วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 00:59 น.

การเมือง

"เศรษฐา" นั่งรถกระป๋อเล่นน้ำสงกรานต์ที่หัวหิน รดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ

วันเสาร์ ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2567, 17.37 น.

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2567  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวความว่า  

สงกรานต์ปีนี้ ผมนั่งรถกระป้อ เล่นน้ำที่หัวหินครับ โดยนั่งรถตั้งแต่ที่พัก มาร่วมงานสงกรานต์หัวหิน 2567 ที่สวนโผนกิ่งเพชร ซึ่งจัดโดยเทศบาลเมืองหัวหิน ได้สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ไทย พร้อมรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้เฒ่าผู้แก่ ก่อนปล่อยขบวนรถแห่พระพุทธรูปสำคัญ และขบวนแห่นางสงกรานต์ด้วย ถ.สระสรงคึกคักครับ ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเล่นน้ำกันอย่างแฮปปี้ สงกรานต์บ้านเราทั้งสนุก และงดงามด้วยวัฒนธรรมประเพณี ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนมีความสุขในวันสงกรานต์ สาดน้ำกันอย่างปลอดภัย ที่สำคัญดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

 “รัดเกล้า” เผย​นายกฯ​ นำคณะ​ รมว.สุริยะ​ และ​ 2 สส.จ.เพชรบุรีร่วมกิจกรรม สงกรานต์หัวหิน 

​ นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า วันนี้ (13 เมษายน 2567) นายเศรษฐาเดินทางมาร่วมกิจกรรม นำคณะ​ ประกอบด้วยสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ส.ส.เพชรบุรี เขต 1 และ​ จ.อ.อภิชาติ แก้วโกศล สส.เพชรบุรี เขต 3 ได้ร่วมรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้เฒ่า เล่นน้ำ​กับประชาชน​ และสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์​ ในงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567 ที่จัดโดยเทศบาลนครเมืองหัวหิน ณ​ สวนสาธารณะโผนกิ่งเพชร อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ เผยว่านายกฯ​ ย้ำถึงความสำคัญของประเพณี​ “สงกรานต์” ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของพวกเราชาวไทยที่ UNESCO ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก และเป็น Soft Power สำคัญของไทยที่ถูกต่อยอดไปสู่การจัดงานเทศกาลเพื่อดึงคนจากทั่วทุกมุมโลก​ นอกเหนือจากกิจกรรมเล่นน้ำแล้ว สิ่งที่ละเลยไม่ได้เลย คือ คุณค่าของวันสงกรานต์ที่มีต่อครอบครัว สังคม และชุมชน การรดน้ำดำหัวช่วยเชื่อมความสัมพันธ์คนระหว่างรุ่นและเป็นสิ่งที่ลูกหลานใช้แสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ ไปจนถึงทำบุญและอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ 

“นอกจากร่วมกิจกรรมกับประชาชนแล้ว นายกฯ​ และ​ ส.ส. เพชรบุรี​สองคน​ ยังได้ใช้โอกาสที่ได้พบเจอกันในครั้งนี้ หารือกันสั้น ๆ ถึงการเตรียมงานของ​ ครม.​สัญจร​ ครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในจังหวัดเพชรบุรีอีกด้วย​ โดย​ สส.ธิวัลรัตน์​ และ​ สส.อภิชาติ ได้เกริ่นเบื้องต้นถึงปัญหาของจังหวัดเพชรบุรี​ เช่น​ โครงการก่อสร้างทางข้ามบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3177 และการแก้ปัญหาสะพานข้ามถนนที่ขาดแคลน​ ซึ่งนายกฯ​ ได้ให้ความสนใจและให้ความสำคัญในทุกความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างมาก

นับว่าในวันนี้​ นอกจากจะเป็นการที่หลาย ๆ​ ฝ่ายได้ร่วมกันสืบสานประเพณีสงกรานต์ของไทยแล้ว​ ยังเป็นโอกาสที่ทำให้ได้หารือ​ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการลุยหน้าจัด​งาน ครม. สัญจรที่จังหวัดเพชรบุรีในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้อีกด้วย” รองโฆษกฯ​ รัดเกล้า​เสริม

สยบลือปรับครม. 17เม.ย. ต้องคุยทุกพรรคก่อน 

ทั้งนี้ที่ชายหาด อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐา   ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีรายงานว่ามีการขยับปรับตำแหน่งครบแล้ว ว่า สื่อพูดแทนนายกฯ เลยหรือ วันนี้ยังไม่มีการปรับอะไร แต่เป็นแค่ข่าวลือที่ทำให้หลายฝ่ายไม่สบายใจ และทำให้มีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นเยอะ ต้องขอความกรุณาว่ายังไม่มีแพลนที่จะปรับ ครม. วันนี้ พรุ่งนี้ หรือมะรืนนี้ หากออกข่าวไปเยอะจะมีความหวั่นไหว คนที่มีรายชื่อไปเกี่ยวข้องอาจมีความไม่สบายใจ โดยหลักของเราคือประชาชน จึงอยากให้รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่

“จริงๆ แล้วเรื่องการปรับ ครม.มีหลายเหตุผล ไม่ว่าจะทำหน้าที่สภา การบริหาร เรื่องของการถูกคนถูกฝา ทำงานมา 6-7 เดือน ต้องไปดูอีกทีว่าความเหมาะสมอยู่ตรงไหน ทุกอย่าง เอาเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่ารัฐมนตรีที่มีรายชื่อถูกปรับออก ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับนายกฯ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีบ้าง แต่ตนได้ให้ความสบายใจแก่เขาไปแล้ว เมื่อถามต่อว่าโควตารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐที่ยังว่างหนึ่งเก้าอี้ได้ส่งรายชื่อมาแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้ เดี๋ยวจะกลับไปคุย ถ้าจะมีการปรับในเร็วๆ นี้ต้องถามว่าจะเอาใครเข้ามาหรือไม่ ต้องให้เกียรติ หากจำได้ตนให้เกียรติตลอดเวลา เพราะยังมีเก้าอี้เหลืออีกหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าจะส่งชื่อนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย ยังมีเรื่องเล็กน้อยที่ต้องเคลียร์ เรายึดตามกฎหมาย และให้เกียรติพรรคร่วมทุกพรรค

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่านายกฯ จะไปนั่งควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม แทนนายสุทิน คลังแสง นายเศรษฐา หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ไม่ ตนยังไม่มีความเคลื่อนไหว ยังไม่มีความชัดเจนอะไรทั้งสิ้น วันนี้ตนยังเป็น รมว.คลัง และได้เรียกนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขาฯ รมว. รวมถึงนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ก็มานั่งคุยสั่งงานเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) จนถึงเวลา 22.00 น. และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ก็เดินทางมาพูดคุยเรื่องการเดินทางด้วย

เมื่อถามย้ำว่าไม่ได้เรียกมาเพื่อมอบหมายงานก่อนไปทำหน้าที่อื่นใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี ต้องให้เกียรติทุกคนไม่มีอะไรทั้งสิ้น เมื่อถามอีกว่านายกฯ จะให้ความชัดเจนได้หรือไม่ว่าจะไม่เกิดขึ้นในเดือน เม.ย.หรือพ.ค.นี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ สัญญาตรงนี้ไม่ได้ แต่วันนี้ไม่มีแน่นอน และไม่ใช่วันที่ 17 เม.ย.นี้.
 

หน้าแรก » การเมือง