วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 01:38 น.

การเมือง

'ธนาธร'ปลุกคนภาคอีสานสู้ วาทกรรม'จนเพราะโง่-ขี้เกียจ'

วันเสาร์ ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2562, 18.10 น.

'ธนาธร'ปลุกคนภาคอีสานสู้ วาทกรรม'จนเพราะโง่-ขี้เกียจ'

 

'อนาคตใหม่'เปิดเวทีภาคอีสาน​ 'ธนาธร'ปลุกสู้วาทกรรม'จนเพราะโง่-ขี้เกียจ' ​ ชูรัฐสวัสดิการ - ทลายทุนผูกขาดทางเศรษฐกิจ


เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2562   นายธนาธร​ จึงรุ่งเรือง​กิจ​ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่​ พร้อมด้วยแกนนำและเครือข่ายพรรคอนาคตใหม่​ ร่วมเปิดเวทีแนะนำตัวผู้สมัครของพรรคในเขตภาคเหนือตอนบน​ ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี, ​ จังหวัดหนองบัวลำภู, และ​จังหวัดขอนแก่น​ พร้อมพบปะประชาชนในทั้ง 3 จังหวัด​ ก่อนเปิดเวทีใหญ่ที่​จังหวัดขอนแก่น​ในช่วงค่ำวันนี้

 

นา​ยธ​นา​ธร​ กล่าว​ว่า ภาคอีสานเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความยากจนที่สุดในประเทศไ​ทย ซึ่งคนจำนวนหนึ่งพยายามพูดอยู่เสมอว่า เพราะคนอีสานขาดปัญญาและขี้เกียจ​ แต่ตนและพรรคอนาคตใหม่ไม่เชื่อว่าคนอีสานเป็นเช่นนั้น​ แต่เหตุที่คนอีสานต้องยากจน​ เพราะว่าโครงสร้างของสังคมที่ไม่เป็นธรรม​ ผูกขาดความมั่งคั่งอยู่กับคนกลุ่มเล็กๆ เพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น​ และที่สำคัญคือการที่ประชาชนไม่มีอำนาจในการกำหนดอนาคต​ของตนเอง​ และบรรดาอภิสิทธิ์ชนเหล่านั้นก็ปลูกฝังความเชื่อกันต่อมา​ ว่าประชาชนโง่และขี้เกียจจึงต้องยากจน

 


"ผมและพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าประชาชนไม่ได้​โง่​และ​ขี้เกียจ​ เขาชี้หน้าว่า คนจนอย่างพวกเราไม่จ่ายภาษี​ ผมขอเถียงว่ามันไม่จริง พวกเราทุกคนจ่ายภาษีหมด​ แต่คนที่ได้รับประโยชน์​จากภาษีของเรา​ คือคนรวยไม่กี่คน​ ทำไมถนนที่กรุงเทพถึงดีกว่าถนนที่นี่​ ทำไมรถไฟฟ้าต้องไปอยู​่ที่กรุงเทพ​ ทำไมรายได้จากการทำนาทำไร่ต้องไปตกอยู่กับกลุ่มทุนในภาคเกษตร​ นี่คือต้นเหตุที่ทำให้ประชาชนต้องยากจนต่างหาก" นายธนาธรกล่าว

 


นายธนาธรยังกล่าว​ว่า ด้วยเหตุนี้​ พรรคอนาคตใหม่จึงยืนยันที่จะชูนโยบายรัฐสวัสดิการ​ และยืนยันว่าเป็นสิ่งที่ประเทศไทย​สามารถทำได้​ และประเทศไทย​มีทรัพยากรมากเพียงพอ​ แต่ที่ผ่านมา​ความมั่งคั่งเหล่านั้น​ไปตกอยู่กับคนกลุ่มเล็กๆ เพียง​แค่ไม่กี่คนเท่านั้น​ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เสนอว่า จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใหม่​ ที่คนรวยต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น​ รวมถึงการลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นอื่นๆ ลงไป​  รวมถึงงบประมาณและขนาดของกองทัพด้วย

 


"เขาบอกว่า ถ้าเราจัดสวัสดิการให้ประชาชนมากกว่านี้ ประเทศจะพัง​ แต่ผมขอยืนยัน​ว่ามันไม่จริง​ ในขณะที่ประชาชน​ ผู้ประกอบการ​ คนตัวเล็กตัวน้อยต้องเสียภาษี​ ทั้ง​ vat ทั้งภาษีเงินได้​ กลุ่มทุนที่รวยที่สุดในประเทศไทยแทบจะไม่ต้องเสียภาษี​ เรามีคนที่ร่ำรวยเป็นแสนๆ ล้านกลุ่มหนึ่ง​พร้อมกับประชาชนส่วนใหญ่ที่ต้องยากจน
เรารวยพอที่จะทำ รัฐสวัสดิการได้  แต่เราจะไม่สามารถทำได้ ตราบที่เราไม่ทำลายโครงสร้างของกลุ่มอภิสิทธิ์ชนลงไปเสีย" นายธนา​ธร​กล่าว

หน้าแรก » การเมือง