วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 00:49 น.

ภูมิภาค

พิษโควิดพลิกชีวิต! หนุ่มอดีตพนง.โรงแรม เปิดสวนเพาะกล้วยด่าง โกยรายได้เดือนละล้าน

วันพฤหัสบดี ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 20.11 น.
เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่หมู่บ้านพรทวี เลขที่  63/51 หมู่ 2 ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นายวรวุฒิ กังแฮ อายุ 53 ปี ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าชมสวนกล้วยด่างเมืองตรัง ที่มีต้นกล้วยด่าง ไม้ด่าง ตระกูลบอนกระดาษด่างดำ ด่างขาว บอนสี ต้นหูช้าง ตระกูลไม้ใบด่างต่างๆ โดยไฮไลท์ของสวนกล้วยนี้ คือ ต้นกล้วยแดงอินโด ที่มีมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท และกำลังแตกหน่อพร้อมทั้งมีลูกค้าสั่งจองกันเป็นจำนวนมาก
 
 
นายวรวุฒิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ยึดอาชีพทำงานโรงแรมแห่งหนึ่งใน เกาะลันตา จ.กระบี่ มากว่า 30 ปี เจอภาวะของโรคโควิด-19 โรงแรมหยุดบ่อย ด้วยเดิมเป็นคนที่ชอบต้นไม้อยู่แล้วก็เลยหันมาสนใจกล้วยด่าง ต้นไม้ต้นแรกที่เลี้ยงก็คือต้น “บัวบกโขด” โดยเลี้ยงไว้หลังห้องพักที่โรงแรม และทำการศึกษาหาความรู้รวมทั้งสะสมมาตลอด เลี้ยงเพราะความชอบ ไม่ได้คำนึงถึงว่าราคาจะสูง หรือจะตกต่ำ และอีกมุมหนึ่งก็ตั้งเป้าไว้ว่าอยากจะทำสวน เพื่อไว้ออกกำลังกาย ประกอบกับโควิดกลับมาอีกรอบก็คิดว่าวงการของโรงแรมคงไปต่อไม่ได้แล้ว ก็เลยตัดสินใจกลับมาบ้าน และใช้พื้นที่ว่างข้างบ้านเนื้อที่ 30 ตารางวา ทำสวนภายใต้ชื่อ “สวนกล้วยด่างเมืองตรัง”  ก็ได้สะสมสมซื้อมาเรื่อยๆ ซึ่งราคาในขณะนั้น ต้นกล้วยด่างฟลอริด้า ราคา 2,000 บาท ขณะนั้นราคายังไม่แพง ก็พอที่จะมีทุนที่สามารถซื้อได้ โดยเริ่มที่ปลูกกล้วยด่างฟลอริด้า เพราะคนเล่นกล้วยด่างจะต้องมี และมีลายที่สวยงาม มีเอกลักษณ์โดยเฉพาะ และลูกก็ยังสามารถกินได้ และมุ่งมั่นทำการปลูกอย่างจริงจังมาประมาณ 4 เดือน จนปัจจุบันโกยรายได้เดือนละกว่า 1 ล้านบาท
 
 
ตอนนี้ขายหน่อของกล้วยด่างฟลอริด้าอยู่ในราคา 70,000 บาท แค่ระยะเวลา 4 เดือน ราคากระโดดขึ้นเยอะมาก ส่วนกล้วยด่างแดงอินโดซื้อต้นแม่พันธ์มาต้นละ 100,000 บาท จำนวน 1 ต้น ผ่านมา 4 เดือน ได้หน่อมาจำนวน 30 หน่อ และขายหน่อในราคามิตรภาพอยู่ที่หล่อละ 100,000 บาท ในขณะนี้มียอดการจองล่วงหน้าเยอะมากเกิน 20 หน่อ
 
 
นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับ “สวนกล้วยด่างเมืองตรัง” ที่เป็นจุดเด่นเลยก็คือก็อาจจะเป็นการบริการหลังการขาย เลยมีการให้ความรู้สำหรับลูกค้ามือใหม่ ให้คำแนะนำ ที่ผ่านมาไม่เคยมีการขายหน้าเพจเลย เพราะมีการทักข้อความมาส่วนตัวเยอะ ลูกค้าได้ยินกันปากต่อปาก เพราะคนที่เคยซื้อกล้วยจากเราไปก็จะไปรีวิวกันต่อ เมื่อมีคนอื่นเห็นก็จะทักกันมาขอซื้อ ที่ผ่านมาไม่เคยคิดและไม่เคยตั้งเป้าหมายไว้เลยว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ไม่เคยคิดที่จะทำเป็นธุรกิจจนสร้างรายได้ได้ขนาดนี้ ตนมองว่าเรื่องของการปลูกต้นไม้อยู่กับธรรมชาติ สามารถช่วยให้เรา ลดความตึงเครียดได้เยอะ ก็อยากชักชวนให้มาปลูกต้นไม้กัน ไม่จำเป็นว่าจะต้องปลูกกล้วยด่าง อาจจะเป็นไม้อะไรก็ได้ เช่นต้นบอน เพราะในขณะนี้ราคาถูก เริ่มเรียนรู้ ใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ คิดว่าเป็นการช่วยลดความเครียดได้เยอะเหมือนกัน
 
 
สำหรับ “สวนกล้วยด่างเมืองตรัง”  ใครที่สนใจสามารถติดต่อพูดคุยได้ทางเพจเฟสบุ๊ค “สวนกล้วยด่างเมืองตรัง” เฟสบุ๊คส่วนตัว “ Woody Sundowner” หรือหมายเลขโทรศัพท์ 091-821-9144 นายวรวุฒิ กังแฮ อย่างไรก็ตามในขณะนี้ได้มีเพจปลอม สร้างเพจขึ้นมาเพื่อให้มีชื่อคล้องจองกับชื่อของตนเองเสมือนจริง รวมทั้งนำภาพต้นไม้ด่างของตน รวมทั้งภาพที่ติดหน้าของตนไปโพสต์ขาย ซึ่งมีลูกค้าหลงกลโอนเงินไปแล้วจำนวนหลาย จึงขอให้ดูดีๆ หากก่อนจะโอนเงิน ขอให้โทรศัพท์เข้ามาหาตนตามหมาเลขที่แจ้งไป และอีกอย่างเป็นการทำให้ตนเองเสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งอยู่ในระหว่างการเตรียมดำเนินคดีตามกฎหมาย.

หน้าแรก » ภูมิภาค