วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 19:50 น.

การเมือง

"หญิงหน่อย" จัดหนัก! ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. ขาดความจริงใจแก้ไข รธน.‬

วันพฤหัสบดี ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563, 22.20 น.

"หญิงหน่อย" จัดหนัก! ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. ขาดความจริงใจแก้ไข รธน.‬ "พิธา" บอกผิดหวังรบ.เทญัตติทิ้งลงเเม่น้ำเจ้าพระยา แฉประวิงเวลายาว 9 เดือน

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการประชุมสมาชิกรัฐสภาพิจารณาญัตติร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 6 ฉบับ จนถึงเวลาประมาณ 20.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม หลังจากสั่งพักประชุม 10 นาที เพื่อให้สมาชิกหากันในประเด็นที่กำลังถกกันว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการหรือไม่แล้ว เมื่อเริ่มการประชุมนายชวนได้สั่งให้มีการลงมติว่าจะเห็นควรตั้งคณะกรรมาธิการก่อนหรือไม่ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ด้วยเสียง 432 เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ 255 เสียงไม่ลงคะแนน 1 เสียง สรุปไม่มีการลงมติในวันนี้ ตั้งกมธ.45 คนศึกษา 1 เดือน และสมาชิกฝ่ายค้านไม่เสนอรายชื่อเป็นกรรมาธิการด้วย   อย่างไรก็ตามก่อนหน้าจะมีการลงมติได้มีสมาชิกฝ่ายค้านอภิปรายทักท้วงว่าหากมีการตั้งคณะกรรมาธิการเท่ากับเป็นการเบี้ยวข้อตกตามที่วิป 3 ฝ่ายได้ตกลงกันไว้นั้น

ต่อมาเพจคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphanได้โพสต์ข้อความว่า ‪อาการเสียงแตก ตีรวนไปมา ต่อรองผลประโยชน์ จนต้องพักการประชุมเพื่อดีลใหม่ก็ดี การตั้งกรรมาธิการเพื่อประวิงเวลาก็ดี ‬‪พิสูจน์ว่า ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. ขาดความจริงใจที่จะแก้ไข รธน.‬ ‪แทนที่ สภาฯ จะเป็นเวทีหาทางออกอย่างสันติให้กับประเทศ กลับยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกว่า #สภาไม่เป็นความหวัง ‬

"ฝ่ายค้าน" อัด รบ.ไม่จริงใจแก้ รธน. ตามที่ปชช.ต้องการ 

ขณะที่ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงภายหลังการปิดประชุมสภาใสนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยนายสมพงษ์ กล่าวว่า เราพยายามทุกวิถีทาง ทุกอย่าง แต่รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่พี่น้องประชาชนต้องการ

นายพิธา กล่าวว่า วันนี้เราผิดหวังเเต่ไม่หมดหวัง เพราะฝ่ายค้านทำงานหนักมาตลอด เพื่อหวังหาทางออกเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประเทศ หาทางออกให้รัฐบาล และส.ว. แต่เราเสียใจที่รัฐบาลไม่เห็นเป็นทางออก เเละเทญัตติของฝาายค้านทิ้งลงเเม่น้ำเจ้าพระยา แต่อย่างไรก็ตาม เรายังไม่หมดหวัง เพราะยังมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่ไอลอว์เสนอไว้ จะเข้าสู่การพิจารณาในการเปิดสมัยประชุมหน้าวันที่ 1 พ.ย. ทั้งนี้ การเสนอตั้งกมธ.ตามมาตรา 121 วรรค 3 เป็นการประวิงเวลาไปอีก 9 เดือนไม่ใช่เเค่ 1 เดือน โดยความเเยบยลของรัฐบาลเป็นเหตุผลของการที่เราไม่ร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาลได้

ขณะที่นายสุทิน กล่าวว่า ที่เราไม่ร่วมสังฆกรรม เพราะเราเห็นว่า วิถีทางที่รัฐบาลเสนอ โดยการตั้งกมธ. จะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญล้มเหลว มากกว่าที่จะประสบผลสำเร็จ จะถูกหลอก และนอกเหนือจากที่หัวหน้าพรรคก.ก.บอกว่าจะเสนอญัตติซ้ำอีกไม่ได้แล้ว จะทำให้ร่างของไอลอว์ตกไปด้วย เพราะหลักการเดียวกัน ดังนั้น ทิศทางของเราจากนี้คือเราจะดูการทำงานของเขา เราจะสู้ต่อไป การแก้ไขรัฐธรรมนูญวันนี้ยังไม่จบสิ้น แต่เราต้องสู้ไปอีกนาน


ส.ส.-ส.ว.ลงเรือหนีม็อบกลับบ้าน

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 20.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ภายหลังจากปิดประชุมเวลา ส.ส.ฝั่งรัฐบาล โดยเฉพาะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ลงจากห้องประชุม และเดินทางขึ้นรถหน้าอาคารด้วยความเร่งรีบ โดยไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่สภาได้เปิดทางออกพิเศษบริเวณวัดแก้วฟ้าจุฬามณีที่ยังเปิดสถานที่ก่อสร้าง เพื่อให้เดินทางออกจากรัฐสภา โดยต้องผ่านทางแยกเกียกกาย

ทั้งนี้ มีมวลชนจำนวนมากยืนตั้งด่านสกัด ตะโกน โห่ร้องแสดงความไม่พอใจ แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนตั้งแถวเป็นรั้วกันมวลชน เพื่อให้รถของ ส.ส.และ ส.ว.ผ่านไปได้ อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ต้องเดินทางออกช่องดังกล่าวเนื่องจากประตูด้านถนนสามเสนที่ใช้เป็นประตูหลักได้ปิด เนื่องจากผู้ชุมนุมได้ตั้งเวทีปราศรัยในบริเวณดังกล่าว
          
ขณะที่ในส่วนของ ส.ว. ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้จัดเตรียมรถตู้ให้ ส.ว. เพื่อไปส่งที่ท่าเรือที่ได้เตรียมไว้

ภท.ขอโทษสังคมยืดแก้รธน. ยันสมัยประชุมหน้ายกมือโหวตรับแน่นอน
 
นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงว่า สถานการณ์วันนี้กำลังมีความสับสน ซึ่งจากการที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้มีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยใช้เวลาพิจารณาออกไป1เดือน เนื่องจากความไม่สบายใจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่จะร่วมลงมติรับหลักการในวาระแรก พรรคภูมิใจไทยจึงกังวลว่าถ้าหากเป็นแบบนี้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่านในวาระแรก เราจึงเลือกแนวทางเพื่อรอผลในการพิจารณาให้แล้วเสร็จ 30 วัน แล้วในสมัยประชุมหน้าที่จะมีการนำเสนอบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ และพิจารณาในเดือน พ.ย.นี้ ยืนยันว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ให้มีการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้มีการตั้ง ส.ส.ร.ที่ถือเป็นจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยมาโดยตลอดตั้งแต่แรก

"สังคมกำลังจับจ้องมาที่รัฐสภาว่าเราจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร พรรคภูมิใจไทยต้องขอโทษสังคมด้วย ที่ไม่สามารถตัดสินใจให้แล้วเสร็จในวันนี้" โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว

 

หน้าแรก » การเมือง