วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 04:27 น.

การเมือง

รองโฆษกพรรคเพื่อไทยจี้รัฐเร่งแก้วิกฤตว่างงาน

วันพุธ ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 14.16 น.

รองโฆษกพรรคเพื่อไทยจี้รัฐเร่งแก้วิกฤตว่างงาน แนะกระทรวงศึกษาปรับหลักสูตร ให้สอดคล้องกับการทำงาน เชื่อสนแต่ อาวุธยุทโธปกรณ์ ระวังไทยจะรั้งท้ายอาเซียน

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562   นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่ายอดคาดการณ์นักศึกษาจบใหม่ปี 2563 จะมีสูงถึง 5.24 แสนคน และอาจต้องประสบปัญหาภาวะว่างงานสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังถูกเลิกจ้าง สูงกว่า 5 แสนคน  เนื่องจากหลายๆ บริษัทและโรงงานปิดตัวลงกว่าพันแห่งเพราะผลจากพิษเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้  โดยแรงงานไทยมีอยู่ประมาณ 37.6 ล้านคน คิดเป็น 56.5% ของประชากรทั้งหมด แต่แรงงานเหล่านี้กำลังจะลดลงหากรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ คาดว่าในทุกๆ ครัวเรือนอาจมีคนตกงานอย่างน้อยครอบครัวละ 1 คน 

และทราบมาว่ากรมการจัดหางานเตรียมตำแหน่งงานว่างกว่า 70,000 อัตรา แต่หากเทียบสัดส่วนกับเด็กจบใหม่และผู้ที่ถูกเลิกจ้างงานแล้วมีจำนวนรวมกันกว่าล้านคน ในจำนวนที่เตรียมไว้นี้ เรียกได้ว่าไม่เพียงพอ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมผลักดันให้เป็นวาระเร่งด่วน 

รองโฆษกพรรคเพื่อไทยยังแนะให้กระทรวงศึกษาธิการ แก้ไขหลักสูตรการศึกษาให้ทันสมัย และสอดคล้องกับการทำงาน ไม่ใช่เรียนตามที่กระทรวงศึกษากำหนดแล้วออกมาทำงานไม่เป็น เพราะไม่ตรงสายงาน   การเปลี่ยนแปลงและแก้ไขหลักสูตรเพื่อให้พร้อมต่อการทำงานจะทำให้แรงงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นักศึกษาจบใหม่เป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น และเมื่ออัตราการจ้างงานสูงขึ้นจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ กระตุ้นให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้นตามลำดับ 

“ดิฉันขอขอบคุณคุณท่านนายกฯ ที่ขอให้คนไทยเชื่อมั่นในศรัทธาและพร้อมสู้ไปกับท่าน แต่เรื่องนี้ไม่สามารถพึ่งพาแต่ศรัทธาได้ ผู้นำควรมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล เพราะหากมัวแต่สั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ โดยไม่สนใจเศรษฐกิจและอัตราการว่างงานของประชาชน ไม่ฟังเสียงประชาชนแล้ว ประเทศก็จะถอยหลัง จากเสือตัวที่ 5 ของอาเซียน จนตอนนี้อยู่รั้งท้าย” นางสาวธิดารัตน์กล่าว

"ชวลิต" ชี้ 10 ประยุทธ์ 10 สมคิด ก็แก้ปัญหา ศก.ไม่ได้ ถ้าไม่ปรับโครงสร้าง 
         
นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งปรับปรุงการทำงานของ ครม.เศรษฐกิจ และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า จะปรับอย่างไร ไม่ใช่เรื่องของตน เพราะไม่ใช่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี นั้น
            
นายชวลิต  กล่าวว่า ตนเคยให้ความเห็นไว้หลายครั้งว่า รัฐบาลที่ผ่านมา จนถึงรัฐบาลนี้ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์  เป็นหัวหน้ารัฐบาล ไม่อาจแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ และปัญหาจะจมลึกไปเรื่อย ๆ จนถึงกับเคยอภิปรายในสภา ฯ เปรียบเปรยว่า ต่อให้ 10 ประยุทธ์ 10 สมคิด ก็ไม่อาจแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ ตราบใดที่ยังไม่ปรับโครงสร้างทางการเมืองให้มีเสถียรภาพ ด้วยการแก้ไขรธน.ให้เป็นประชาธิปไตย ที่อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ
             
