วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 18:42 น.

ภูมิภาค

ผบ.กองกำลังผาเมืองตรวจชายแดนแม่สาย ประสานเมียนมาส่งคนไทยตกค้างกลับประเทศ

วันพฤหัสบดี ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 17.34 น.

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ลงพื้นที่ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตรวจสอบพื้นที่ชายแดนแม่สาย เข้มงวดการเข้าออกชายแดน เผยมีคนไทย 22 รายทำเรื่องผ่าน TBC ขอกลับประเทศ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองเผยได้ประสานขอความช่วยเหลือในการส่งคนไทยกลับบ้านแล้ว

 


วันที่ 22 ก.ค.64 พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง  นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในนามของหน่วยงานที่รับผิดชอบในการป้องกันชายแดน และ การรักษาความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดเชียงราย  ได้ร่วมเข้าตรวจสอบพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สาย เพื่อปรับมาตรการในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนตามแนวชายแดน จากการปิดด่านพรมแดน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ปัจจุบันเหลือเพียงการเข้า-ออกของสินค้าจากทั้งสองประเทศ

 


ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จึงได้เพิ่มมาตรการในการ รับ - ส่ง สินค้าที่เข้าออกบริเวณ ด่านพรมแดนถาวรสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 ตรวจสอบในการสับเปลี่ยนคนขับรถส่งของ ซึ่งจะต้องมีการเปลี่ยนคนขับกันที่แนวชายแดน รวมถึงการฆ่าเชื้อสินค้า เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อไวรัส

 


พลตรี นฤทธิ์ กล่าวว่า ทางกองกำลังผาเมืองยังได้ประสานกับ ฝ่ายเมียนมา ผ่านทางช่องทางของคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น หรือ TBC ในการประสานการส่งกลับชาวไทยที่ตกค้างจากการเข้าไปทำงานในฝั่งเมียนมา ซึ่งปัจจุบันมีผู้ที่ร้องขอในการกลับประเทศ ผ่านช่องทาง TBC จำนวน 22 คน  เพื่อเป็นป้องกันไม่ให้เกิดการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย ซึ่งอาจเป็นการนำเชื้อไวรัสจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาโดยปราศจากการคัดกรอง  

 


"ทางเราได้เน้นย้ำการปฏิบัติในการสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามช่องทางท่าข้ามธรรมชาติ ซึ่ง ปัจจุบัน กองกำลังผาเมือง ได้ดำเนินการเพิ่มชุดปฎิบัติการในการสกัดกั้นในพื้นที่แม่สาย รวมแล้วมีกำลังกว่า 630 นาย ซึ่งจากสถิติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ยังเป็นการแพร่ระบาดมาจากพื้นที่ตอนใน โดยหากหน่วยงาน และภาคประชาชนในพื้นที่ร่วมมือกัน คาดว่าจะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดจากประเทศเพื่อนบ้านได้" ผู้บัญชากองกำลังผาเมือง กล่าว

หน้าแรก » ภูมิภาค