วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 09:51 น.

ภูมิภาค

โค้งสุดท้าย! ผู้สมัคร นายก-ส.อบต.แพร่ลุยหาเสียงขอคะแนนคึกคัก

วันศุกร์ ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 08.36 น.
ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบต. และ ส.อบต. ในจังหวัดแพร่ คึกคักมาก ทุกเขตเลือกตั้งนักการเมืองออกหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย บางพื้นที่ทีมหาเสียงเข้าประกบพื้นที่สำคัญถึงขนาดต้องเข้าชุมชนเดียวกันเพื่อชิงคะแนนเสียงให้ได้ แต่เหตุการณ์ก็สงบดีไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ในขณะที่กระแสการซื้อเสียงส่งกลิ่นโชยมาเกือบทุกเขตเลือกตั้ง เหมือนว่าการซื้อเสียงจะเป็นประเพณีสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นไปแล้ว
 
 
นักการเมืองบางกลุ่มที่กำลังหาเสียงอยู่มากกว่า 5 เขตเลือกตั้ง เป็นผู้แทนแบบนิมินีจากนายกคนเก่าที่ไม่สามารถลงสนามแข่งขันได้เนื่องจากติดการสอบสวนทุจริตของ ปปช. ซึ่งมีบางเขตเลือกตั้งมีการประกาศจังหวัดแพร่ลงโทษนักการเมืองไปแล้ว อาจส่งผลให้มีการสอบสวนไปถึงทีมงานเก่าๆ ที่กำลังลงสนามอยู่ในปัจจุบันก็เป็นได้ในข้อหาความผิดมาตรา 157 ประเด็นนี้จึงเป็นประเด็นหน้าจับตาที่อาจทำให้ผู้ชนะคนใหม่กลายเป็นผู้ถูกเพิกถอนเนื่องจากต้องคดีก็เป็นได้
 
นักการเมืองหน้าใหม่ที่มาจากการทำงานภาคประชาสังคม มีอยู่มากกว่า 3 เขตเลือกตั้ง ยังคงหาเสียงเรื่องจากจัดการตนเอง ปลุกเล้าให้ประชาชนมองเห็นการพัฒนาชุมชนรอบด้านประชาชนต้องมีส่วนในการบริหารจัดการ เงินการจัดการสวัสดิการ การจัดการทรัพยากร การพัฒนาเศรษฐกิจที่ประชาชนต้องออกมาทำหน้าเป็นหุ่นส่วนการพัฒนา
 
 
ที่บ้านสองแคว ตำบลป่าสัก อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ชาวบ้านช่วยกันพัฒนาท้องถิ่นสร้างพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมให้เป็นแหล่งเรียนรู้แต่ที่ผ่านมา 20 กว่าปีจากเหตุการณ์น้ำป่ามีผู้เสียชีวิตมากถึง 40 ศพแต่ไม่มีใครคิดนำพื้นที่ภัยพิบัติมาพัฒนา นายจอม วังเมา ชาวบ้านในตำบลป่าสักอยากเห็นนักการเมืองใครก็ได้ที่ชนะเลือกตั้ง กลับมาพัฒนาสถานที่สำคัญตามที่ชาวบ้านมองว่าเป็นสมบัติล้ำค่าของชุมชน ไม่ควรให้ปล่อยทิ้งร้าง จึงฝากนักการเมืองที่จะชนะเลือกตั้งอย่าพูดหาเสียงเฉยๆ เมื่อได้ตำแหน่งแล้วควรมารับฟังเสียงประชาชน
 
 
อย่างไรก็ตามในห้วงของการหาเสียงที่เข้มข้น ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ยังมองว่า นักการเมืองดีแต่พูดในตอนหาเสียง เมื่อเข้าไปนั่งในสภาท้องถิ่น เป็นผู้บริหารแล้ว พากันเสวยสุขกินเงินเดือนจากภาษีของประชาชนแต่ไม่เห็นเกิดงานพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ประชาชนส่วนใหญ่ยืนยันว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องไปเลือกตั้งแต่เมื่อให้คะแนนจน นักการเมืองได้ชัยชนะแล้วอย่าลืมงานพัฒนาในชุมชนไม่ใช่เข้าไปแล้วนั่งกินเงินเดือนเฉยๆ 

หน้าแรก » ภูมิภาค