วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 16:29 น.

ภูมิภาค

ศาลให้ประกันตัว“นิว มธ.”

วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2564, 15.52 น.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่14 มค.64 ที่บริเวณหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี คลองหก จังหวัดปทุมธานี กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้นัดร่วมตัวกันเพื่อมาให้กำลัง นิว ศิริชัย นศ.ปี1 วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง บุกจับกุมกลางดึกในข้อหามาตรา 112 ก่อนนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.คลองหลวงและทางตำรวจจะมีการนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดธัญบุรี
 

โดยบรรยากาศหน้าศาลฯได้มีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกอบ แอมมี่ นักร้องประชาธิปไตย์ ได้มีกลุ่มนักศึกษา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มคณะราษฎร กว่า 30 คน เดินทางมาเพื่อมาให้กำลังใจ นายศิริชัย หรือ นิว มธ. นาถึง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง บุกจับกุมกลางดึกที่ผ่านมา และนำตัวสอบสวนจนแล้วและนำตัวส่งฟ้องศาล โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดควบคุมฝูงชน จำนวน 1 กองร้อย และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ธัญบุรี นำโดย พ.ต.อ.วิวัฒน์ อัศวะวิบูลย์ ผกก.สภ.ธัญบุรี นำกำลังตำรวจมาคอยดูแลความเรียบร้อย
 

ทางด้าน เอมมี่ เดอะบอททอมบลู กล่าวว่า พวกตนมาในวันนี้ก็เพื่อติดตามผล ซึ่งตั้งแต่เมื่อคืน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจับตัว น้อง นิว มธ ในยามวิกาล ในข้อหา 112 ก็ไปจับน้องมาแล้วมีการสับขาหลอกว่าเอาไปไว้ที่ ตชด หรือ สภ และเพื่อความปลอดภัยเราได้ติดตามผม เลยติดตามมาที่ศาลกัน ซึ่งการเลือกจับเมื่อคืนนี้ นำตังมาศาลในวันนี้ทันทีเนี่ย เข้าเรียกว่าเป็นระบบแบบแผน ซึ่งในวันนี้ เรามีแกนนำหลายคนที่จะต้องไปรายงานตัวในแต่ละที่ ในแต่ละ สน. ผมก็คิดว่าน่าจะเป็นการวางหมากมาแล้วของเจ้าหน้าที่ที่จะทดลองยา หรือว่าใดๆก็ตาม ผมก็ขอประณาม การกระทำนี้แล้วกัน เพราะว่าในช่วงที่ ประชาชนทุกข์ยากลำบากอยู่แล้ว คุณไม่น่าเอาเกมการเมืองเข้ามาเกี่ยว เราควรช่วยเหลือพี่น้องก่อนหรือป่าว มันไม่ใช่ประเด็นที่เราจะมาทำกันตอนนี้
  

ขณะที่ นายพรหมศร หรือฟ้า วีระธรรมจารี กลุ่มราษฎร กล่าวว่า เป็นการจับยามวิกาล โดยปกติหลักสากล เขาไม่ทำแบบนี้ โดยปกติที่จะมีการจับกุมตัว จะต้องมีหมายเรียกมาก่อน 2 ครั้ง ถ้าไม่มาตามหมายเรียกก็จะเป็นหมายจับ แต่น้องนิว มธ ที่โดนจับในครั้งนี้ ไม่มีหมายเรียกและหมายจับ แต่เป็นการบุกจับกุมตัวยามวิกาล ซึ่งเรื่องที่ห่วงคือน้องป่วยเป็นไข้อยู่ แล้วมีการจับตัวมาไปที่ สภ.คลองหลวง แล้วมีการไปรื้อค้นห้องน้องโดยไม่มีการขอหมายศาลไปค้น ซึ่งพวกเราก็เลยมาเฝ้าติดตามรอ โดยตำรวจบอกว่าจะนำตังมาพิจารณาคดีที่ศาล ทางเราก็มากดดันศาลให้ปล่อยตัวน้องออกมา โดยเบื้องต้นได้มี ทนายความ ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และเพื่อนอีกสองคนเข้าไปด้านใน
  

ต่อมาศาลได้อ่านคำสั่งคำร้องขอฝากขังดังกล่าวให้พนักงานสอบสวนผู้ร้องผู้ต้องหาและทนายความผู้ต้องหาความว่าพิเคราะห์คำร้องฝากขังและคำร้องคัดค้านการขอฝากขังผู้ต้องหาลงวันนี้แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาคัดค้านคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนเกี่ยวกับเหตุผลความจําเป็นในการขอหมายขังผู้ต้องหาภายหลังพนักงานสอบสวนควบคุมตัวผู้ต้องหามาจะครบ 48 ชั่วโมงเท่านั้นแต่ตามคำร้องคัดค้านดังกล่าวไม่ปรากฏข้อความใดที่เป็นการโต้แย้งคัดค้านการจับกุมผู้ต้องหาว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายอย่างไรและการควบคุมผู้ต้องหาขัดต่อกฎหมายอย่างไรซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้การเกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็นในการฝากขังผู้ต้องหาคดีนี้ต่อศาลว่าจำเป็นจะต้องสอบสวนพยานอีก 8 บาปและรอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหาและตรวจรอผลการตรวจพิสูจน์ของกลางทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องฝากขังผู้ต้องหาไว้ต่อศาลซึ่งพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขังตามหน้าที่ตามกฎหมายเป็นการดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 87 จึงเห็นควรให้มดไต่สวนและมีคำสั่งยกคำร้องคัดค้านของผู้ต้องหาและมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ตามขอ
  

 ศาลได้แจ้งสิทธิการขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทราบแล้วว่าผู้ต้องหาสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ทันทีหรือสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลเวลา 11.00 น ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาเป็นนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาโดยมีอาจารย์ในสถาบันที่ผู้ต้องหาศึกษาอยู่เป็นผู้ประกันหากปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไม่หลบนี้จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนผู้ต้องหากระทำการใดๆในทำนองเดียวกันซ้ำอีก.

หน้าแรก » ภูมิภาค