วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 10:36 น.

ภูมิภาค

ยังเข้ม!! คัดกรองผู้โดยสารกลุ่มเสี่ยงเข้าอุดร

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563, 21.14 น.

จังหวัดอุดรธานียังเข้มด่านคัดกรองผู้โดยสารกลุ่มเสี่ยงไวรัสโควิด 19 ทุกคนเข้าอุดรถูกตรวจเข้มผู้โดยสาร 3,700 คนยังไม่พบใครมีไข้
 

วันนี้ (26 มี.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดสกัด คัดกรอง ป้องกัน covid-19 บน ถ.มิตรภาพ ขอนแก่น-อุดรธานี ฝั่งขาเข้า หน้าโรงพยาบาลโนนสะอาด เทศบาลตำบลหนองแวงโนนสะอาด อ.โนนสะอาด ที่เป็นจุดตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาเข้า ที่นั่งรถโดยสาร รถรับจ้างสาธารณะ ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ ที่ตั้งจุดตรวจดังกล่าว มาตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ก่อนที่จะมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเป็นด่านคัดกรองผู้โดยสารทุกคน 100 เปอร์เซนต์ ที่จะมีการตรวจไข้ ลงประวัติของผู้เดินทางมาจากไหน พร้อมที่อยู่ และโทรศัพท์ติดต่อ  
 

โดยวันนี้ นายกองเอก ปราโมทย์ ธัญญพืช และ นายธวัชชัย ศรีทอง รอง ผวจ.อุดรธานี ได้ร่วมเดินทางมาตรวจเยี่ยมจุดสกัดฯ หลังจากที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นวันแรก โดยมี นายวรพันธ์ ซำนิยันต์ นายอำเภอโนนสะอาด น.ส.ปาหนัน ถนัดค้า ขนส่ง จ.อุดรธานี พร้อมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และโรงพยาบาลโนนสะอาด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ปฏิบัติหน้าที่ในจุดคัดกรอง โดยยังไม่มีกำลังทหารในพื้นที่มาร่วมในจุดสกัดจุดนี้
 

สำหรับการตั้งจุดสกัด คัดกรอง ป้องกัน covid-19 ที่ อ.โนนสะอาด เป็นไปตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี เนื่องจากที่เป็นอำเภอหรือด่านแรกของเขตติดต่อกับ จ.ขอนแก่น ที่เข้ามายัง จ.อุดรธานี มีการตั้งมาตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ที่เป็นวันแรกที่มีการปิดสถานที่ต่าง ๆ ในกรุเทพฯ และคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับบ้านจำนวนมาก โดยที่จุดสกัดฯ แห่งนี้ จะทำการตรวจรถยนต์โดยสารสาธารณะทุกคัน ให้ผู้โดยสารทุกคนลงจากรถตรวจวัดไข้ วัดอุณหภูมิ ทำประวัติ พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อทุกคน เพื่อที่จะได้ติดตามหากพบเป็นกลุ่มเสี่ยง
 

โดยวันนี้ นายธวัชชัย ศรีทอง รอง ผวจ.อุดรธานี ได้นำเอาชุดป้องกันเชื้อโรคมามอบให้กับทางโรงพยาบาลโนนสะอาด 150 ชุด และสำหรับเจ้าหน้าที่ที่จุดสกัดคัดกรองอีก 50 ชุด รวมทั้งหมด 150 ชุด เพื่อให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่เอาไว้ใส่ป้องกันเชื้อโรค ซึ่งทุกวันหลังจากผู้โดยสารตรวจเสร็จเรียบร้อย และเว้นระยะห่างของรถที่จะเข้ามา ทางเจ้าหน้าที่จากปศุสัตว์ อ.โนนสะอาด ได้นำเอายามาพ่นกับพื้นถนน และพื้นในด่านจุดสกัดคัดกรอง เพื่อฆ่าเชื้อโรคเพิ่มอีก
 

ขณะที่วันนี้ได้พ่อค้าที่ขายส่งเจลล้างมือ ที่ขับรถนำเจลล้างมือไปส่งลูกค่าในตัวเมืองอุดรธานี ได้นำเอาเจลล้างมือ มามอบให้กับเจ้าหน้าที่ที่จุดคัดกรองได้ใช้จำนวนหนึ่ง  เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่ได้นำเอาไปใช้ในเวลาปฏิบัติหน้าที่ โดยพ่อค้ารายนี้ บอกว่า ตนเองเป็นคน อ.โนนสะอาด ขับรถไปรับเจลล้างมือมาส่งให้กับลูกค้าที่สั่งสินค้า เห็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง จึงอยากสนับสนุนมอบเจลล้างมือไว้ให้ใช้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติหน้าที่ 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการควบคุมโรค จ.อุดรธานี โดย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี และ นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สสจ.อุดรธานี ได้ประกาศในรายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรนา-19 ในพื้นที่ จ.อุดรธานี วันที่ 26 มีนาคม 2563 เข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อ 186 ราย พบเชื้อ 7 ราย ไม่พบเชื้อ 151 ราย รอผลตรวจ 28 ราย กลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 2,663 คน พ้นระยะ 14 วันแล้ว 1,388 คน ยังไม่พ้นระยะ 14 วันจำนวน 1,275 คน ซึ่งสรุปแล้ว จ.อุดรธานี มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งหมด 7 คน วันนี้ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม
 

ส่วนการตรวจรถโดยสารสาธารณะ ที่จุดสกัด คัดกรอง ป้องกัน covid-19 ที่ อ.โนนสะอาด ที่ตรวจผู้โดยสารที่กลับจากกรุงเทพฯ และพื้นที่กลุ่มเสี่ยง กลับภูมิลำเนา ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม - วันที่ 26 มีนาคม รวมตรวจรถโดยสาร 295 คัน ผู้โดยสาร 3,721 คน ถึงตอนนี้ไม่พบผู้มีไข้แต่อย่างใด

หน้าแรก » ภูมิภาค