วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 17:50 น.

ภูมิภาค

ตะลึง! นทท.ต่างชาติพบเสือโคร่งกลางป่าปางสีดา (คลิป)

วันพุธ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 10.41 น.
เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้พบสัตว์ป่าเป็นเสือโคร่ง ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา สระแก้ว พร้อมได้โพสลงโซเซียล โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้เดินทางขึ้นไปบริเวณจุดชมวิว กม.25 ตามถนนสายความมั่นคง สาย 3462 ได้พบเห็นขณะที่กำลังกลับลงมาตามถนนสายความมั่นคง ช่วงบริเวณประมาณกิโลเมตรที่ 17 ได้พบเห็นเสือโคร่ง จำนวน 1 ตัว วิ่งผ่านหน้ารถและวิ่งเข้าไปในป่าข้างทางอย่างรวดเร็ว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวถูกบันทึกไว้ได้ด้วยกล้องวีดิโอหน้ารถของนักท่องเที่ยว และด้วยความรวดเร็วดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถระบุเพศของของเสือโคร่ง และรายละเอียดของเสือตัวดังกล่าวได้มากนัก ซึ่งหลังจากนั้นนักท่องเที่ยวจึงหยุดรถและถ่ายภาพรอยตีนเสือไว้เป็นหลักฐานด้วย
 
ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางเข้าพบนายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปาง สีดา พร้อมกล่าวว่า กรณีดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องจริง โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยว มากางเต็นท์นอน ที่ปางสีดาในเขตอนุญาติ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา เพราะเขตอุทยานปางสีดานี้ เราพบเสือโคร่งอยู่แล้ว โดยเฉพาะเขตป่าทับลานกับป่าปางสีดา ป่าตาพระยา นี้รวมแล้วประมาณ 22 ตัว แต่ในเขตอุทยานปางสีดานี้ จากการสำรวจพบว่ามีประมาณ 6 ตัว แต่ยังไม่สามารถจำแนกประเภทได้ และเรามีจนท.คอยดูแลโดยตลอด จึงสามารถบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าดงพญาเย็น ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา 
 
อย่างไรก็ตาม ก็น่าเป็นห่วงเสือโคร่งตัวดังกล่าว ที่มีคนได้พบเห็น เพราะหลังจากมีข่าวเผยแพร่ออกไปและมีการแชร์ภาพต่อ ๆ กันไปจำนวนมาก ว่ามีคนพบเสือในเขตอุทยาน ซึ่งตนกลัวว่า จะมีผู้ไม่หวังดี หรือพบเห็น หรือกลุ่มนายพรานจะออกมาไล่ล่า เรายังมีกฎหมายบังคับอยู่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกิน ห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับพรานป่าที่จะไล่ล่า จึงอยากฝากให้ช่วยกันอนุรักษ์เสือที่พบเห็นไว้ ขอให้ประชาชน นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่พบเห็นไม่ต้องกลัว อย่าเข้าใกล้ หากพบเห็นสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่เบอร์โทรศัพท์ของศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติปางสีดา โทร.0818621511 หรือ ที่ นายบุญเชิด เจริญสุข หน.อุทยานแห่งาติปางสีดา โทร.0819485129
 

หน้าแรก » ภูมิภาค