วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 06:13 น.

ภูมิภาค

นครพนมสนามการเมืองท้องถิ่นเดือด 2 พรรคใหญ่แบ่งขั้วชัดหนุนคนในสังกัดวัดฐานเสียง

วันพฤหัสบดี ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 11.14 น.
ผู้สื่อข่าวได้รายงานบรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งท้องถิ่น ชิงนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) รวมถึงสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) ระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2564 ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอโดยมอบให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณากรอบระยะเวลาที่เหมาะสม โดยกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 พร้อมกันทั่วประเทศ โดยในพื้นที่จังหวัดนครพนม เป็นไปอย่างคึกคักไม่แพ้จังหวัดใหญ่ๆ ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม(กกต.นครพนม) ได้ให้องค์การบริหารส่วนตำบลในแต่ละตำบลเปิดรับสมัคร นายก อบต. และ ส.อบต.ที่หมดวาระลงตามกฎหมาย จำนวน 81 แห่ง ในพื้นที่ 12 อำเภอ 
 
ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ผู้สมัครนายก อบต. ทั้งแชมป์เก่าหรืออดีตแชมป์ และผู้สมัครหน้าใหม่หน้าเก่า  ส่วนใหญ่จะเป็นคนในสังกัด หรือคนสนิทของนักการเมืองระหว่าง 2 พรรคใหญ่ คือ พรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทย  เป็นการชิงฐานเสียงการเมืองท้องถิ่น ที่จะเป็นการต่อยอด สร้างฐานคะแนนในการเลือกตั้งสนามใหญ่ของผู้แทนราษฎรในสมัยหน้า  โดยกระแสพรรคเพื่อไทยยังคงมาแรง เนื่องจากพื้นที่จังหวัดนครพนม เป็นฐานที่มั่นอีกแห่งของพรรคเพื่อไทยมายาวนาน ตั้งแต่เป็นพรรคความหวังใหม่ ก่อนจะยุบรวมกับพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน กระทั่งมาเป็นพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน  
 
จากการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมา มีการแบ่งเขตเลือกตั้งรวม 4 เขต พรรคเพื่อไทยกวาด ส.ส.ได้ 3 เขต ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส. 1 เขต และยังได้รับกระแสต่อต้านกรณีไปร่วมรัฐบาล เนื่องจากในช่วงหาเสียงประกาศว่าจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการเลือกตั้งชิงนายก อบต. และ ส.อบต.ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการชี้วัดถึงคะแนนนิยมของทั้ง 2 พรรคใหญ่ ที่อาจจะมีผลต่อการเลือกตั้งสนามใหญ่สมัยหน้า  ทั้งนี้ ทาง กกต.นครพนม เผยเบื้องต้นว่าพรรคการเมืองสามารถสนับสนุนผู้สมัครได้ในนามพรรคได้ แต่ผู้แทนและเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถที่จะช่วยหาเสียงได้ ถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง
 
นายสมพล พงษ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าการเลือกตั้ง นายก อบต. และ ส.อบต. ในพื้นที่จังหวัดนครพนม หมดวาระลงรวม 81 แห่ง เปิดรับสมัครเลือกตั้งระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2564 โดยตั้งแต่การรับสมัครวันแรกถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีการวางมาตรการควบคุมโรคโควิดทุกจุด มั่นใจ กกต.มีความพร้อมในการรับสมัครทุกแห่ง สิ่งสำคัญฝากไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่ง ทั้ง นายก อบต. และ ส.อบต. จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ห้ามหาเสียงด้วยวิธีการรื่นเริง รวมถึงการซื้อสิทธิขายเสียง 
 
ในส่วนของพรรคการเมืองสามารถให้การสนับสนุนได้ในนามพรรค  แต่จะต้องได้รับอนุญาตจากทางกรรมการบริหารพรรค ในการสนับสนุนผู้สมัคร แต่ในส่วนของ นักการเมืองที่มีตำแหน่ง รวมถึงผู้แทนหรือ ส.ส. ไปจนถึงเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถที่จะช่วยหาเสียงได้ เพราะผิดกฎหมายเลือกตั้ง  ฝากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตรวจสอบข้อมูลรายชื่อสิทธิการเลือกตั้ง  ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564  หากมีความจำเป็นไม่สามารถที่จะไปใช้สิทธิ์ได้ จะต้องแจ้งเหตุผลต่อนายทะเบียนก่อนหรือหลัง 7 วัน จะได้ไม่เสียสิทธิ์

หน้าแรก » ภูมิภาค