วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 18:29 น.

การเมือง

19 ต.ค.! "ชวน" นัด ส.ส."ค้าน-รบ." หารือเปิดสภาทางออกประเทศ

วันอาทิตย์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 13.30 น.

วันที่ 18 ต.ค.2563 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงข้อเสนอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ ว่า เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ด้วยการที่รัฐบาลหรือสมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อดำเนินการยื่นเรื่องขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งขณะนี้หลายฝ่ายกำลังมีความพยายามดำเนินการอยู่ แต่ยังไม่มีการเสนอรายชื่อมา

"อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าที่ผ่านมา ตนได้เสนอความคิดไปยังรัฐบาลว่า หากรัฐบาลจะขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญก็สามารถทำได้ หรือจะให้ ส.ส.รัฐบาลเข้าชื่อร่วมกับฝ่ายค้านก็ได้"  นายชวน กล่าวและว่า

อีกทั้งที่ผ่านมา ตนได้ประสานพูดคุยกันภายในระหว่าง ส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลมาโดยตลอด และวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ก็ได้นัดหารือกันเป็นการภายในอีกครั้ง เพื่อพิจารณาว่าจะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหรือไม่ ก่อนที่จะเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ แต่เบื้องต้นเมื่อสัปดาห์ก่อน ตนได้สั่งให้มีการเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญไว้แล้ว

"สุทิน" เผย "ชวน" เรียกหัวหน้าทุกพรรคหารือผ่าวิกฤตประเทศ 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.)ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในวันที่ 19 ตุลาคม เวลา 09.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกหารือหัวหน้าพรรค การเมืองทุกพรรค ตัวแทนวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน ที่รัฐสภา เพื่อหารือแนวทางที่สภาจะช่วยหาให้สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้คลี่คลายลงได้ หัวข้อที่หารือคงไม่ใช่เพียงแค่การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ แต่จะหารือถึงแนวทางอื่นๆด้วย เช่น การแก้รัฐธรรมนูญ
          
นายสุทินกล่าวว่า ในส่วนพรรคเพื่อไทยจะส่งนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายสมคิด เชื้อคง รองประธานวิปฝ่ายค้าน ร่วมหารือ แนวทางที่พรรค พท.จะนำเสนอมีทั้งการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ การแก้รัฐธรรมนูญ การเปิดโต๊ะเจรจาหาทางออกระหว่างรัฐบาลกับผู้ชุมนุม ความเหมาะสมในการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งนี้ ในเรื่องการเปิดประชุมสมัยวิสามัญนั้น ส่วนตัวมองว่ามีความจำเป็นอยู่ แม้ขณะนี้จะเหลือเวลาอีก 11-12 วัน จะเปิดประชุมสภาตามปกติในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 แล้วก็ตาม แต่ระยะเวลาที่เหลือหลังจากนี้จนถึงการเปิดประชุมสภาตามปกติ สถานการณ์จะพัฒนาไปเร็วมาก มีความสำคัญทุกวัน ไม่รู้ว่าเหตุการณ์จะเปลี่ยนไปในทิศทางใด

"ขณะนี้พรรคเพื่อไทยเตรียมรายชื่อ ส.ส.ที่จะขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญไว้หมดแล้ว สามารถยื่นต่อสภาได้ในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ถ้าฝ่ายรัฐบาลต้องการเปิดประชุมสมัยวิสามัญจริง สามารถเข้าชื่อมาได้ คงใช้เวลารวบรวมรายชื่อไม่นาน ถ้าเร่งทำกันจริงๆ เชื่อว่าจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ก่อนวันที่ 1 พ.ย.แน่ แม้จะเปิดได้เร็วขึ้นกว่าเดิมไม่กี่วัน แต่ก็มีความสำคัญ เพราะสถานการณ์ขณะนี้ทุกวันมีค่ามาก ตัดสินใจช้าแค่ 1-2 วัน อาจทำให้สถานการณ์มีผลไปในทางเลวร้ายได้"  นายสุทินกล่าว
 

เผย"บิ๊กตู่"ย้ำพร้อมรับฟังปัญหาทุกฝ่ายวอนอยู่ในความสงบ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงเหตุการณ์ชุมนุมในแต่ละสถานที่ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดว่า การเรียกร้องเป็นสิทธิเสรีภาพที่พึงกระทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตของกฏหมาย? รวมทั้งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลผู้ไม่หวังดีที่อาจอาศัยการชุมนุมที่กระจายตัวนั้นสร้างสถานการณ์รุนแรงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง?
          
"รัฐบาลขอย้ำว่าพร้อมรับฟังปัญหาของประชาขนทุกฝ่าย และรัฐบาลยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ยังคงมีอยู่ให้พี่น้องประชาชนแต่ละกลุ่มในทุกพื้นที่? นอกจากการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบสองแล้ว ปัญหาเศรษฐกิจยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลพยายามแก้ไข และเร่งออกมาตรการทางนโยบาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจให้พี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม จึงขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ และติดตามข่าวสารจากรัฐบาลอย่างใกล้ชิดในทุกช่องทาง"
 

ภท.ประกาศจุดยืนปกป้องสถาบัน แก้รธน.ชี้ต้นต่อปัญหา และแก้ปากท้องปชช.
 
นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกาศจุดยืนของพรรค ต่อสถานการณ์การเมืองที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ว่า พรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ มาตั้งแต่วันแรกของการก่อตั้ง และจะยึดมั่นอุดมการณ์นี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง
          
สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นผลมาจากรัฐธรรมนูญซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนจำนวนมากพอสมควร แม้ว่าจะผ่านการทำประชามติของประชาชน มาแล้ว แต่เมื่อนำมาใช้แล้วพบว่าก่อให้เกิดปัญหาก็ต้องแก้ไข ซึ่งพรรคภูมิใจไทย สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับกันใหม่ ยกเว้นหมวดที่ 1 และหมวดที่ 2 เพื่อรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ารงเป็นพระประมุข

"การแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องของประชาชนผู้ชุมนุม จะทำให้การเผชิญหน้ากันลดลง และรัฐสภาจะเป็นเวทีการแก้ปัญหาความขัดแย้งของประชาชน ที่ดีที่สุด"   หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวและว่า

ขณะนี้ปัญหาของประเทศไทย นอกเหนือจากปัญหาการเมือง ยังมีปัญหาเศรษฐกิจ หรือ ปัญหาปากท้องประชาชน อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด19 ซึ่งทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก พรรคภูมิใจไทยมีความเป็นห่วงปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของประชาชน ที่ลดลง รวมทั้งการว่างงาน ซึ่งจะรุนแรงมากขึ้น จึงมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

หน้าแรก » การเมือง