วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 20:45 น.

ภูมิภาค

เล็งใช้โรงแรมศรีพันวาต้นแบบ รับนทท.ต่างชาติ ทั่วประเทศ หลังเข้าพักฉลุย

วันอังคาร ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 17.51 น.
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 นายพิเชษฐ์ ปานะพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า  ได้รับมอบหมายจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้ดูแลในเรื่องของเศรษฐกิจการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและด้านสาธารณสุขในการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคซึ่งได้ประสานกับหน่วยงานราชการต่างๆในส่วนที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอดเรื่องที่สำคัญเรื่องที่สำคัญในขณะนี้คือเรื่องของการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตโดยตรง เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็จะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศอินโดนิเซียเข้ามาทั้งสิ้น 2ไฟท์บิน รวมทั้งหมด 58 คน ซึ่งในส่วนนี้นั้นต้องขอขอบคุณส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกส่วน 
 
ขอเรียนพี่น้องประชาชนว่าการเดินทางเมื่อวันที่ 21 เข้ามาเมื่อสองทุ่มเป็นเที่ยวแรก 13 คน ซึ่งเป็นการเดินทางที่ราบรื่นได้รับความร่วมมือจาก ตม. และด่านศุลกากรที่ดี ตั้งแต่กระบวนการตรวจเอกสารเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตว่ามีเอกสารครบถ้วนหรือไม่จากนั้นก็ผ่านการตรวจอัตลักษณ์บุคคลซึ่งทำได้รวดเร็วมากเพราะข้อมูลต่างๆมาถึงล่วงหน้าแล้วและการตรวจสัมภาระนั้นก็ทำได้เร็วและมีการเตรียมความพร้อม ไม่ติดขัดแต่ประการใด เมื่อนักท่องเที่ยวออกจากอาคารโดยสารระหว่างประเทศก็จะไปตรวจหาเชื้อที่อาคาร x-terminal ซึ่งมีห้อง lab เคลื่อนที่ประจำอยู่ในการตรวจหาเชื้อแต่ละรายใช้เวลาประมาณ 1.5 นาทีเท่านั้น ซึ่งสามารถระบายคนไม่ให้แออัดและเราได้รับความอนุเคราะห์จากตำรวจท่องเที่ยวในการนำขบวนผู้ที่ผ่านการตรวจแล้วไปยังที่พัก 
 
เมื่อเข้าที่พักก็จะดำเนินการกักกันตัวใน 2 ส่วน ส่วนแรกคือโรงแรม ส่วนที่สองคือส่วนของสาธารณสุข ในส่วนของโรงแรมที่เข้ามาพัก 58 คนกับส่วนของเจ้าหน้าที่โรงแรมที่เป็นเจ้าหน้าที่บริการ 92 คนในส่วนนั้นก็จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและตรวจหาเชื้อที่เดศูนย์ก่อนซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงแรมก็ต้องตรวจด้วยและเราจะตรวจอีกครั้งคือวันที่ 5 มีนาคม ซึ่งเป็นวันครบกำหนดของการอยู่ในห้องพัก จากนั้นก็จะตรวจอีกครั้งในวันที่ 13 มีนาคม ของการกักตัวและวันที่ 14 มีนาคมก็ครบกำหนดวันกักตัว ในส่วนของเจ้าหน้าที่โรงแรม 92 คนซึ่งอยู่ในส่วนการให้บริการผู้เข้าพักก็จะมีการจัดที่อยู่ให้ไม่ต้องกลับบ้านเพื่อไม่ให้ปนเปื้อนกับคนที่บ้านแล้วก็มีการตรวจดูแล เช่นเดียวกับผู้เข้าพักไม่อนุญาตให้ออกมาข้างนอกจนกว่าจะครบ 14 วัน เพื่อเป็นการยืนยันว่าข้างในและข้างนอกจะไม่มีการปนเปื้อนกันในอีกส่วนหนึ่งที่เป็นรอบนอกที่ไว้สำหรับควบคุมกำกับดูแลจะมีการสื่อสารกับคนที่อยู่ภายใน ผ่านซีซีทีวี และสามารถขอความช่วยเหลือกรณีที่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนเกิดขึ้น
 
เพราะฉะนั้นในส่วนของภายนอกจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด กรมควบคุมโรคไปประจำอยู่ที่นั่น และมีการรายงานสถานการณ์ทุกบ่ายโมงเพื่อบันทึกถึงมาตรการมาตรฐานในการปฏิบัติของการเดินทางตั้งแต่สนามบินมายังโรงแรมและการเข้าร่วมกิจกรรมของเจ้าหน้าที่ โรงแรมและแขกที่มาพักว่ามีการทำกิจกรรมอะไรบ้างเช่นการออกมาฟิตเนสออกกำลังกายเดินเล่นหรือการเล่นกีฬาชายหาดก็มีการบันทึกว่ามาตรฐานการปฎิบัติการทำกิจกรรมเหล่านี้ที่ถูกต้องควรจะระมัดระวังเรื่องอะไรบ้างเพราะฉะนั้นการทำมาตรการของกรม ควบคุมโรคขึ้นมาซึ่งมาเฝ้าคอยดูแลให้กับจังหวัดในส่วนนี้จะใช้เป็นมาตรฐานกลางและใช้กับที่อื่นต่อไปก็ขอเรียนว่าในการกักตัววันนี้เป็นวันที่สองค่อนข้างจะราบรื่นผลการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาทั้งสิ้นเป็นลบไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

หน้าแรก » ภูมิภาค