วันศุกร์ ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 05:17 น.

การเมือง

เลขาฯรมว.คมนาคมโต้เดือด "จิรายุ" ยันรถไฟสายสีแดงปลอดภัย

วันศุกร์ ที่ 05 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 20.01 น.

"สุขสมรวย" โต้เดือด โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก จวก "จิรายุ"  อย่าทำปชช.ตื่นตระหนก พร้อมย้ำ รถไฟสายสีแดงปลอดภัย พร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ธันวาคม นี้

วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2564 นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์  ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการรั ฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน ได้แสดงความเห็นว่ายังไม่ควรเปิดให้บริการรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) เนื่องจากยังมีปัญหาการลักลอบตัดสายไฟว่า

 
ต้องขอขอบคุณนายจิรายุและคณะ ที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการเปิดทดลองใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงครั้งนี้ ซึ่งตนสังเกตว่านายจิรายุเอง ก็ดูมีความสุขกับการถ่ายภาพขณะลงพื้นที่  เนื่องจากรถไฟสายนี้ พี่น้องประชาชนต่างสะท้อนตรงกันว่ามีความสวยงาม รวดเร็ว ตรงเวลา และทันสมัย เหมือนรถไฟในต่างประเทศ
 
ส่วนในเรื่องการลักลอบตัดสายไฟตามที่กังวลนั้น ขอเรียนว่าทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้กระทำผิดและดำเนินคดีเป็นที่เรียบร้อย ทั้งทางแพ่งและอาญา  ฐานทำลายทรัพย์สินราชการ ซึ่งมีโทษหนักจำคุก 6 เดือน ถึง 7 ปี ปรับสูงสุด 140,000 บาท ยืนยันว่าไม่กระทบบริการและการเดินรถมีความปลอดภัยสูงสุด 
 
ตนจึงขอย้ำกับนายจิรายุว่า ขอให้มีความมั่นใจในความปลอดภัยการใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง เนื่องจากการตัดชุดสายเคเบิลดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อกับระบบจ่ายไฟฟ้าสำหรับป้องกันอันตรายการบำรุงรักษาของพนักงานที่ลงไปทำงานในเส้นทางรถไฟฟ้าเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลต่อการเดินรถ หรือกระทบต่อความปลอดภัยในการให้บริการแก่ผู้โดยสารภายในขบวนแต่อย่างใด 
 
ที่สำคัญการรถไฟฯ ยังมีการใช้ช่างบำรุงรักษาของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลบำรุงรักษาระบบงานกว่า 10 ปีเข้ามาช่วยดูแล เพราะเป็นระบบจ่ายไฟเหนือหัวรูปแบบเดียวกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และได้ดำเนินการติดตั้งรั้วที่ชำรุดหรือสูญหายให้สมบูรณ์แล้ว ส่วนบริษัท รถไฟฟ้า รฟท.จำกัด (รฟฟท.) ก็ได้ดำเนินการจัดชุดลาดตระเวนเพื่อป้องกันการลักลอบการตัดสายไฟตลอดแนวเส้นทาง
 
นางสุขสมรวย กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ครั้งที่ 6/2564 เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ อย่างครบถ้วนแล้ว ซึ่งจะมีการเปิดอย่างเป็นทางการ หรือ Grand Opening ประมาณช่วงเดือนธันวาคมนี้  เนื่องจากที่ผ่านมา ได้เปิดให้บริการแบบเสมือนจริง หรือ Soft Opening มาตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2564 จึงมีข้อมูลสถิติทุกอย่าง และเห็นจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข รวมถึงได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 
 
ในที่ประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ยังได้สั่งการเพิ่มเติมให้ รฟท. ดำเนินการในเชิงรุกด้านการป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกเข้ามาลักลอบตัดสายอาณัติสัญญาณในระบบรถไฟฟ้า เช่น การดำเนินคดีให้ถึงที่สุด รวมถึงการขยายผล ให้เป็นแบบอย่างในการป้องปรามไม่ให้เกิดการกระทำผิดซ้ำ เพื่อให้ความตรงต่อเวลาและความน่าเชื่อถือในการบริการเดินรถไฟมีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
 
“ขอให้นายจิรายุ สบายใจได้ว่า การเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ไม่ได้อยู่ในความเสี่ยงอย่างที่นายจิรายุกล่าวอ้าง ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างความตื่นตระหนกแก่ผู้ใช้บริการและพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ การดำเนินงานในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เช่นนี้ กระทรวงคมนาคมมีผู้เชี่ยวชาญในการดูแลบำรุงรักษา  การอ้างเรื่องโจรขโมยสายไฟขึ้นมาเพื่อให้ภาครัฐเลื่อนการเปิดให้บริการออกไปเช่นนี้ จึงเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล ที่สำคัญเรื่องนี้ ไม่ได้ส่งผลต่อการเดินรถเลย อีกทั้งมีการจับกุมดำเนินคดีและมีมาตรการเชิงรุกในการแก้ปัญหา เพื่อความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขอเรียนให้ทราบอีกครั้งว่า กระทรวงคมนาคม ที่นำโดยนายศักดิ์สยาม พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ หากโครงการใดที่มีผู้เชี่ยวชาญทักท้วงว่าอาจสร้างความเสียหายแก่ประเทศ เราจะไม่ดันทุรังทำ อย่างเช่นบางโครงการของรัฐบาลในอดีต” นางสุขสมรวยกล่าว

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง