วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 20:16 น.

ภูมิภาค

มวลกระดูก“หลวงพ่อคูณ”คงรูปร่างสมบูรณ์

วันพุธ ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562, 12.27 น.


มวลกระดูก“หลวงพ่อคูณ”คงรูปร่างสมบูรณ์

 

 

พยาน 15 คน ร่วมเก็บเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณใส่หีบ ห่อด้วยจีวรพระสงฆ์ นำขึ้นรถเคลื่อนขบวนไปลอยอังคารกลวงน้ำโขงที่จ.หนองคายทันที ขณะที่คณบดีคณะแพทย์เผยมวลกระดูกอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุดครบทุกชิ้นส่วน

 

 

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง บนเกาะกลางน้ำหลังพุทธมณฑลอีสาน ถ.เลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าคุณธงชัย พระพรหมมังคลาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 วัดไตรมิตรวรวิหาร กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 นางคำมั่น วงศ์กาญจนรัตน์ น้องสาวของหลวงพ่อคูณปริสุทโธ พร้อมพยานในการเก็บเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ รวม 15 คน ได้ร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนา และเก็บเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ บรรจุหีบสแตนเลส พร้อมทำการล็อคกุญแจอย่างแน่นหนา จำนวน 4 ด้าน

 


   

ซึ่งผู้ถือกุญแจที่ทำการล็อคกุญแจประกอบไปด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น รศ.นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นอภ.เมืองขอนแก่น และนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นอภ.ด่านขุนทด เมื่อทำการล็อคกุญแจเสร็จก็ได้ทำการพันหีบบรรจุอัฐิหลวงพ่อคูณด้วยจีวรพระสงฆ์ และวางดอกไม้ที่หน้าโลงก่อนจะสวดทำพิธีตามประเพณี โดยไม่นำกระดูกมาเรียงเหมือนคนทั่วไป และนำขึ้นรถขบวนเดินทางออกจากฌาปนสถานเมรุชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ไปยังท่าเรือหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) จ.หนองคาย ซึ่งขบวนรถมีจำนวน 50 คันออกจากจ.ขอนแก่นในเวลา 08.50 น. พร้อมทั้งได้ทำการอ็อกเชื่อมเล็กปิดตายเตาเผาศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณอย่างมิดชิดแน่นหนาไม่ให้ใครสามารถเปิดได้อีก พร้อมทำศาลามาคลอบเตาเผาเอาไว้ก่อนจะมีการสร้างอนุสรณ์สถานคลอบพื้นที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราวทั้งหมด

 


   


ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยรศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 เปิดเผยถึงการเก็บเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณในวันนี้ว่า ภายหลังจากประกอบพิธีถวายเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณเสร็จสิ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา เช้าวันนี้ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งพยานในการเก็บอัฐิทั้ง 15 คน ได้ร่วมกันประกอบพิธีสงฆ์ ด้วยการนำเหรียญ 32 เหรียญ มาเรียงเป็นรูปร่างของหลวงพ่อคูณ โดยเจ้าคุณธงชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการประกอบพิธี ก่อนจะประพรมน้ำอบ และโปรยดอกไม้ บริเวณฌาปนสถาน พร้อมทั้งมีน้องสาวของหลวงพ่อคูณ คือคุณยายคำมั่น วงศ์กาญจนรัตน์ อยู่ร่วมในการเก็บเถ้าอังคาร และเถ้าอัฐิตลอดเวลา ซึ่งมวลกระดูกของหลวงพ่อคูณมีลักษณะสีขาว เป็นรูปร่างครบถ้วนสมบูรณ์ ส่วนศีรษะ ส่วนสะโพก ส่วนแขน และขา ครบถ้วนสมบูรณ์ เนื่องจากเผาด้วยไม้จิกที่เป็นไม้มงคล และเป็นไม้ร้อนทำให้การเผาไหม้มีไฟที่รุนแรง กระดูกจึงยังคงรูปร่างครบถ้วนสมบูรณ์

 

 

ทั้งนี้ตามกำหนดการต่อจากนี้ ในเวลา 11.00 น. จะมีการประกอบพิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ที่ จ.หนองคาย ก่อนจะนำหีบเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ไปลอยอังคารที่บริเวณพะธาตุหล้าหนอง พระธาตุกลางน้ำ แม่น้ำโขง วัดธาตุ จ.หนองคาย เมื่อเสร็จพิธีก็จะเดินทางกลับมาที่ จ.ขอนแก่นทันที

หน้าแรก » ภูมิภาค