วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 15:59 น.

ภูมิภาค

พลิกวิกฤตทำสเต็กปลานิลขาย ประสบความสำเร็จเกินคาด!

วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 16.15 น.

พลิกวิกฤตโควิดเลี้ยงปลานิลส่งขายภัตตาคาร ร้านอาหาร ไร้นักท่องเที่ยวหันทำอาชีพเสริมทำ สเต็กปลานิล ออกมาขาย ซึ่งทำให้ประสบความสำเร็จเกินคาด วันหนึ่งมีออเดอร์หลักร้อยกิโลกรัม


เมื่อวันที่ 14 ส.ค.63ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสวนสุขสันต์ ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลาเพื่อมาดูการเลี้ยงปลานิลจำนวน 5 บ่อบนพื้นที่ 5 ไร่ คุณอำภรณ์ จันทร์โกมุท หรือ คุณปู บอกว่า ถึงวันนี้ เราจะมีอาชีพเดียวไม่ได้แล้ว ทุกคนจะต้องมีอาชีพสำรอง เธอจึงได้ลุกขึ้นมาทำอีกอาชีพเสริม นอกจากเลี้ยงปลานิล ส่วนอาชีพของเสริม คุณปู คือ ทำ สเต็กปลานิล ออกมาขาย ซึ่งทำให้ประสบความสำเร็จเกินคาด วันหนึ่งมีออเดอร์หลักร้อยกิโลกรัม บางวันเคยทำออเดอร์ได้สูงสุดถึง 300 กิโลกรัม

 


คุณอำภรณ์ จันทร์โกมุท หรือ คุณปู เจ้าของสเต็ก ปลานิล สูตร คุณปู เล่าว่า ที่มาเริ่มทำสเต็กปลานิล ก็เนื่องมาจากช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 ทำให้ปลานิลที่เลี้ยงอยู่ 5 บ่อ เมื่อถึงขนาดที่จับขายก็ไม่สามารถจับส่งขายตามภัตตาคาร หรือร้านอาหารในเมืองเบตงได้ เพราะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ที่ชอบทานปลานิลตัวใหญ่ที่มีน้ำหนัก ประมาณ 1-5 กิโลกรัมขึ้นไปจะชอบทานมากแต่ช่วงนี้นักท่องเที่ยวเหล่านี้ ไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด -19 ส่งขายดีมากส่งเท่าไรก็ไม่พอต่อความต้องการของบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

 


หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน ไม่มีอะไรทำ และด้วยตัวเองเป็นคนที่อยู่เฉยๆ ไม่เป็น และจังหวะนี้ จะต้องหาอะไรทำที่แล้วสามารถสร้างรายได้เข้ามาบ้าง เหมือนเป็นอาชีพสำรองอีกอาชีพหนึ่ง และวันหนึ่ง ได้ปรึกษานายสันต์ จันทร์โกมุท ผู้เป็นสามี บอกว่าเราจะหารายได้เพิ่มจากปลานิลาที่มีไซค์น้ำหนักไม่ถึง 1 กิโลกรัม เพราะตามภัตตาคารและร้านอาหารจะเน้นน้ำหนักของปลานิล โดยต้องมีน้ำหนัก 1 กิโลกรัมขึ้นไป ดังนั้นคุณสันต์ จันทร์โกมุท สามี ได้คิดสูตรทำ สเต็กปลานิล ขึ้นมา เริ่มแรกก็กลัวปลาจะมีกลิ่น แต่เมื่อทำออกมาแล้วปรากฏว่าไร้กลิ่นคาว กลิ่นโคลน

 


หลังจากนั้น ปรากฏว่า มีออเดอร์เข้ามาวันแรก 10 กิโลกรัม ดีใจมาก และก็ได้สามี มาช่วยกันทำ พอวันที่ 2 มีออเดอร์เข้ามา 30 กิโลกรัม ผ่านไปวันที่ 3 ออเดอร์เข้ามาเป็น 50 กิโลกรัม มีความสุขและดีใจมาก ทั้งที่เหนื่อยมาก กำไรได้แค่กิโลกรัมละ 20-30 บาท แต่เป็นความสุข ทางใจ หลังจากนั้น ได้ออเดอร์เข้ามาทุกวัน บางวันออเดอร์เข้ามา เป็น 100 กิโลกรัม ต้องปฏิเสธไปบ้าง เพราะปลาโตไม่ทัน และทำไม่ทันด้วย คุณปู บอก

 


