วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 15:30 น.

ภูมิภาค

“ร.ร.เมทนีดล"สุดเจ๋ง!ให้การบ้านผ่านเว็ปไซต์การบ้านดิจิทัลแห่งแรกในไทย

วันศุกร์ ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 16.10 น.

โรงเรียนเมทนีดล ซุปเปอร์สคูล (Super School)ตอบโจทย์การบ้านที่ไม่น่าเบื่อและจัดเป็นนวัตกรรมโรงเรียนได้อย่างเป็นเลิศ ตอบโจทก์ได้อย่างชัดเจน ด้วยความโดดเด่นด้านความทันสมัยของหลักสูตรระบบสหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มาพร้อมกับความสุขขึ้นปีที่ 12 อย่างสวยงามรวดเร็วและ ยั่งยืนแบบสามภาษา โดยเฉพาะเรื่องการทำการบ้านที่เป็นโจทก์สำคัญของการบริหารการศึกษาของทั้งประเทศ


      


เมื่อวันที่ 12 ก.ค .ที่ ห้องประชุม PDCA ชั้น 2 รร.เมทนีดล ถ.เลี่ยงเมือง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผอ.รร.เมทนีดล ได้เปิดตัวเว็ปไซด์สำหรับให้การบ้านผ่านโซเชียลมีเดีย ออนไลน์ เป็นรายแรกในไทย ตอบโจทย์การบ้านที่ไม่น่าเบื่อ และจัดเป็นนวัตกรรมโรงเรียนได้อย่างเป็นเลิศ โดยมี อาจารย์ชาวต่างประเทศ และนักเรียนลูกครึ่งไทย -ต่างชาติ ร่วมสาธิตการสอนและเรียน ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชน ทุกสำนักที่เข้าร่วมทำข่าว


   


ดร.อรทัย ผอ.รร.เมทนีดล กล่าวว่า รร.เมทนีดล ซุปเปอร์สคูล (Super School)“เรามุ่งเน้นให้นักเรียนเมทนีดล ได้เรียนภาษาต่างประเทศที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ ดังนั้นจึงร่วมมือกับคณะครู-อาจารย์ ระดมสมอง ริเริ่มสร้างนวัตกรรมการศึกษาใดที่จะช่วยให้เข้าถึงนักเรียนแม้ตอนกลับบ้าน นั่นจึงเกิดเป็นการบ้านเมทนีดลสนุกยุคดิจิทัล(Digital Homework in the Digital Era) พร้อมนั้นยังสอดคล้องกับนโยบายการลดการบ้านของภาครัฐและสถานการณ์ปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทกับพลโลกทุกวัย ดังนี้ การให้การบ้านที่มีความแตกต่างจากยุคก่อน คือคุณครูสามารถสื่อสารกับนักเรียน โดยเฉพาะคุณครูต่างชาติที่สอดแทรกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนเพื่อให้นักเรียนได้นำฝึกฝนทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการถือเป็นวัตกรรมที่มีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายเพื่อนักเรียนที่รักของเรา”เป้าประสงค์การให้การบ้านคือการที่นักเรียนได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองที่พร้อมจะช่วยเหลือมีส่วนร่วมกับงานของคุณลูกและฝึกความรับผิดชอบ ซึ่งทั้งครูต่างชาติ พร้อมทั้งครูไทย และคุณครูวิชาพิเศษ ได้จัดการเรียนการสอนอย่างสนุกสนานตลอดทั้งวันสร้างผลสัมฤทธิ์ที่ดีมากให้นักเรียนในทุกรุ่นเน้นความสุขนักเรียนและครอบครัวเป็นสำคัญ โดยเน้นคุณภาพที่ให้ในทุกวัน ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ปกครองเต็ม 100%ว่าเป็นการให้การบ้านที่ดีเยี่ยม ทำเด็กสนใจการเรียนมากขึ้นกว่าเดิม
      


