วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 02:14 น.

ภูมิภาค

สิ้น“พุฒ ล้อเหล็ก”อดีตยอดมวยไทย สิ้นลมอย่างสงบในวัย68ปี

วันอังคาร ที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 13.22 น.

วันที่ 2 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ตรัง รายงานว่า นายทวีศักดิ์ พิพัฒกุล หรือ “พุฒ ล้อเหล็ก” อดีตยอดมวยไทยชื่อดัง ชาวตำบลท่าพญา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง วัย 68 ปี ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยอาการหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จ.สงขลา เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ของคืนวันที่1 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่เข้าทำการรักษาอาการปวดท้อง เมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

กระทั่งแพทย์วินิจฉัยว่าเส้นเลือดโป่งในกระเพาะ ก่อนจะทำการผ่าตัดจนเสร็จสิ้น แต่พบว่ามีปัญหาเรื่องหัวใจเข้ามาแทรกซ้อน เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิต โดยในขณะนี้ญาติเตรียมที่จะนำร่างกลับมาบำเพ็ญกุศลที่อาคารอเนกประสงค์สมาคมย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง โดยจะเริ่มสวดอภิธรรมวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน และรดน้ำศพในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ “พุฒ ล้อเหล็ก” ได้พักอาศัยอยู่ที่ จ.สระบุรี จนกระทั่งช่วงโควิด-19ได้เดินทางกลับมาพักอยู่ที่บ้าน ใน จ.ตรัง ก่อนจะเข้าทำการรักษาดังกล่าว
 

สำหรับประวัติ “พุฒ ล้อเหล็ก”  หัดมวยครั้งแรกเมื่ออายุ 15 ปี ที่ค่ายมวยแถวบ้าน จนกลายเป็นนักมวยไทยระดับแถวหน้า โดยเป็นแชมป์ของสนามมวยเวทีลุมพินี และเวทีราชดำเนิน ฉายา “ไอ้หนูเมืองตรัง” มีชื่อเสียงระหว่าง พ.ศ. 2513 – 2520 สถิติการชก 80 กว่าครั้งในช่วง 10 ปี “พุฒ ล้อเหล็ก” ไม่เคยแพ้น็อคหรือเทคนิคเกิลน็อคเอาท์ และไม่เคยแม้แต่โดนนับ หากแต่มีเพียงครั้งเดียวที่โดนหมัดของ “ศิริมงคล ลูกศิริพัฒน์” จนพุฒลงไปคลานสี่ขาแต่ไม่โดนนับ และยังเป็นฝ่ายชนะศิริมงคลในการชกที่เวทีหัวหมาก และยังได้รับคำชื่นชมว่า เป็นนักมวยที่มีหมัดหนัก สไตล์การชกบนเวทีพลิ้วไหว ลีลาแม่ไม้มวยไทยงดงาม
 

“พุฒ ล้อเหล็ก” ถูกกล่าวขานว่าคือยอดนักมวยไทยที่ได้รับคะแนนนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในรอบ 50 ปี และ“พุฒ ล้อเหล็ก” ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคือยอดมวยไทยตัวจริง ที่มีทั้งความฉลาดปราดเปรียว ความว่องไวไหวพริบ รวมทั้งเล่ห์เหลี่ยมชั้นเชิงหรือกลยุทธ์ในการเอาชนะคู่ต่อสู้ เกจิมวยหลายคนก็ยอมรับว่าพุฒคืออีกหนึ่งในตำนานมวยไทยยอดมวยฝีมือ
 

ขณะเดียวกัน “พุฒ ล้อเหล็ก” ยังคงเปิดค่ายมวย "ล้อเหล็กยิม" ทำหน้าที่เป็นครูมวยให้กับลูกศิษย์มาหลากหลายรุ่น โดยให้ลูกชายทำหน้าที่เป็นผู้จัดการค่าย รวมทั้งเป็นครูมวยให้กับอีกหลายๆค่ายเช่นเดียวกัน

หน้าแรก » ภูมิภาค