วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 13:01 น.

ภูมิภาค

เปิดตำนานความอร่อยกว่า120ปี อร่อยขนมหม้อแกง “ป้านี” บ้านคลองด่าน

วันพุธ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 09.53 น.

เปิดตำนานความอร่อยกว่า120ปี
อร่อยขนมหม้อแกง “ป้านี” บ้านคลองด่าน

 

 

เป็นอีกหนึ่งร้านความอร่อยและถูกใจคนชอบขนมหม้อแกง ที่มีสูตรเด็ดความอร่อยอยู่ที่การอบด้วยฟืนแบบโบราณ ซึ่งเป็นสูตรเด็ดเคล็ดลับที่สืบทอดจากรุ่นยาย สู่รุ่นแม่ และรุ่นหลาน ซึ่งยังสืบทอดและยังคงอนุรักษ์วิธีการใช้เตาอบด้วยฟืนแบบโบราณซึ่งปัจจุบันคาดว่าน่าจะเหลือเพียงแห่งเดียวแล้วในหมู่บ้าน ดังนั้นเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพิสูทย์ความอร่อยของขนมหม้อแกงของนางจำปี ทัพเมี่ยง อายุ 63 ปี หรือป้านี ที่สืบทอดความอร่อยมาถึง3รุ่น รวมระยะเวลากว่า 120 ปี ซึ่งเปิดขายอยู่ริมถนนที่เลี้ยวซ้ายจากสี่แยกไฟแดงบ้านคลองด่าน ถนนสายสุโขทัย- พิษณุโลก ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.สุโขทัย เข้าไปเพียง 300 เมตร ก็จะถึงร้านของป้านี้ที่ปิดขายอยู่หน้าร้านมาดี มอเตอร์ หมู่ 6 บ้านเหมืองใหญ่ ต.บ้านสวน

 


ป้านี้ ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าสำหรับต้นตำหรับของสูตรขนมหม้อแกงที่ขายนั้นเดิมที่เป็นของยาย ส่งต่อมาให้แม่ และมาถึงตนเป็นรุ่นที่ 3 โดยปกติแล้วตนจะมีอาชีพทำนาและทำขนมหม้อแกงขาย และด้วยวิธีการทำขนมหม้อแกงตามสูตรเด็ดเคล็ดลับที่สืบทอดมา ด้วยวิธีการนำขนมหม้อแกงการอบด้วยฟืนเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งจะได้ทั้งรสชาติและความหอม ของควันไฟ สำหรับขั้นตอนการทำขนมนั้น จะนำน้ำกะทิมาผสมกับไข่เป็ด แป้งข้าวเจ้า เผือก น้ำตาล กะทิสด หอมเจียว ผสมเข้าด้วยกัน

 

 

โดยมีเคล็ดลับใส่น้ำปูนใสเล็กน้อย เคี่ยวกะทิสด ไม่ใช้สารกันบูด จากนั้นจะตักใส่ถาดคนให้เข้ากันเพื่อนำใส่เตาอบจากนั้นจะปิดโดยจะมีฟืนที่ไฟกำลังลุกอยู่ด้านบนเตาอบ ส่วนด้านล่านก็จะใส่ถ่านจุดไฟเพื่อให้ความร้อนทั้งด้านบนและล่างและต้องหมั่นเปิดดูขนมเพื่อไม่ให้ขนมไหม้ซึ่งจะใช้เวลาอบขนมหม้อแกงประมาณ 30 นาทีก็สุกใช้ได้พร้อมนำออกมาขายแล้ว

 

 

 

สำหรับราคาขนมหม้อแกงป้านี้ ขายเพียงถาดละ 25 บาท เท่านั้น ซึ่งวันหนึ่งต้องทำขนมหม้อแกงถึง 120 ถาดแต่ก้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะลองชิมขนมหม้อแกงสูตรโบราณอบด้วยฟืนสามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลข 085-8736458, 091-4935385

 

หน้าแรก » ภูมิภาค