วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 19:59 น.

การเมือง

'บิ๊กตู่'ยัน'พปชร.'ไม่มีอะไร'บิ๊กป๊อก'เชื่อสามารถร่วมมือกันทำงานได้

วันอังคาร ที่ 02 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 10.24 น.

'บิ๊กตู่'ยันปมขัดแย้งภายใน'พปชร.'ไม่มีอะไร 'บิ๊กป้อม'เชื่อเหตุทำร้ายนักกิจกรรมทางการเมืองจะไม่บานปลาย   'บิ๊กป๊อก' เชื่อ 'พปชร.'! สามารถร่วมมือกันทำงานได้ 'รองฯวิษณุ' เผย 36 รายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่ ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว

วันที่ 2 ก.ค.2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม คสช.และการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ผู้สื่อข่าวถามถึงปัญหาความขัดแย้งรุนแรงในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายกฯ จะลงไปแก้ปัญหาด้วยตัวเองหรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า "ปัญหาอะไรเหรอ" เมื่อถามว่า เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่มีปัญหาอะไรหรอก"

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเรื่องเดียวกัน ว่า ปัญหาความขัดแย้งในพรรค พปชร.ตนยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ เลย เพราะยังไม่ได้เจอกัน ส่วนที่ทางกลุ่มสามมิตรภายในพรรค พปชร.ออกมาขู่เรียกร้องขอตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรี 3 ที่นั่งนั้น ถึงวันนี้ยังไม่มีใครมาขอคำปรึกษาใดๆ ทั้งสิ้น
          
ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯ และภาพลักษณ์ของรัฐบาลชุดใหม่ หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวย้อนถามว่า "กระทบเรื่องอะไร ไม่กระทบ ไม่มีอะไร"
          
เมื่อถามย้ำว่า ตกลงกันเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ก่อนจะเดินขึ้นไปยังห้องประชุมทันที

เชื่อเหตุทำร้ายนักกิจกรรมทางการเมืองจะไม่บานปลาย

พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าคดีทำร้ายร่างกายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักกิจกรรมทางการเมืองว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เบื้องต้นได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลนายสิรวิชญ์แล้ว ส่วนจะดูแลนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับผู้เสียหาย และเห็นว่าเรื่องนี้จะไม่บานปลาย และจะต้องจับกุมคนร้ายให้ได้ เช่นเดียวกับกรณีของนายเอกชัย หงษ์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมืองที่เคยถูกลอบทำร้ายหลายครั้ง ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลแล้วเช่นกัน

ส่วนกรณีความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร เชื่อว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น จะไม่กระทบต่อภาคภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรี 

ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ครม. ถึงการเข้าร่วมบาลพล.อ.ประยุทธ์ ว่า นายกฯ ได้พูดคุยกับตนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยตนได้กรอกประวัติรวมถึงเอกสารต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่าภาพรวมของพรรคพลังประชารัฐขณะนี้กำลังวุ่นวาย กังวลการทำงานร่วมกันของกลุ่มต่างๆ หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ตอบว่า ต้องตั้งใจทำงานร่วมกัน เพราะปัญหาของประเทศชาติมีมาก ความต้องการของประชาชนก็มีมากเช่นกัน เชื่อว่าเราจะสามารถร่วมมือกันทำงานได้
          
"เขาเชื่อว่านายกฯ จะสามารถจัดการปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพรรคพลังประชารัฐขณะนี้ได้ อย่างไรก็ตามเราต้องช่วยกันทำงานเพื่อบ้านเมืองเพราะนักการเมืองถือว่าเป็นผู้มีประสบการณ์มาก ทุกคนต่างก็อยากทำงาน แต่อาจจะมีปัญหาในเรื่องของตำแหน่งที่มีจำกัดบ้าง แต่ต้องพูดคุยกันให้รู้เรื่องและเมื่อพูดคุยกันจนจบแล้วก็มาทำงานร่วมกัน ขนาดนักการเมืองอยู่กันคนละฝั่งยังสามารถทำงานร่วมกันได้ เราเอาประโยชน์ของพี่น้องประชาชนสูงกว่าเรื่องส่วนตัวจบแล้วก็จบไป" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยอมรับว่าได้รับแบบฟอร์มแล้วเมื่อวานนี้ แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบลงลายมือชื่อ เพราะติดภารกิจข้างนอก โดยขณะนี้แบบฟอร์มของรัฐมนตรีทั้ง 36 คน ส่งถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว และมีการตรวจสอบเกือบครบแล้ว 

หน้าแรก » การเมือง