วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 18:06 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านเสียดาย! พระพุทธรูปหินถูกทำลายหลังองค์ดำมาอยู่

วันพุธ ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2564, 19.17 น.

ชาวบ้านต่างเสียดายพระปางนอน แกะสลักด้วยหินขนาดใหญ่ ที่อยู่คู่มากับสำนักปฏิบัติธรรมหินเพิง อ.ปะคำ ที่ถูกทำลายไปหลังจากหลวงปู่พุทธเทพสุริยะจักรวาล หรือ องค์ดำ เข้ามาอยู่ เชื่อน่าจะมีแผนการตั้งลัทธิใหม่จริง

 

 


วันที่ 21 เม.ย.64 เฟสบุ๊กชื่อ “บักโต้ง ดอทคอม” ได้โพสต์ภาพพระปางนอน และอีกหลายภาพ แล้วเขียนข้อความว่า “เกาะกระแสนท่าน สุริยะจักรวาล เคยลงไว้สองสามปีย้อนหลัง ถ้ำนี้สวย ร่มรื่นธรรมชาติมาก พระธุดงค์ผ่านแวะเวียนมาหลายท่าน แต่ก็อยู่ไม่ได้เจ้าที่แรง (ช้าง) ภาพที่ถ่ายนตอนนั้นมีพระกับช่างแกะหินระดับต้นๆใต้หินใหญ่มีถ้ำหรือโถงทำไว้เป็นห้อง ให้คนเข้าไปกราบขอพร(หวย)แต่ยุคนี้น่าจะเปลี่ยนไปเยอะตามผู้ที่มาอยู่อาศัย”

 


ความหายของผู้โพสต์ ต้องการสื่อว่า หลังจากนายพุทธะ เทพสุริยะจักรวาล อายุ 38 ปี หรือหลวงปู่พุทธเทพสุริยะจักรวาล ตามกล่าวอ้าง มาพำนักอยู่ที่นี่ แล้วทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าปากทางเข้าสำนัก ได้มีคนเอาเสาปูนมาขวางเอาไว้ปากทาง เพื่อไม่ให้คนอื่นเข้าไปได้อีก และจากการสอบถามชาวบ้านบริเวณนั้นทราบว่า

 


บริเวณสำนักปฏิบัติธรรมหินเพิงแห่งนี้ สมัยก่อนจะมีพระพุทธรูปแกะสลักหินเป็นพระนอนองค์ใหญ่ หลังจากหลวงปู่มาอยู่ พระแกะสลักหินได้หายไป ซึ่งจากการตรวจสอบคาดว่า”น่าจะเป็นการทำลาย”เพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้

 


ตอนนี้ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่า การมาพำนักขององค์ดำ”มีจุดมุ่งหมายอะไร แต่ถ้ายังนับถือคำสอนของศาสนาพุทธ ทำไมต้องทำลายทิ้ง แล้วปั้นรูปหล่อขึ้นมาใหม่ เป็นรูปที่คนทั่วไปไม่รู้จัก แต่ไม่สามารถออกความเห็นได้มากกว่านี้ เพียงแค่ตั้งข้อสังเกตเท่านั้น

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค