วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 17:14 น.

การเมือง

“เศรษฐา” นำทัพเพื่อไทย พบภาคเอกชนนครสวรรค์ จี้ “บิ๊กตู่” แก้ปัญหาโครงสร้างราคาน้ำมัน

วันศุกร์ ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2566, 19.58 น.

“เศรษฐา” นำทัพเพื่อไทย พบภาคเอกชนนครสวรรค์ เรียกร้อง “ประยุทธ์” กล้าตัดสินใจ แก้ปัญหาโครงสร้างราคาน้ำมัน บรรเทาวิกฤตปากท้องประชาชน เร่งพิจารณา “การจัดเก็บภาษีสรรพสามิต-กองทุนน้ำมัน” ลดผลกระทบราคาสินค้าพุ่งสูง 

วันที่ 10 มีนาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี คณะกรรมการทีมเศรษฐกิจและนายทะเบียนสมาชิกพรรคเพื่อไทย นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ คณะกรรมการทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครสวรรค์ พรรคเพื่อไทย  เดินทางไปยังอำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อรับฟังปัญหาและเสียงสะท้อนผู้ประกอบการ นักธุรกิจและภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาจังหวัดนครสวรรค์และพื้นที่ภาคกลางตอนบน รวมไปถึงสะท้อนปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ เพื่อรวบข้อมูลสำหรับจัดทำนโยบายพรรคเพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน  

ตัวแทนผู้ประกอบการและภาคเอกชนสะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้าง โดยเฉพาะราคาน้ำมัน แก๊สหุงต้มและค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นกระทบกับต้นทุนการผลิต รวมไปถึงการบริหารจัดการกองทุนน้ำมัน ที่ผ่านมาภาครัฐอ้างว่าเป็นเครื่องมือในการป้องกันการผันผวนของราคาแต่กลับทำให้ประชาชนและผู้ประกอบการต้องใช้น้ำมันในราคาที่ไม่ยุติธรรม รวมไปถึงการสอบถามแนวทางแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาข้าวที่ตกต่ำ ไม่มีการยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนา หลายปีที่ผ่านมาไม่มีกลไกในการผลักดันราคาสินค้าเกษตรในภาพรวม ขณะที่นโยบายภาครัฐ กลับเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ยุติธรรมกับเกษตรกร จึงฝากความหวังพรรคเพื่อไทยให้ช่วยแก้ไขปัญหา รวมไปถึงแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์และพื้นที่ภาคกลางตอนบน รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งถือเป็นรากฝอยของระบบเศรษฐกิจประเทศ  พร้อมทั้งฝากให้พรรคเพื่อไทยพิจารณาผลักดันการจัดตั้งสภาการขนส่งแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้ผู้ประกอบการขนส่ง  
 
โดย นายเศรษฐา กล่าวว่า ยินดีที่ได้รับฟังปัญหา ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะโดยตรงจากทุกท่าน ซึ่งข้อมูลที่ได้นำเสนอมาในวันนี้เราจะนำไปจัดทำเป็นนโยบายและแผนงานที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนเพื่อแก้ไขปัญหาในทุกด้าน ซึ่งตลอด 8 ปีที่ผ่านมาสภาวะความเป็นอยู่ของประชาชนและผู้ประกอบการค่อนข้างยากลำบาก รายได้ของพี่น้องประชาชนที่ไม่เติบโต ค่าครองชีพพุ่งสูง เกิดปัญหาต่อเศรษฐกิจในภาพรวม จังหวัดนครสวรรค์ซึ่งในภาพรวมค่อนข้างมีศักยภาพน่าจะเติบโตและยกระดับได้มากกว่านี้ แต่จากข้อมูลและตัวเลขต่างๆ ที่ปรากฎในหลายด้านค่อนข้างน่าเป็นห่วงและจำเป็นที่จะต้องแก้ไข 
 
นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูง ส่วนหนึ่งมีปัจจัยมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นตามที่ผู้ประกอบการได้สะท้อนมานั้นเป็นเรื่องสำคัญ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะพิจารณาแก้ไขปัญหาโครงสร้างราคาน้ำมันอย่างเร่งด่วนและจริงจัง ดังนั้นจึงขอส่งข้อความไปถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้กล้าตัดสินใจแก้ไขปัญหาให้ประชาชน พิจารณาการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันอาจต้องหยุดก่อน เพื่อให้ราคาน้ำมันลดลงมาก่อน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้ประชาชน  
 
“พรรคเพื่อไทย มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ โดยวางเป้าหมายที่จะทำให้จีดีพีโต 5% ต่อปี ซึ่งน่าจะทำได้ เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าช่วงที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้รับการให้ความสำคัญน้อยและผู้รับผิดชอบไม่ได้ลงมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ซึ่งเราอยู่ในหลุมดำของประเทศรายได้ต่ำมานาน จึงจำเป็นต้องเกิดการกระตุ้นครั้งใหญ่ เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้” ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าว 
 
นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับปัญหาราคาสินค้าเกษตรนั้นจะต้องมีการแก้ไขในหลายด้าน ทั้งปัญหาผลผลิตตกต่ำ ระดับราคาที่ตกต่ำมานาน ไปจนถึงเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง พรรคเพื่อไทยมีความมุ่งมั่นใจการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกร โดยเฉพาะการหาตลาดใหม่ๆ ที่จะทำให้เรามีโอกาสมากขึ้นในเรื่องของการยกระดับราคา รวมไปถึงเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้งที่จะต้องมีการลงทุนเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยื่น 
 
ขณะที่นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย มีแนวคิดในการเติมรายได้ให้เกษตรกร โดยแก้ไขปัญหาในระดับโครงสร้าง ปรับเปลี่ยนการผลิตให้มีการผลิตสินค้าเกษตรที่ตลาดต้องการและเพาะปลูกในพื้นที่ที่เหมาะสม โดยเรามุ่งที่จะบริหารจัดการภาคการเกษตร ด้วยหลักคิด ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร รวมไปถึงการพิจารณาแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมพื้นที่ทางการเกษตรกรให้เกิดความเหมาะสมกับการเพาะปลูกพืชในแต่ละชนิดในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะการเร่งเพิ่มพื้นที่ชลประทาน รวมไปถึงอยู่ในระหว่างการพิจารณาด้านการตลาดให้เหมาะสม เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น  สำหรับปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดที่จะปัดฝุ่นเอาโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งเพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรและประชาชนให้ได้

หน้าแรก » การเมือง