ด้านคุณครูแกรี่ บาร์เนต (Mr. Gary Barnett) ผู้ช่วยวิชาการผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศ ผู้จัดปรับปรุงพัฒนางานจากการส่งทางไลน์กระทั่งเป็นเว็ปไซต์ กล่าวว่า โรงเรียนเมทนีดลได้จัดทำการบ้านแบบดิจิตอลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์สร้างเว็ปไซต์การบ้านโดยเฉพาะนำโดยครูต่างชาติบันทึกภาพและการออกเสียง ควบคู่ใบงานที่นักเรียนได้รับหรือทบทวนคำศัพท์ที่เป็นประโยคจำเป็น เสมือนคุณครูพบเด็กๆที่บ้าน ซึ่งจะเป็นการพลิกโฉมการทบทวนบทเรียนจำเป็นและเป็นประโยชน์ทั้งต่อกับนักเรียนและผู้ปกครองที่ต้องการเรียนรู้ โดยนักเรียนจะออกเสียงตามของตัวอักษรและคำศัพท์แบบสนุกสนาน มีการรับ-ส่งความรู้สึก และช่วยให้นักเรียนสามารถใช้ในการอ่าน และเขียนในอนาคตง่ายขึ้น


     


ด.ญ.เอ็มม่า เพิร์ล วัตส์ ลูกครึ่ง ไทย -อังกฤษ อายุ 10 ปี นร.ชั้น ชั้น ป. 5 และเป็นประธานนักเรียนของ รร.เมทนีดล กล่าวว่าเกี่ยวกับการให้การบ้านบนมือถือแต่ได้ผลประโยชน์ คือทำให้เราได้ศึกษารู้ว่าต้องออกเสียงภาษาอังกฤษ ยังไง แกรมม่าที่ถูกต้องแล้วก็รายละเอียดเป็นยังไงซึ่งบางครั้งก็ช่วยออกเสียงให้เราได้รับรู้ว่ามันต้องออกเสียงยังไงที่ถูกต้อง ในส่วนตัวคิดว่าในการให้การบ้านในรูปแบบนี้ก็ดี ดังนั้นอยากให้เพื่อนนักเรียนได้ศึกษาการให้แบบนี้เพราะว่ามันสะดวกสบายในยุคแบบนี้ ไม่น่าเบื่อหน่าย เหมือนกับการบ้านในยุคเดิมๆบนสมุด ซึ่งเมื่อโตขึ้น สำเร็จการศึกษาอาชีพที่อยากเป็นคืออาชีพแอร์โฮสเตส

 

   

 

ด.ช.แครี่ ฟอร์ด โฮเวล (แครี่)อายุ 11 ปี นร.ชั้น ป.6 ลูกครึ่งไทย - อเมริกา กล่าวว่าสำหรับการให้การบ้านทางยุคดิจิทัล เป็นเรื่องที่แปลกใหม่ เพราะการบ้านเป็นไม้เบื่อไม้เมาของนักเรียนแล้วตอนนี้ยุคดิจิตอล เราใช้ตัวนี้เป็นหัวใจสำคัญในการเรียนรู้คือทุกอยู่ที่ไหนก็เรียนรู้ได้เหมือนseven eleven เปิดทุก 24 ชั่วโมง อันนี้คือเป็นหลักการที่สำคัญมาก แล้วใช้ตัวทรัพยากรของโรงเรียนที่มีอยู่เป็นกระบวนการเรียนรู้ทุกมุมไม่ปิดและใกล้ตัวนักเรียน ซึ่งหากตอนที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตก็ไม่สามารถดูได้ก็เลย ซึ่งนั่นก็เป็นปัญหาอย่างหนึ่ง จากการได้รับการบ้านผ่านออนไลน์ พ่อแม่สามารถช่วยให้คำปรึกษาเราได้ทำให้เรารู้ว่าเราเรียนอะไรไปบ้าง ทำให้มีเวลากับครอบครัว สามารถทำกิจกรรมมันมีมากขึ้น เพราะว่าการบ้านที่ให้มีในเว็บไซต์ ซึ่งไม่ได้เข้าไปดูใน YouTubeโดยเมื่อโตขึ้นตนเองอยากเป็นนักขับเครื่องบิน.

หน้าแรก » ภูมิภาค