ขอเรียนว่า จากการลงพื้นที่อย่างสม่ำเสมอได้สัมผัสกับประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะเกษตรกรซึ่งเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ เขาเหล่านั้นทุกข์ยาก
ในการดำรงชีพมากว่า 5 ปีแล้ว คนไทยจำนวนหนึ่งที่มีฐานะดี ไม่รู้หรอกว่า ความยากจน คืออะไร การมีหนี้สินครัวเรือนมากมาย นั้น ทุกข์ ยากขนาดไหน
เฉพาะอย่างยิ่ง การไม่มีค่าเทอมลูก ให้ลูกไปศึกษาเล่าเรียน คนเป็นพ่อ เป็นแม่ เจ็บปวดอย่างไร ณ สถานการณ์ปัจจุบัน ถ้าจะให้เศรษฐกิจไทยพ้นวิกฤติ ท่านต้องให้อำนาจแก่ประชาชนผ่านกฎหมายรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน  โปรดอย่าบอกว่า รธน.60 ผ่านประชามติ เพราะไม่มีประชามติที่ไหนในโลกที่กระทำท่ามกลางการใช้ ม.44 และกฎอัยการศึก หันหน้าเข้าหากัน ร่วมมือกันเถิดครับ แก้วิกฤติประเทศต้องใจกว้าง เสียสละ เพื่อให้บ้านเมือง และประชาชน อยู่รอด ปลอดภัย


เพื่อไทยพลัส  เตรียมจัดกิจกรรม  “เพื่อไทยพลัสยุคใหม่ แข็งแกร่งกว่าเดิม” 

พรรคเพื่อไทย โดยกลุ่มเพื่อไทยพลัส  ออกคลิปวีดีโอรายการสั้น รายการ เพื่อไทยพลัส : เพื่อไทยยุคใหม่แข็งแกร่งกว่าเดิม” รายการที่จะพาทุกคนลงพื้นที่เจาะลึกถึงปัญหาและความต้องการของประชาชน โดยมีส.ส. หรือสมาชิกเพื่อไทยพลัส ร่วมรับฟังปัญหา และนำไปสะท้อนเพื่อเสนอแนวทางแก้ไขเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา  

พร้อมเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม “เพื่อไทยพลัสยุคใหม่ แข็งแกร่งกว่าเดิม”  ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้  ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต  ทั้งนี้ภายในงานจะมีการปาฐกถาในหัวข้อ “เพื่อไทยยุคใหม่ ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ” โดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยและจะมีการจัดกิจกรรมสำรวจความคิดเห็นแบบกลุ่ม หรือ โฟกัสกรุ๊ปในหัวข้อ “พรรคการเมือง และนักการเมืองที่คุณอยากเห็นเป็นอย่างไร”  พร้อมทั้งกิจกรรมที่เปิดกว้างให้นักศึกษาและผู้ที่สนใจได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง เศรษฐกิจ การศึกษา สังคมและสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่สอดแทรกความรู้ด้านการเมือง  ซึ่งจะมีตัวแทนดาวสภา ส.ส.และสมาชิกเพื่อไทยพลัส เข้าร่วมเป็นพี่เลี้ยงในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย เช่น  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์, นายสุรชาติ เทียนทอง, นางสาวขัตติยา สวัสดิผล, และ นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส

กิจกรรมในครั้งนี้  เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบพรรคการเมืองในแบบของคนรุ่นใหม่ผ่านแนวคิดของเพื่อไทยพลัส  ร่วมกับนักการเมืองที่มีประสบการณ์ถือเป็นการรวมพลังเตรียมความพร้อมประเทศให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย. 62) ได้ โดยสมัครผ่านทาง   bit.ly/ptplus01  หรือ สถานที่จัดงานได้ตั้งแต่เวลา 13.30 – 17.30 น.

หน้าแรก » การเมือง