วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 22:07 น.

การเมือง

"สมศักดิ์" มอบฟ้าทะลายโจร 5 แสนเม็ด ช่วยโควิด-19 ในเมียนมา

วันศุกร์ ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 17.13 น.

วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยธ.) กล่าวถึงกรณีการหารือนอกรอบกับ พล.ท.ตาน ไหลค์ รมช.มหาดไทย และ ผบ.ตร.เมียนมา ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 7 (AMMD) ว่า ตนขอขอบคุณรัฐบาลเมียนมาที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของประเทศไทยในการร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งในระดับทวิภาคี อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสนับสนุนบทบาทของประเทศไทยในเวทีคณะกรรมาธิการยาเสพติด (CND) และขอขอบคุณประเทศเมียนมาที่ร่วมปฏิบัติการตามแผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 ภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมแม่น้ำโขงปลอดภัย เพื่อการควบคุมยาเสพติด 6 ประเทศอย่างจริงจังมาโดยตลอด

          
"ในปีหน้าประเทศไทยจะได้มีการเสนอต่อแผนดังกล่าวออกไป และเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากประเทศเมียนมา ซึ่งถือว่าเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ประเทศไทยมั่นใจ เป็นอย่างยิ่งว่าภายใต้การกำกับดูแลของ พล.ท.ตาน ไหลค์ ความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดระหว่างสองประเทศจะต้องมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน" นายสมศักดิ์ กล่าวและว่า 

ประเทศไทยยินดีสนับสนุนเมียนมาในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ รวมทั้งการดำเนินงานด้านการพัฒนาทางเลือก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวเมียนมา และหวังว่าเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายจะได้พบกันเพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน ทั้งนี้กระทรวงยุติธรรมในนามของรัฐบาลไทยยินดีให้การสนับสนุนและขอมอบยาฟ้าทะลายโจรให้แก่รัฐบาลเมียนมา 500,000 เม็ด ซึ่งได้ผ่านการรับรองทางเภสัชกรรมเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วย
          
ด้าน พล.ท.ตาน ไหลค์ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นเพื่อนบ้านที่ให้ความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่ดีมาตลอด ซึ่งที่ผ่านมาเราได้ร่วมกันสร้างผลงานจนเป็นที่ประจักษ์ให้ทั่วโลกได้เห็น เช่น ปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 การควบคุมยาเสพติดในกลุ่มน้ำโขง และ ตนกับนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.ของไทย ทำงานร่วมกันมานาน ทำให้งานมีประสิทธิภาพ ตนขอขอบคุณประเทศไทยที่สนับสนุนพวกเราอย่างเต็มที่มาตลอดและหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนต่อไป และทางเมียนมาพร้อมที่จะสนับสนุนประเทศไทยในการลงสมัครเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการยาเสพติด (CND) ด้วย และสุดท้ายขอขอบคุณความห่วงใยสถานการณ์โควิดในเมียนมาและมอบยาฟ้าทะลายโจรให้แก่เรา  

หน้าแรก » การเมือง