วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 21:01 น.

ภูมิภาค

คลัสเตอร์กลางนาลามเพิ่ม ติดเรือประมงแหลมงอบอีก23คน

วันศุกร์ ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 13.54 น.

อ.แหลมงอบ จ.ตราด/ที่บริเวณท่าเทียบเรือประมงอำเภอแหลมงอบ จ.ตราด เรือประมง 2 ลำ คือ เรือพ.พรประเสริฐ และเรือโชควิริยะ ที่เป็นเรือประมงจับปลากระตัก และทั้งสองลำมีลูกเรือประมงรวม 40 คน โดยเรือพ.พรประเสริฐ มี 34 คน และติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 21 คน และเรือโชควิริยะ มี 6 คนติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 2 คน และพบว่า มีลูกเรือประมงรวม 23 คนติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้นายฉันท์ แป้นเพชร นายอำเภอแหลมงอบ และนายสมพงษ์ ธนากิจ สาธารณสุขอำเภอแหลมงอบ ต้องกักเรือประมงทั้งสองลำไม่ให้เทียบท่าเรือประมงแหลมงอบ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเรือประมงทั้งสองขึ้นฝั่ง


ทั้งนี้ , นายแพทย์ภานุวัฒน์ โสภณเลิศพงษ์ ผู้ช่วยสาธารณสุข จ.ตราด นายสมพงษ์ ธนากิจ และนายฉันท์ แป้นเพชร นายอำเภอแหลมงอบกำลังเตรียมการเคลื่อนย้ายแรงงานกัมพูชาที่ติดเชื้อทั้ง 23 คนขึ้นมารักษาตัวที่โรงพยาบาลแหลมงอบ ซึ่งได้เตรียมเตียงไว้แล้ว 30 เตียง ส่วนลูกเรือประมงทะเลที่เหลือจะกักตัวอยู่ในเรือทั้งสองลำเพื่อรอดูอาการ อย่างไรก็ตาม ต้องรอการเคลื่อนย้ายในช่วงบ่ายเนื่องจากน้ำทะเลลงทำให้เรือไม่สามารถเทียบท่าเรือได้


นายสุภาพ ปันณานนท์ เจ้าของเรือประมงในจังหวัดตราดที่นำเรือประมงมาาขึ้นที่ท่าเรือประมงแหลมงอบ เปิดเผยว่า ลูกเรือประมงที่ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ทั้งหมดมาจากลูกเรือประมงที่ติดเชื้อจากซอยกลางนา บ้านเกาะตะเคียน ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด และลามมาติดลูกเรือทั้งสองลำ ซึ่งในฐานนะที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจประมงด้วยกันนั้นเข้าใจสภาพปัญหาดี เพราะเรือประมงที่มีลูกเรือทำประมงทะเลเมื่อขึ้นฝั่งลูกเรือมักกระจายไปพบปะสังสรรค์หรือเดินทางไปมาในพื้นที่ทำให้เมื่อใครติดเชื้อก็จะเกิดการแพร่ระบาด ซึ่งลูกเรือประมงในส่วนของตนเองจะห้ามไม่ให้เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงเพราะหาใครติดเชื้อแล้วจะเกิดผลกระทบสูง


ขณะที่นายฉันท์ กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอแหลมงอบมีสถานการณ์ที่ไม่รุนแรง และมีมาตรการควบคุมที่เข้มงวดมาตลอด ซึ่งชาวอำเภอแหลมงอบให้ความร่วมมือดี ทั้งการฉีกวัคซีน และมาตรการDMHTT แต่ก็มีชาวแหลมงอบติดเชื้อเพียง 3 รายเท่านั้น ส่วนในวันนี้ ที่มีการติดเพิ่มขึ้น 23 รายนั้น เป็นลูกเรือกัมพูชาที่อยู่ในเรือประมงซึ่งติดมาจากซอยกลางนา ในพื้นที่อำเภอเมืองตราด และทางโรงพยาบาลตราด และสำนักงานสาธารณสุขจ.ตราดจำนำไปรักษาที่โรงพยาบาลแหลมงอบในบ่ายวันนี้


สำหรับการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่เริ่มเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 จากลูกเรือประมงทะเล 1 คน ที่กลับจากการทำประมงและมาพักอาศัยกับภรรยาที่ซอยกลางนาที่มีชาวกัมพูชาอาศัยอยู่กว่า 30 ครอบครัว ทำให้วันที่ 8 มิถุนายน 2564 มีแรงงานกัมพูชาที่เป็นแรงงานก่อสร้างติดเชื้อเพิ่ม 1 คน และวันที่ 9 มิถุนายน 2564 ติดเชื้อเพิ่มอีก 7 คน และวันที่ 10 มิถุนายน 2564 ติดเชื้ออีก 5 คน และในวันที่ 11 มิถุนายน 2564 ติดเชื้อที่ซอยกลางนาอีก 13 คน และติดที่เรือประมงทะเล 2 ลำอีก 23 วัน รวมคลัสเตอร์ซอยกลางนาทำให้มีผู้ติดเชื้อรวม 48 คน และล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราดได้รับรายงานจากอำเภอเกาะช้างว่า พบผู้ติดเชื้ออีก 1 ราย และอำเภอบ่อไร่ จำนวน 1 ราย สรุปทั้งหมดในจ.ตราดมี ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสะสมแล้วหลังจากไม่พบมา 14 วัน รวม 158 คนและอีก 50ราย ทั้งสิ้น 208 ราย

หน้าแรก » ภูมิภาค