วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 08:49 น.

การเมือง

"วราวุธ"รุดดับไฟป่าภาคเหนือ คอนเฟอเรนซ์ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

วันศุกร์ ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563, 14.05 น.

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)เดินทางไปที่ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน(ส่วนหน้า)เพื่อมอบนโยบายประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ติดตามสถานการณ์ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ว่า ความเสียหายจากไฟป่าไม่สามารถประเมินได้ ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5กระทบต่อประชาชนเข้ารักษาตัวกว่า 10,000 ราย จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกระทรวงทส.ขออภัยชาวภาคเหนือและชาวเชียงใหม่ที่เกิดสถานการณ์ขึ้นหลายครั้งแล้ว 

และขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ประกอบด้วยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกรมป่าไม้ กองทัพ จิตอาสา ตำรวจ ฝ่ายปกครองที่ทำงานกันหนักหน่วงและทุ่มเท การลอบเผาป่าหนึ่งคนเผาร้อยคนดับ การป้องกันเป็นสิ่งที่ยาก ทำให้พื้นที่ป่าเสียหายมาก และเสียหายใหญ่หลวงต่อประเทศชาติ นอกจากทุกคนรับมือปัญหาโควิด19แล้วยังต้องมาช่วยแก้ปัญหาควันไฟและการเผาป่า

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอให้ทุกภาคส่วนบูรณาการงานร่วมกันให้ไปทำความใกล้ชิดกับประชาชนในหมู่บ้านเพื่อหาข่าว และทำความเข้าใจคอยเฝ้าระวังพื้นที่ในแต่ละหมู่บ้านได้ และขอให้ทุกหมู่บ้านทำความเข้าใจกับลูกบ้านว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปทำความเข้าใจกับทุกคนในหมู่บ้านเพื่อให้คอยช่วยเฝ้าระมัดระวัง เพราะเชื่อมั่นว่าทุกคนในหมู่บ้านต่างหวงแหนป่าของตัวเองทั้งนั้น เพราะเหตุที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งเหมือนเผาบ้านตัวเอง คนเผาไม่รู้หรอกว่าอันตรายขนาดไหน 

และขอให้กรมป่าไม้และกรมอุทยานฯประสานไปที่กองทัพอากาศ ในการใช้อากาศยานไร้คนขับใช้กล้องจับความร้อนเพื่อดูแลพื้นที่ในวงกว้าง เพื่อมาเสริมเขี้ยวเล็บการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน อย่างไรก็ตามบางครั้งหมอกควันไฟจากประเทศเพื่อนบ้านก็เป็นปัญหา ซึ่งกรมควบคุมมลพิษทำหนังสือถึงเลขาธิการอาเซียนเพื่อขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ขอบคุณชาวเชียงใหม่ที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงาน ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับกระทรวงทส.ให้กำกับดูแลแก้ปัญหาไฟป่าภาคเหนือ และเมื่อมาดูข้อเท็จจริงแล้วจะนำไปรายงานให้ทั้งสองคนได้รับทราบต่อไป

หน้าแรก » การเมือง