สำหรับราคาสเต็กปลานิล ของ “คุณปู” เธอขายชุดละ 89 บาท และเธอแอบกระซิบว่าได้กำไรน้อย เพราะต้องใช้ปลานิล 1 ตัวที่น้ำหนักไม่ถึง 1 กิโลกรัมหรือประมาท 7 ขีด มาแร่เอาเฉพาะเนื้อปลานิลทั้ง 2 ข้าง ทั้งที่ต้นทุนราคาปลานิลค่อนข้างสูง แต่ตั้งราคาขายแบบนี้ไปแล้ว แต่เราก็ทำได้เพราะเราเลี้ยงเองคัดเอาแต่ปลาไซค์ไม่ถึง 1 กิโลกรัมเพราะทางร้านอาหารไม่ต้องการปลาที่น้ำหนักไม่ถึง 1 กิโลกรัมเรา จึงนำมาเพิ่มมูลค่าได้จากการทำสเต็กปลานิลขาย

 


คุณปู บอกอีกว่า จากความสำเร็จในครั้งนี้ ทำให้เธอมีแผนที่จะทำอย่างจริงจัง โดยได้ไปเช่าพื้นที่ที่ศูนย์อาหารครึ่งโมง มาร์เก็ต หน้าโรงเรียนจงฝามูลนิธิอำเภอเบตง ซึ่งทำเลก็ดีเพราะติดถนนสายหลัก ส่วนการหาพนักงาน ตอนนี้ยังไม่ได้เปิดรับพนักงาน เพราะ การทำงานอาศัยทำกันเองในครอบครัว และญาติๆ ที่ว่างอยู่ เพราะภัตตาคาร ร้านอาหาร ยังปิดอยู่ก็มี เนื่องจากอำเภอเบตง เป็นเมืองท่องเที่ยวของชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ที่เดินทางเข้าในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นจำนวนมาก เพราะเป็นอำเภอที่ติดชายแดนประเทศมาเลเซีย แต่หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19ทำให้ทุกอย่างไม่เหมือนเดิมภัตตาคาร ร้านอาหาร ผับ บาร์ เปิดไม่ได้ และทุกคนจะมาหวังว่าจะมีอาชีพเดียวไม่ได้อีกแล้ว เราจะต้องสังวรไว้เสมอว่าทุกอย่างไม่เหมือนเดิม วันแม่ที่ผ่านมาได้บอกกับลูกๆว่า ทุกวันนี้การทำงาน อย่าดูถูกเงินน้อย และไม่อย่าคอยวาสนา เราจะประมาทในการใช้ชีวิตไม่ได้

 


คุณปู เล่าถึงลูกค้าว่า ต้องขอขอบคุณลูกค้าที่ช่วยอุดหนุน ที่สั่งซื้อเข้ามากันเป็นจำนวนมากตนเองและสามี ก็คงจะไม่มีวันนี้ ซึ่งในช่วงแรกเปิดรับออเดอร์เฉพาะในเขตเทศบาลเมืองเบตงก่อน แต่ระยะหลังมีลูกค้ามาจากต่างจังหวัดเราพยายามหาวิธีส่ง เพื่อให้ลูกค้าได้สินค้ารวดเร็ว เพื่อความสด และสะอาด ซึ่งถ้าสถานการณ์ปกติ อาจมีออเดอร์ลูกค้าจากต่างประเทศด้วย ซึ่งการส่งไปต่างประเทศ จะทำเป็นแบบทอดส่งไป หรือ ต่างจังหวัด ถ้าลูกค้าต้องการแบบทอดก็ส่งให้เช่นกัน

 


คุณปู บอกถึงขั้นตอนการทำ สเต็กปลานิล สูตรคุณปู ว่าเริ่มจากการเลือกปลา จากบ่อพักที่พักไว้ 1 คืนหลังจากจับจากบ่อใหญ่ ให้ได้ขนาดตัวไม่เกิน 1 กิโลกรัม และนำมาปลาตัดหัว ควักไส้ปลาออก หลังจากนั้นจะนำมา ปลามาแร่ และนำไปหมักกับเหลือ พริกไท นิดหน่อย และแป้งทอดกรอบ และก่อนจะทอดนำมาชุบเกร็ดขนมปัง ก่อนลงกระทบร้อนๆ เมื่อทอดจนสุกแล้ว จะมีรสชาติ กรอบ มัน เนื้อปลานิล ยังคงความหวานของเนื้อปลา และที่สำคัญไร้กลิ่นคาว และแพคสูญญากาศ พร้อมส่ง

 

 


นอกจากสเต็กปลานิล แล้วยังมี ปลานิลแดดเดียว ห่อหมกปลานิล ปลานิลหยง โดยช่องทางการขายตอนนี้ ขายอยู่ที่ศูนย์อาหารครึ่งโมง ถนนรัตนกิจ หน้าโรงเรียนจงฝามูลนิธิอำเภอเบตง และทางออนไลน์ โดยโพสต์ขายผ่านเฟซบุ๊ก เป็นหลัก ถ้าใครสนใจสามารถ โทร.085-691-8966 ได้ตั้งแต่ 09.00-17.00 น.ทุกวัน

หน้าแรก » ภูมิภาค