วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 04:43 น.

ภูมิภาค

แตกตื่น!กู้ภัยฯจับงูหลามไพธอนเลื้อยกลางเมืองอุดร

วันอังคาร ที่ 08 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 20.03 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาสาหน่วยกู้ภัยสว่างเมธาธรรมจ.อุดรธานี นำเจ้างูหลามที่ขดเหมือนลูกบอล หรือที่เรียกว่า “งูหลามไพธอนหรืองูหลามแอฟริกา” มาแจ้งความเพื่อบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานกับ ร.ต.อ.ชวนัย มารศรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี และประกาศหาเจ้าของ หลังจากเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยฯ รับแจ้งจากชาวบ้านพบงูหลามเลื้อยใกล้กับคลองส่งน้ำในซอยจินตคาม เขตเทศบาลนครอุดรธานี โดยขณะที่เจ้าหน้าที่อาสานำมาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตร.เพื่อตามหาเจ้าของเจ้างูหลามตัวนี้ขดแบบไม่ขยับ เหมือนลูกบอลอย่างไรอย่างนั้น โดยงูหลามตัวนี้มีความยาวประมาณ 1 เมตร
 
นายมนัสนันท์ อาสาหน่วยกู้ภัยสว่างเมธาธรรม บอกว่า  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีงูเหลือมเลื้อยอยู่หัวสะพานข้ามลำห้วยหมากแข้ง ภายในซอยจินตคาม เขตเทศบาลนครอุดรธานี เกรงว่าจะทำอันตรายผู้คนที่ผ่านไปมา อยากให้เจ้าหน้าที่ฯ ไปจับมาดูหน่อย เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยก็ไปจับมาแล้วนำมาบันทึกประจำวันไว้ เพื่อประกาศหาเจ้าของ ขณะที่ตร.ร้อยเวรเจ้าของคดี บอกว่า หลังจากหน่วยกู้ภัยมานำมาแจ้งบันทึกไว้เป็นหลักฐานก็จะเก็บไว้ 3 วันหากไม่มีเจ้าของมารับก็จะมอบให้สวนสัตว์ที่อยู่ใกล้จ.อุดรธานีต่อไป แต่ทั้งนี้ตร.ตั้งข้อสังเกตว่า งูหลามไพธอนเป็นงูที่มีอยู่แถวแอฟริกา คนเลี้ยงอาจจะซื้อมาเลี้ยง แต่อาจจะหลุดกรงออกมา หรืออาจจะคิดว่าเป็นงูที่เลี้ยงยากเลยนำมาปล่อยทิ้ง
 
สำหรับงูหลามลูกบอล มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า งูบอลไพธอน (Ball Python) ซึ่งเป็นงูในวงศ์งูหลาม งูเหลือม ชนิดหนึ่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Python regius มีถิ่นกำเนิดจากทวีปแอฟริกา พบตั้งแต่แอฟริกากลางไปจนถึงแอฟริกาตะวันตก เป็นงูหลามที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ขนาดใหญ่ที่สุดยาว 1.50 เมตร อุปนิสัยไม่ก้าวร้าว ไม่เป็นอันตราย ขี้อาย งูบอลไพธอนถูกนำมาเพาะพันธุ์เพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงมานานพอสมควรแล้ว เนื่องจากนิสัยที่ไม่ก้าวร้าว นอกจากนี้ยังมีสีสันและลวดลายสวยงาม ลูกงูบอลไพธอนขายราคาตัวละ 2,000-3000 บาทแล้วแต่ขนาด

หน้าแรก » ภูมิภาค