วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 13:39 น.

ภูมิภาค

เร่งเก็บซากปลาตายกว่า100ตัน เสียหายไม่ต่ำกว่า2พันกระชัง

วันอาทิตย์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564, 15.43 น.

กาญจนบุรี - ข่าวต่อความคืบหน้าเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากดคังทองผาภูมิ ตายไม่ต่ำกว่า 100 ตัน เสียหายกว่า 10 ล้านบาท เร่งเก็บกู้ขึ้นฝั่งเกรงน้ำเสีย กองริมตลิ่งต้องกลายเป็นสุสานปลา จนฝูงกาบินลงมาจิกกินเป็นจำนวนมาก เจ้าของบอกอยากขายแต่เจอโควิด 19 ไม่มีใครสั่งซื้อ เกษตรกรฝากหน่วยงานใดหากจะดำเนินคดีก็ยอมเพราะเป็นวิถีชาวบ้าน ส่วนหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม แจ้งมีไม่ต่ำกว่า 2 พัน กระชัง หากจัดระบบต้องบูรณาการทั้งหมดชาวบ้านจะเดือดร้อนมาก

 

 

คืบหน้ากรณี เกษตรกรชาวบ้านผู้เลี้ยงปลากดคัง หมู่ที่ 2 บ้านปิล็อกคี่ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ไม่ต่ำกว่า 30 ราย ได้รับความเดือดร้อนจากปลากดคัง ที่เลี้ยงมากว่า 3 ปี ได้ลอยตายโดยไม่ทราบสาเหตุ แม้เกษตรกรเร่งปัญหาโดยการให้อ๊อกซิเย่น และย้ายกระชังออกไปกลางอ่าว แต่ไร้ผลปลาขนาดใหญ่มีตั่งแต่ 3 กิโลกรัม ไปจนถึง 8 กิโลกรัม ได้ตายอย่างรวดเร็ว จนต้องเร่งเก็บปลาขึ้นฝั่งไปกองรวมอยู่ริมตลิ่งยาวนับเป็นกิโลเมตร พบฝูงกาลงกินกันเป็นฝูงๆ และปลาทั้งหมดเริ่มส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่วคลุ้งน้ำแล้ววอนหน่วยงานภาครัฐเร่งช่วย ไม่เช่นนั้นสิ่งตามมาคือเชื้อโรค เนื่องจากปลานับ 100 ตัน ได้นำขึ้นมากองไว้ริมตลิ่ง ยังไม่ทราบจะทำอย่างไร หากปล่อยให้อยู่ในน้ำอาจจะทำให้น้ำเสียได้ เจ้าของกระชังปลาเร่งเก็บกู้ขึ้นฝั่งจนวันที่ 5 ยังเก็บกู้ไม่หมด

 

 

วันนี้ 24 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าเกษตรกรเจ้าของกระชังปลากดคัง ในพื้นที่บ้านโบอ่อง บ้านปิล๊อกคี่หมู่ที่ 2 อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับความเดือนร้อนจากปลาในกระชังลอยตายเป็นจำนวนมากนับร้อยตัน มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท วันนี้เป็นวันที่ 5 ของการเก็บซากปลาที่ปลาได้ลอยตายจากกระชังยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากปลามีจำนวนมากจริงๆ และเริ่มส่งกลิ่นเน่าคลุ้งหนักยิ่งขึ้นทุกวัน โดยทางเกษตรกรผู้เสียหายบอกว่าตอนนี้เร่งเก็บกู้เต็มที่แล้วหากหน่วยงานไหนจะมาจับทุกคนยอม เพราะได้ทำเต็มที่แล้วไม่ได้นิ่งนอนใจ

 

 

นายเทวิน  มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ เนื่องจากเวลานี้อยู่นอกพื้นที่ โดยได้กล่าวว่า กระชังปลาที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมมีมากไม่ต่ำกว่า 2 พัน กระชังเป็นวิถีชาวบ้านที่อาศัยประกอบอาชีพทำประมงกัน หากจะดำเนินการต้องทุกหน่วยเข้ามาร่วมบูรณาการร่วมกัน รับว่ามันเป็นเรื่องยากเพราะชาวบ้านดำเนินชีวิตมานานตั้งแต่มีการสร้างเขื่อนมา เวลานี้ได้จัดทำไม่ให้มีการเพิ่มมากกว่านี้ได้เท่านั้น เพราะหากดำเนินการลงไปประชาชนก็จะเดือดร้อนจำนวนมาก

 

 

สำหรับปลากดคังของเกษตรกรได้ลอยตายเป็นจำนวนมาก ตนเองได้ประสานงานกับทางอำเภอทองผาภูมิ ไปแล้วให้ช่วยเข้าไปบริหารจัดการ ไม่เช่นนั้นปลาที่ตายอาจจะก่อให้เกิดเชื้อโรคตามมาในภายหลังได้ เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำสำคัญใช้อุปโภคบริโภค คนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงร่วมถึงกรุงเทพมหานครฯ ด้วย/

หน้าแรก » ภูมิภาค