วันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 13:03 น.

ภูมิภาค

ฮือฮา! วัดดังสุโขทัยวาดภาพปริศนาธรรม โดราเอมอน-ไจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะ-บิ๊กตู่ (คลิป)

วันอังคาร ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 16.37 น.

ฮือฮา! วัดดังสุโขทัยวาดภาพปริศนาธรรม
โดราเอมอน-ไจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะ-บิ๊กตู่


วัดดังสุโขทัยวาดภาพปริศนาธรรมโดราเอมอน ไจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

 


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 26 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม หมู่ 4 ต.บ้านสวน อ.เมืองสุโขทัย หลังทราบข่าวว่าที่ภายในพระอุโบสถของวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม มีการวาดภาพจิตกรรมลงบนผนังพระอุโบสถด้านในเกี่ยวกับเรื่องราวพุทธประวัติ นอกจากนี้บริเวณมุมผนังปูนพระอุโบสถนด้านซ้ายพระประธาน ยังมีภาพวาดสอดแทรกปริศนาธรรมกับคติสอนใจภาพการ์ตูนโดราเอมอนผิวปากขี่กระดานโต้คลื่น กับโดราเอมอนใบหน้าวิตกกังวลห้อยเกาะตรงหนวดยักษ์ และภาพวาดไจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะที่กำลังเข่าทรุดบนจมูกยักษ์ พร้อมข้อความระบุ “ไม่แบกก็ไม่หนัก” นอกกจากนี้บริเวณผนังปูนด้านขวามือของพระประธาน ยังมีภาพวาดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สวมชุดนักรบไทยโบราณ มือขวาถือหอก มือซ้ายถือกริก ธงคสช. ติดอยุ่บริเวณหลัง มีเลื้อยยนต์วางบนจมูกยักษ์ โดยเท้าข้างซ้ายหนึ่งแหย่เข้าไปในจมูกยักษ์

 


พระครูสมุห์สำรวย ปุณญกาโม เจ้าอาวาสวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม เปิดเผยว่าได้ให้ช่างตาล หรือนายนพรัตน์ ดิษฐ์บ้านไร่ อายุ 40 ปี มาวาดภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติภายในพระอุโบสถ เนื่องจากมีการบรณะสำหรับภาพวาดทั้งโดราเอมอน ภาพใจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะ และภาพพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ล้วนเป็นภาพปริศนาธรรมกับคติสอนใจ

 

 


ด้านช่างตาล ผู้วาดภาพได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าสำหรับโดราเอมอนได้วาดไว้ 2 ตัวคือตัวที่เล่นกระดานโต้คลื่นคือตัวแทนของคนที่ขยันสามารถต่อสู้กับตัวเองและก้าวข้ามอุปสรรค์ต่างๆ ไปได้โดยที่ไม่ได้อาศัยคนอื่น ส่วนตัวที่นอนเกาะยักษ์คือตัวที่ขี้เกียจจะทำอะไรก็ต้องพึ่งพาคนอื่น สำหรับภาพวาดไจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะ เป็นภาพปริษณาที่สื่อความหมายคือโนบิตะ เป็นคนที่อ่อนแอทำอะไรก็เชื่อคนง่ายส่วนใจแอนท์ เปรีนญเสมนคนที่เกราสร้างแต่ปัญหาให้ เหมือนกับในยุคนี้ที่เราไปเชื่อโลกโซเซียมากทำให้ตัวเราเครียด เหมือนกับว่าโนบิตะเอาเรื่องของใจแอนท์มาแบกไว้

 

 

สำหรับภาพที่ลุงตู่เหยียบบนจมูกยักษ์นั้นที่ตนเขียนเพื่อเป็นจนหมายเหตุว่าตนได้เขียนภาพพุทธประวัติเสร็จในยุดของลุงตู่ สำหรับความหมายคือลุงตู่เข้ามาปราบพวกมีอิทธิพล ทำผิดกฏหมาย ซึ่งภาพทั้งหมดเป็นภาพปริศนาธรรม และก่อนที่จะวาดภาพการ์ตูนและภาพลุงตู่ ตนได้กราบเรียนทางพระครูสมุห์สำรวย ปุณญกาโม เจ้าอาวาสวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม ถึงการวาดภาพและปริศนาธรรมต่างๆ อย่างน้อยเพื่อดึงให้เด็กๆได้เข้ามาดุเพื่อเป้นการดึงเด็ก พ่อแม่พี่น้อง รวมทั้งญาติๆได้เข้าวัด

หน้าแรก » ภูมิภาค