วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:27 น.

การเมือง

สภาล่มพรบ.ประชามติเลื่อน ประชุมสมัยสามัญเดือนพ.ค.

วันพฤหัสบดี ที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2564, 15.34 น.

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564  บรรยากาศการประชุมในช่วงบ่ายเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีสมาชิกอยู่ร่วมประชุมกันบางตา เกินองค์ประชุมเพียงไม่มาก โดยในมาตรา50 เรื่องการนับคะแนนเสียงประชามติ ที่เมื่อมีการแสดงตนเป็นองค์ประชุมก่อนลงมติ ปรากฏว่า มีสมาชิกเหลืออยู่แค่ 372 คน เกินองค์ประชุม 366 คน มาแค่ 6 เสียงเท่านั้น จนนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมต้องคอยกระตุ้นเตือนขอความร่วมมือให้สมาชิกอยู่ในห้องประชุม ขอให้อดทนช่วยกันทำหน้าที่ เพราะเรามาไกลกันแล้ว 

แต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ในมาตรา50/1 เรื่อง การนับคะแนนเสียงประชามตินอกราชอาณาจักร เมื่อนายชวนกดออดให้สมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุม ปรากฏว่า ยังคงมีสมาชิกอยู่กันอย่างบางตา แม้นายชวนต้องกดออดเรียก 3รอบ แต่สมาชิกก็ยังไม่ค่อยเข้ามาแสดงตน จนนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย หารือว่า หากต้องเลื่อนการประชุมออกไปก่อน จะมีผลทางกฎหมายหรือไม่ สังเกตมาหลายมาตราแล้ว มีสมาชิกอยู่น้อยลง  จะเปิดประชุมวิสามัญอีกครั้งได้หรือไม่ ซึ่งนายชวนชี้แจงว่า จะไม่เปิดประชุมวิสามัญเป็นครั้งที่สาม ถ้าไม่ผ่าน เรื่องก็ค้างต้องไปเปิดประชุมอีกทีสมัยสามัญ เหมือนเราไม่รับผิดชอบ จึงขอให้ทุกคนอดทน ช่วยกันทำหน้าที่ ก่อนจะกดออกเรียกส.ส.ให้มาแสดงตนเป็นองค์ประชุมครั้งที่ 4  จึงมีสมาชิกมาแสดงตน 377 คน เกินองค์ประชุมมา 11 เสียง
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาเมื่อพิจารณามาถึงมาตรา 51 เรื่องการประกาศผลการออกเสียงประชามติ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. เสนอขอนับองค์ประชุม โดยการขานชื่อเรียงคน แต่นายชวนชี้แจงว่า ยังมีสมาชิกเข้าๆออกๆห้องประชุม และขอร้องไม่ให้นับองค์ประชุม ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.กล่าวเสริมว่า เห็นใจการประชุมวันนี้ เพราะมีเรื่องสถานการณ์โควิดเข้ามา ส.ส.หลายคนไม่สามารถมาประชุมได้ เพราะไปพบคนติดเชื้อโควิด จึงต้องเดินทางไปโรงพยาบาลตรวจหาเชื้อ แต่ขอให้ระวังเรื่องการเสียบบัตรแทนกันด้วย เพราะไม่อยากเกิดเหตุขึ้น จนมีคนนำไปร้องศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการเสียบบัตรแทนกัน เพราะสังเกตเห็นเสียงตอนแสดงตนเป็นองค์ประชุม กับเสียงตอนลงมติมีผลต่างห่างกันแบบผิดสังเกต เกรงจะมีคนเสียบบัตรแทนกัน 

ทำให้นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สวนกลับทันทีว่า  เรื่องการเสียบบัตรแทนกันไม่มี ขอให้นายสมชายอย่ามาโยนขี้ให้กัน ขณะที่นายชวนได้รีบตัดบทเข้าสู่การประชุมต่อ จนกระทั่งเข้าสู่การพิจารณามาตรา 53 เมื่อมีการแสดงตนเป็นองค์ประชุม มีสมาชิกอยู่แสดงตนแค่ 374 เสียง ทำให้นายชวนตัดสินใจ พักการประชุม 10 นาที เพื่อเรียกวิป 3 ฝ่าย มาหารือกันเพื่อแก้ปัญหาเรื่องจำนวนสมาชิกในห้องประชุม
          
หลังเปิดประชุมหลังหารือเสร็จเปิดประชุมอีกครั้ง นายชวน กล่าวว่า "ที่ประชุม 3 ฝ่ายมอบอำนาจให้ตนตัดสินใจ ถ้าองค์ประชุมไม่ครบ ไปไม่รอดตนก็คงต้องปิดประชุม ความจริงก็คือความจริง หนีความจริงไม่ได้ แต่ตนไม่โทษใคร เพราะเราเจอสถานการณ์แบบนี้"   และสั่งปิดประชุมทันที เวลา 15.18 น.

หน้าแรก » การเมือง