วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 16:33 น.

ภูมิภาค

ทันตแพทย์ มข. เดินตามรอยพ่อ ปลูกต้นไม้คืนผืนป่าให้แก่แผ่นดิน

วันอาทิตย์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563, 19.12 น.

คณะทันตแพทย์ มข. มอบเมล็ดพันธุ์กาฬพฤกษ์ทรงปลูก เพื่อเพาะพันธุ์แจกจ่ายแก่ประชาชนสานต่อพระราชปณิธาน “อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลาน”เดินตามรอยพ่อ ปลูกต้นไม้คืนผืนป่าให้แก่แผ่นดิน เป็นแหล่งต้นน้ำ ลำธาร ดังพระราชปณิธานของพระองค์ท่านสืบไป

 

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ บริเวณลานต้นกาฬพฤกษ์ (ต้นไม้ทรงปลูก) คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มข.พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร นายประจัน ดาวังปา เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าฝ่ายโครงการพระราชดำริ ส่วนส่งเสริมการป่าไม้ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดขอนแก่น สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) ตลอดจนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะเมล็ดพันธ์  ร่วมกันเก็บฝักกาฬพฤกษ์ (ต้นไม้ทรงปลูก) ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงปลูกไว้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2533 เป็นเวลา 30 ปีที่ผ่านมา และมอบ เป็นผู้ดำเนินการเพาะชำ และนำมาให้คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แจกจ่ายให้แก่คณะและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น  

 

รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า ต้นกาฬพฤกษ์ที่ในหลวง ร.9 ทรงปลูกพระราชทานแก่คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวทันตะ มข จนถึงทุกวันนี้ ทางคณะได้มีการร่วมมือกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) โดยการนำของนายมิตรชัย อานันทนสกุล ผู้อำนวยการ พร้อมคณะทำงาน เข้ามาบำรุงรักษาต้นกาฬพฤกษ์ดังกล่าวภายใต้โครงการวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 และเข้ามาดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 21 ตุลาคม 2561 และวันที่วันที่ 9 กันยายน 2562 มีการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน โดยครั้งนี้เป็นเสมือนการต่อยอดโครงการดังกล่าว ด้วยการเพาะพันธุ์ไม้ทรงปลูก และแจกจ่ายแก่คณะและหน่วยงานภายในเขตมหาวิยาลัยขอนแก่น เพื่อสืบสานพระราชปณิธานในการร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสมกับพระเจตนารมณ์ของพระองค์ท่านเพื่อลูกหลานต่อไปในอนาคต

 

"คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และจะขอเดินตามรอยพ่อ ปลูกต้นไม้คืนผืนป่าให้แก่แผ่นดิน เป็นแหล่งต้นน้ำ ลำธาร ดังพระราชปณิธานของพระองค์ท่านสืบไป"รศ.ดร.ทพญ.วรานุช กล่าว.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค