วันอังคาร ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2568 23:20 น.

การเมือง

วิเคราะห์ทฤษฎีลูกสุนัขกับการเมืองไทย

วันอาทิตย์ ที่ 02 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568, 14.44 น.

ทฤษฎีลูกสุนัขสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของการสร้างความจงรักภักดีทางการเมืองในหมู่เยาวชน ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญของพรรคประชาชน ในขณะที่พรรคเพื่อไทยต้องเผชิญกับความท้าทายในการดึงดูดกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งใหม่ อย่างไรก็ตาม การเมืองไทยไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านอารมณ์เพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องอาศัยนโยบายที่ชัดเจนและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ได้มาซึ่งความไว้วางใจจากประชาชนในระยะยาว

บทนำ
ทฤษฎีลูกสุนัข (Puppy Theory) ในทางการเมืองสามารถนำมาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้มีสิทธิเลือกตั้งและยุทธศาสตร์ของพรรคการเมือง โดยเน้นไปที่การสร้างความผูกพันทางอารมณ์ตั้งแต่เยาว์วัย คล้ายกับที่ลูกสุนัขจดจำและติดตามเจ้าของคนแรกที่เลี้ยงดูมัน ทฤษฎีนี้สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางที่พรรคการเมืองสามารถสร้างฐานเสียงตั้งแต่ระดับเยาวชน ซึ่งสอดคล้องกับกรณีของพรรคประชาชนในบริบทของการเมืองไทยที่กล่าวถึงในคำให้สัมภาษณ์ของนายจักรภพ เพ็ญแข

การสร้างความผูกพันทางอารมณ์กับพรรคการเมือง
นายจักรภพชี้ให้เห็นว่า พรรคประชาชนประสบความสำเร็จในยุทธศาสตร์ที่คล้ายคลึงกับทฤษฎีลูกสุนัข กล่าวคือ การสร้างความผูกพันกับผู้สนับสนุนตั้งแต่ยังเด็ก โดยอาศัยปัจจัยดังต่อไปนี้:

เทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์ - การที่เยาวชนเริ่มใช้คอมพิวเตอร์และโซเชียลมีเดียตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้พรรคสามารถเข้าถึงและสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นที่นิยมได้

ภาพลักษณ์ของผู้นำและพรรค - การที่พรรคมีผู้นำที่ถูกมองว่าเป็นคนรุ่นใหม่ มีความเป็นกันเอง และสะท้อนอุดมการณ์ของเยาวชน ทำให้เกิดการจดจำและภักดีต่อพรรคในระยะยาว

การสร้างชุมชนทางอุดมการณ์ - การมีนโยบายหรือแนวคิดที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ช่วยให้เกิดความรู้สึกว่าพรรคเป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ของพวกเขา

ผลกระทบต่อการเมืองไทย
การที่พรรคประชาชนสามารถสร้างฐานเสียงจากกลุ่มเยาวชน ทำให้พรรคคู่แข่ง เช่น พรรคเพื่อไทย เผชิญกับความท้าทายในการดึงดูดผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นใหม่ นายจักรภพระบุว่า แม้พรรคเพื่อไทยยังคงชนะการเลือกตั้งในระดับจังหวัด แต่เปอร์เซ็นต์ของผู้สนับสนุนใหม่ลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องปรับกลยุทธ์ต่อไป

บทบาทของนโยบายและการบริหารจัดการ
แม้ว่าภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ทางอารมณ์จะมีความสำคัญ แต่ในมุมมองของนายจักรภพ การเมืองไม่สามารถอาศัยเพียงความนิยมของบุคคลได้ นโยบายที่ชัดเจนและจับต้องได้เป็นปัจจัยหลักที่สามารถสร้างความไว้วางใจจากประชาชนในระยะยาว ดังที่กล่าวถึงใน 4 ประเด็นสำคัญ:

บทบาทของเงินในกระบวนการเลือกตั้ง - เงินไม่ใช่เครื่องมือซื้อเสียงอีกต่อไป แต่เป็นปัจจัยในการบริหารจัดการการเลือกตั้งอย่างมีประสิทธิภาพ

การบริหารทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด - พรรคต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในการสนับสนุนผู้สมัครอย่างมีประสิทธิภาพ

ความชัดเจนของนโยบาย - นโยบายต้องสามารถจดจำได้ง่ายและเชื่อมโยงกับตัวผู้สมัคร

การบูรณาการนโยบายภายในประเทศและนโยบายต่างประเทศ - การพัฒนาเศรษฐกิจต้องมีความเชื่อมโยงกับนโยบายระหว่างประเทศ

หน้าแรก » การเมือง