วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 08:39 น.

ภูมิภาค

พิษ"โนอึล"ทำปลาน็อคน้ำ ชาวบ้านเป็ดแห่จับไปกิน

วันเสาร์ ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2563, 19.11 น.

"โนอึล" ทำให้ปลานับร้อยในบึงหนองโคตรน็อคน้ำ-ตายเเพียบ ทำให้ชาวบ้านแห่จับมาทำกินพร้อมทั้งนำมาดมักทำปลาร้า และนำไปตากแห้ง
   

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 19 ก.ย.2563 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า มีเหตุชาวบ้านจำนวนมากต่างพากันนำอุปกรณ์จับปลาไปดักจับปลาในบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น กันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่นำแห สวิง กระชอน ไปตักเอาปลาที่ตายและปลาที่กำลังใกล้จะตาย ที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ ขณะที่บางส่วนนำแหไปทอดจับปลาที่อยู่ตามชายฝั่ง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าปลาส่วนใหญ่อยู่ในลักษณะว่ายน้ำอย่างเชื่องช้า บางตัวนอนหงายท้องลอยกระเสือกกระสนในลักษณะของการน็อคน้ำและลอยเข้าหาฝั่ง

 


ซึ่งจากการลงพื้นที่สอบถามชาวบ้านที่มาจับปลาต่างบอกเสียงเดียวกันว่า ปลาที่ตายเกิดจากการน็อคน้ำ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้ตะกอนที่อยูใต้ก้นบึงหนองโคตรลอยขึ้นมา และมีน้ำเสียบางส่วนไหลลงสู่บึงหนองโคตร ทำให้อ็อกซิเจนในน้ำมีไม่เพียงพอส่งผลให้ปลาน็อคน้ำตายเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันมาจับเอาปลาไปทำกิน

 


อย่างไรก็ดีขณะนี้เทศบาลตำบลบ้านเป็ดได้ประกาศเตือนประชาชนห้ามนำเรือออกไปดักจับปลาที่ตายแล้ว และที่กำลังว่ายน้ำกระเสือกกระสนใกล้จะตายที่อยู่กลางบึงหนองโคตรเป็นเด็ดขาด เพราะขณะนี้มีลมพัดแรง เกรงว่าเรือจะพลิกคว่ำเป็นอันตราย จึงขอให้ชาวบ้านดักจับเอาปลาอยู่ที่ริมฝั่งเท่านั้น

 

 


สำหรับปลาที่ตายนั้นมีหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นปลานิล ปลาขาว ปลาตะเพียร ปลากด แต่ส่วนใหญ่จะเป็นปลานิลมากกว่าปลาทุกชนิด มีน้ำหนักตัวประมาณ 2 กก. ชาวบ้านหลายคนพากันนำเอารถปิคอัพมาใส่ บางคนก็นั่งชำแหละอยู่ใกล้ๆ กับบึงหนองโคตรเพื่อความสะดวกเพราะบ้านอยู่ไกล ปลาตายที่จับได้ชาวบ้านก็จะนำไปทำเป็นปลาร้า ปลาแห้ง ส่วนตัวไหนยังสดๆอยู่ก็นำไปปรุงเป็นอาหารกินกัน.

หน้าแรก » ภูมิภาค