พร้อมระบบสมาชิก ข้อมูลเชิงลึกเพื่อพัฒนาคอนเทนต์และสินค้ารุ่นต่อไป กลยุทธ์ Collaboration ครั้งนี้ไม่เพียงย้ำภาพลักษณ์ “แบรนด์ไทยมาตรฐานสากล” แต่ยังเป็นสปริงบอร์ดสู่ตลาด Global ด้วยเครือข่ายครีเอเตอร์และบิวตี้คอมมูนิตี้ที่เชื่อมไทย-เกาหลี-เอเชียเข้าไว้ด้วยกันอย่างเป็นรูปธรรม”
 
“สำหรับคอลเลกชัน CATHY DOLL x MAENG เราตั้งเป้ายอดขาย 100 ล้านบาท โดยหลังเปิดจำหน่ายเพียงไม่กี่วันแรก กระแสตอบรับอยู่ในระดับน่าพอใจและมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตลอดถึงสิ้นปีหน้า กลยุทธ์หลักคือความร่วมมือกับ MAENG เมกอัปอาร์ทิสต์แถวหน้าของสาย K-Beauty เพื่อสร้างการรับรู้ในระดับสากล พร้อมจับกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ที่นิยมลุค “เผยผิว ไม่เน้นปกปิด” ให้จบสวยแบบมืออาชีพในไม่กี่สเต็ป”
 
“สำหรับการพัฒนาโปรดักส์ในอนาคตเราจะขับเคลื่อนด้วย Data-driven Creativity ใช้ข้อมูลความนิยมของเฉดสี และ ความชอบเรื่องฟินิชของผิว จากสมาชิกและผู้ทดลอง มาต่อยอดการพัฒนารุ่นถัดไปให้ตรงใจมากยิ่งขึ้น นี่คือการลงทุนระยะยาว ไม่ใช่เพียงแคมเปญครั้งเดียว”
คาร์มาร์ท ก้าวสู่ผู้นำเทรนด์ T-Beauty จากเอเชียสู่โลก ปักธง SEA เป็นฐานตลาด ก่อนสเต็ปอัปสู่ Global  
 
 
นายวงศ์วิวัฒน์ ทีฆคีรีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์มาร์ท จำกัด (มหาชน) เผยถึงเป้าหมายการพาแบรนด์สู่ตลาดโลกว่า “เป้าหมายของเราชัดเจน เราวาง CATHY DOLL เป็นผู้นำ T-Beauty ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก การเปิดตัวคอลเลกชัน CATHY DOLL x MAENG คือหมุดหมายสำคัญ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เราจะเปิดขายทางออนไลน์ที่เกาหลีและสหรัฐอเมริกา และกำลังเจรจาเพิ่มอีกหลายประเทศ กระแสตอบรับที่ดีจากคอลเลกชันนี้ มาจากความเชื่อมั่นที่สั่งสมตลอด 2–3 ปีที่ผ่านมา เมื่อโปรดักต์ของ CATHY DOLL และแบรนด์ในเครือถูกเมคอัพอาร์ทิสต์และผู้เชี่ยวชาญความงามทั่วโลกหยิบไปใช้กับศิลปินระดับโลกอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงเซเลบริตี้ระดับสากลที่นำไปใช้และโพสต์บนโซเชียลจนเกิดไวรัล ทั้งหมดนี้แปลงเป็นดีมานด์จากคู่ค้าต่างชาติที่ต้องการนำสินค้าเราไปจำหน่ายในหลายประเทศ”
 
คาร์มาร์ท เดินหน้าตอกย้ำความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมความงามของประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “T-Beauty” (Thai Beauty) ที่มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ความงามให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล พร้อมต่อยอดความสำเร็จของแบรนด์ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดต่างประเทศ และในฐานะ Trend-Driven Company เราลงทุน R&D ควบคู่มาร์เก็ตติ้งเชิงลึก ติดตามเทรนด์โลกใกล้ชิด แปลงอินไซต์เป็นนวัตกรรมได้เร็วและแม่นยำ ปัจจุบันเรามีแบรนด์ในเครือกว่า 21 แบรนด์ อาทิ Cathy Doll, Baby Bright, Browit และอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นแบรนด์ที่เข้าใจเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่อย่างแท้จริง วางจำหน่ายแล้วกว่า 33 ประเทศ ครอบคลุมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และตะวันออกกลาง  
 
นอกจากความสำเร็จในประเทศ คาร์มาร์ทยังขยายตลาดสู่ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และตะวันออกกลาง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง รูปลักษณ์ที่โดดเด่น และราคาที่เข้าถึงได้ ปัจจุบันแบรนด์ในเครือของคาร์มาร์ทมีจำหน่ายแล้วในกว่า 33 ประเทศทั่วโลก และตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการส่งออกให้เติบโตขึ้น 20% ภายใน 5 ปี ที่สำคัญ การจะทำให้กระแส T-Beauty เกิดขึ้นจริงและยั่งยืน เราเชื่อในการ ‘เติบโตไปด้วยกัน’ เปิดพื้นที่ให้แบรนด์ไทยอื่น ๆ ได้เติบโตไปด้วยกันบนแพลตฟอร์มเดียวกัน และจะยิ่งแข็งแรงหากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ นี่คือเส้นทางที่เราตั้งใจเดิน เพื่อส่งออกความงามไทยสู่โลกอย่างภาคภูมิใจ
 
“การเป็นผู้นำเทรนด์ T-Beauty สำหรับคาร์มาร์ท ไม่ได้หมายถึงเพียงการตามกระแส แต่คือการสร้างเทรนด์ใหม่ ๆ ให้กับตลาด ขับเคลื่อนนวัตกรรมที่เชื่อมโยงผู้บริโภคกับแบรนด์อย่างใกล้ชิด และสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมความงามของไทยในระยะยาว” วงศ์วิวัฒน์ กล่าว  
บทสรุปของการเปิดตัวคอลเลกชัน CATHY DOLL x MAENG ไม่ได้เป็นเพียงอีกหนึ่งคอลลาบอเรชัน หากคือ “จุดคิกออฟ” ของโรดแมป T-Beauty World Class ของแบรนด์ พร้อมย้ำเอกลักษณ์งานผิวผ่านเฉดและสูตรที่คิวเรตตามสภาพอากาศร้อนชื้นของภูมิภาค สอดรับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่ต้องการลุค soft-glam ใช้ง่าย แต่เป๊ะทุกดีเทล  
 
CATHY DOLL อยากชวนทุกคนสัมผัสความต่างของงานผิวระดับโปรที่เกิดขึ้นได้ในทุกวันของคุณ กับคอลเลกชัน CATHY DOLL x MAENG คำตอบของความมั่นใจที่พกพาได้ และคือสเตตเมนต์ของ T-Beauty ที่พร้อมก้าวข้ามพรมแดนอย่างสง่างามในปี 2025

 

หน้าแรก » การตลาด