วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 07:46 น.

ภูมิภาค

รับมือแล้ง อ.ปราสาท เร่งสูบน้ำเข้าอ่างสุวรรณภา แหล่งน้ำดิบผลิตประปา

วันอังคาร ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563, 20.30 น.
วันที่ 21 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ที่กำลังย่างเข้าสู่หน้าแล้ง โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำต่างๆซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ลิตประปาให้กับชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ พบว่าอ่างเก็บน้ำบางแห่งปริมาณน้ำลดลงและมีน้ำเหลือน้อยซึ่งเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำดิบในการผลิตประปาให้กับชาวบ้านในหน้าแล้งนี้
 
โดยเฉพาะที่อ่างเก็บน้ำสุวรรณภา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำของโครงการชลประทานสุรินทร์ ที่อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์  ทางอำเภอปราสาท พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 4 เครื่อง ทั้งแบบใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและใช้พลังงานไฟฟ้า สูบน้ำจากลำห้วยตาลวก บ้านห้วยตาลวก ตำบลกังแอน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีปริมาณน้ำเหลืออยู่ในลำห้วยตาลวกประมาณ 1 แสนลูกบาศก์เมตร ระยะทางยาวกว่า 4 กิโลเมตร เข้าสูอ่างเก็บน้ำสุวรรณภา
 
ทั้งนี้เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำสุวรรณภาลดลงอย่างมาก มีปริมาณน้ำเหลืออยู่น้อย แม้จะเพิ่งย่างเข้าสู่หน้าแล้ง และมีความเสี่ยงมากสุดในการประสบปัญหาผลิตน้ำบริการประชาชนในพื้นที่ไม่เพียงพอ ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯ เพียง 0.547 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 34.71% จากความจุทั้งหมด 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร  และจะต้องใช้น้ำผลิตประปาให้กับชาวเทศบาลตำบลกังแอนกว่า 2,000 ครัวเรือน
 
นางปรียา วรรณทอง อายุ 52 ปี ชาวบ้านยาง ตำบลกังแอน อำเภอราสารท จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำสุวรรณภา บอกว่า ปีนี้น้ำในอ่างฯลดลงเร็วกว่าทุกปีในรอบ 50 ปี หากไม่มีการสูบน้ำเข้ามาเติมคงแห้งไปหมดแล้ว หากเปรียบเทียบช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในอ่างจะยังคงมามากกว่าที่เห็น ซึ่งก็หวั่นว่าน้ำจะมีใช้ไม่ถึงหน้าแล้งนี้
 
ในขณะที่นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมมีการประสานความร่วมมือกับจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลกังแอนและ อบต.กังแอน พร้อมทั้งภาคเอกชน ในการติดตามสถานการณ์น้ำและหาแนวทางสำรองน้ำในการแก้ไขไม่ให้เกิดวิกฤตขาดแคลนน้ำ ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน
 
นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท กล่าวว่า อ่างสุวรรณภา เป็นอ่างเก็บน้ำหลักที่ใช้ผลิตน้ำประปาให้กับชาวเทศบาลกังแอน จำนวน 2,856 ครัวเรือน ปีนี้ถือว่าปริมาณน้ำในอ่างฯน้อยมาก ณ เวลานี้มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 547,000 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 34.71 % ซึ่งใช้น้ำได้ไม่ปกติ โดยที่ผ่านมาทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ได้สั่งการให้มีการสูบน้ำจากหนองน้ำข้างเคียงเข้าสู่อ่างเก็บน้ำสุวรรณภา ซึ่งขณะนี้ได้สูบน้ำเข้ามาแล้ว 4 บ่อ และกำลังดำเนินการสูบจากห้วยตาลวก ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ลงมาเพิ่มเติมในขณะนี้ ซึ่งมีปริมาณน้ำประมาณ 1 แสนลูกบาศก์เมตร และมีมาตรการควบคุมการใช้น้ำไม่ให้เกินวันละ 2 พันลูกบาศก์เมตร ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากประชาชน โดยใช้เฉลี่ยวันละ 1,900 ลูกบาศก์เมตร  ซึ่งน้ำที่สูบเข้ามาสู่อ่างน้ำสุวรรณภาในแต่ละวันวันละ 5 พันลูกบาศก์เมตร แต่ก็พบบัญหาการระเหยของน้ำ ทำให้น้ำขึ้นมาไม่มากนัก อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สำรวจแหล่งน้ำสำรองที่อยู่ใกล้เคียงแล้วประมาณ 3 บ่อ บ่อขนาดใหญ่อีก 2 บ่อ มีขนาดความจุที่ประมาณ 5 แสนลูกบาศก์เมตร เพื่อเตรียมสูบน้ำเข้ามาเติม เพื่อให้ประชาชนได้มั่นใจว่าจะมีใช้ และขอให้พี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลกังแอนและผู้ใช้น้ำ ได้ใช้น้ำอย่างระหยัด เพื่อที่เราจะมีน้ำใช้เพียงพอสำหรับหน้าแล้งนี้
 
ทั้งนี้ สำหรับแหล่งน้ำที่ได้ทำการสูบน้ำมาเติมในอ่างสุวรรณภา หลังจากน้ำแห้งก็จะมีโครงการขุดลอกให้มีความลึกเพิ่มขึ้น เพื่อกักเก็บน้ำให้ใช้ในยามหน้าแล้งต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค