วันพุธ ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 09:01 น.

ภูมิภาค

คณะนิติฯ มข.จับมือ หอการค้าขอนแก่น จัดเสวนา กฎหมาย ธุรกิจ และเทคโนโลยี

วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563, 13.50 น.
เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ ห้องทองใบ ทองเปาด์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะนิติศาสตร์ มข.ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดขอนแก่น และบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง จัดเสวนาวิชาการเชิงบูรณาการระหว่าง กฎหมาย ธุรกิจ และเทคโนโลยี (Transdisplinary Seminar in Law, Business and Technology) ให้หัวข้อ Think Like โดยมี อาจารย์ปริศนา คำชาย ผู้ช่วยคณบดีคณะนิติศาสตร์ มข.ฝ่ายการพัฒนานักศึกษา ได้กล่าวเปิดและต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วยนักศึกษา และผู้ที่สนใจเข้าร่วมจำนวนกว่า 200 คน
 
ซึ่งในช่วงแรกได้มีการเสวนาโดยนายบดินทร์ เสรีโยธิน ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท ขอนแก่นแห่อวน จำกัด ได้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็น AI and Automation และ ดร.เก่งการ เหล่าวิโรจนกุล Heading of Public Affiars, Grab ได้พูดคุยในประเด็น Privacy and Fintech
 
ในลำดับต่อมาเป็นการพูดคุยในประเด็น Social Enterprise โดยนายจงรัก จารุพันธุ์งาม เจ้าของธุรกิจเกษตรท่องเที่ยวสวนเกษตรมีกิน และดร.ณรงค์วิทย์ อารีมิตร Excutive Director/Leed AP บริษัท A49 จำกัด พูดคุยในประเด็น การก่อสร้างกับปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยมีนายกังวาน เหล่าวิโรจนกุล เลขาธิการหอการค้า และอาจารย์แทนรัฐ คุณเงิน อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ เป็น Moderator ในการเสวนาในครั้งนี้
 
อาจารย์ปริศนา ผู้ช่วยคณบดีคณะนิติศาสตร์ มข.ฝ่ายการพัฒนานักศึกษา กล่าวว่า ในการจัดเสวนาวิชาการในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการผลิตนักกฎหมายที่มีศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจ (Entrepreneurial Lawyer) เป็นการจัดการศึกษาระดับ ปริญญาตรีตามโครงสร้างของหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิตสาขาวิชานิติศาสตร์ (น.บ.) โดยเป็นการจัดการศึกษาที่มีความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงของประเทศ เน้นการมีส่วนร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างภาควิชาการและภาคเอกชน/ผู้ประกอบการ ได้แก่ คณะนิติศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี หอการค้าจังหวัดขอนแก่น และบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) 
 
อาจารย์ปริศนา กล่าวอีกว่า ทางคณะนิติศาสตร์ มข.ได้ใช้กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning) นำไปสู่กระบวนการคิดวิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์พร้อมที่จะตอบสนองการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่มุ่งผลลัพธ์ให้นักศึกษาฝึกทักษะที่จำเป็นเพื่อรองรับความต้องการของสถานประกอบการต่างๆ ในลักษณะ Action Learning และฝึกทักษะ Creative and Design ในการสร้างสรรค์และออกแบบ Start up ผู้ประกอบการ และผู้ประกอบการเพื่อสังคม เพื่อสร้างนักกฎหมายรุ่นใหม่ที มีทักษะวิชาการและทักษะที่จำเป็นในการขับเคลื่อนประเทศและพัฒนาเมืองขอนแก่นสู่ Thailand 4.0.

หน้าแรก » ภูมิภาค