วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 19:24 น.

ภูมิภาค

"รพ.ภูสิงห์" โรงพยาบาลแสงอาทิตย์แห่งแรกศรีสะเกษ

วันเสาร์ ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 21.44 น.
เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 62  ที่ รพ.ภูสิงห์ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นพ.วราวุธ ชื่นตา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ  ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลแสงอาทิตย์เป็นแห่งแรกของ จ.ศรีสะเกษ โดย รพ.แห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนแสงอาทิตย์  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายผู้บริโภคทั่วประเทศภาคประชาชนทั่วประเทศบริจาคเงิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร รพ. เพื่อผลิตผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ภายใน รพ. โดยค่าใช้จ่ายในการติดตั้งประมาณ 800,000 บาท  มี รศ.ประสาท มีแต้ม และ น.ส.บุญยืน   ศิริธรรม  ตัวแทนกองทุนแสงอาทิตย์ มามอบระบบนี้ให้แก่ทาง รพ.ภูสิงห์  ซึ่งเพื่อเป็นการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการติดตั้ง  ทาง รพ.ภูสิงห์ จึงได้เปิดขอรับบริจาคสนับสนุนจากทุกภาคส่วน   พระครูโกศลสิกขกิจ  หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง  เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.)  และเจ้าอาวาสวัดพัฒนา อ.ภูสิงห์ จึงได้นำเอาเงินสด  จำนวน  100,000 บาท มาบริจาคให้การสนับสนุน  พร้อมทั้งได้นำเอารถวีลแชร์ จำนวน  7 คัน เตียงผู้ป่วย 2 หลัง รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ  300,000 บาท มามอบให้แก่ นพ.กิติภูมิ  จุฑาสมิต  ผอ.รพ.ภูสิงห์ เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ในการดูแลรักษาผู้ป่วย โดยมี นายอรรคพล   อรรคบุตร  นายอำเภอภูสิงห์ พร้อมด้วย นางนริตา  ไตรสรณกุล  ตัวแทนของนายธีระ  ไตรสรณกุล  ส.ส.ศรีสะเกษ เขต  6  พรรคเพื่อไทย คณะแพทย์ พยาบาล มาร่วมพิธีในครั้งนี้
 
รศ.ประสาท  มีแต้ม ตัวแทนกองทุนแสงอาทิตย์ กล่าวว่า กองทุนแสงอาทิตย์ ซึ่งมีพระครูวิมลปัญญาคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม เป็นประธานกองทุน จะนำเงินที่ได้จากการบริจาคไปเป็นค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา มอบให้แก่ รพ.ที่ต้องการหรือประสบปัญหาภาระค่าไฟฟ้า โดยในปี 2562  มีเป้าหมายที่จะติดตั้งให้กับ รพ. 7 แห่ง ใน 7 จังหวัด  ซึ่ง รพ.ภูสิงห์ เป็น 1 ใน รพ.ที่ได้รับการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะได้ช่วยลดภาระค่ากระแสไฟฟ้าให้กับทาง รพ.ได้เพิ่มขึ้น
 
นพ.วราวุธ  ชื่นตา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวว่า  รพ.ภูสิงห์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นค่าไฟฟ้า ปีละประมาณ  1 ล้านบาทเศษ  หรือประมาณเดือน 1 แสนบาทเศษ  การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร รพ.จะทำให้สามารถลดค่าไฟฟ้าได้เดือนละประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 20,000 บาทต่อเดือน  แต่ว่าขณะนี้ ได้มีการติดตั้งเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น  ซึ่งระบบนี้จะเกิดผลดีในระยะยาว เนื่องจากว่า ใน1 ปีจะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 200,000 บาทต่อปี   และหากว่าระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร รพ. ใช้การได้ดี  ตนจะขยายไปยัง รพ.ต่าง ๆ  ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อจะได้เป็นการประหยัดค่าใช้ไฟฟ้า  และจะได้นำเงินที่เหลือมาใช้ในการจัดซื้อยาและวัสดุทางการแพทย์เพื่อให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
 
พระครูโกศลสิกขกิจ  หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง  เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.)  และเจ้าอาวาสวัดพัฒนา อ.ภูสิงห์ กล่าวว่า  รพ.ภูสิงห์ เป็น รพ.ขนาดกลางที่เปิดให้บริการดูแลรักษาพยาบาลประชาชนตามแนวชายแดนไทย -  กัมพูชา  ด้าน อ.ภูสิงห์ แต่ว่ายังมีข้อจำกัดด้านวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร รพ. จะทำให้ลดค่ากระแสไฟฟ้าที่ใช้ใน รพ.  แต่ว่าจะต้องใช้เงินส่วนหนึ่งในการสมทบสนับสนุนการติดตั้ง  ดังนั้น อาตมาภาพ จึงได้นำเอาเงินมาร่วมสนับสนุน จำนวน 100,000 บาท รวมทั้งรถวีลแชร์ และเตียงผู้ป่วยเพื่อจะได้ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค