วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 13:34 น.

ภูมิภาค

เลี้ยงม้าขายสร้างรายได้ใหม่

วันพุธ ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565, 14.18 น.

ม้า หรือเรียกแบบสง่าว่า อาชาไนย เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งมีความหลากหลายทางสายพันธุ์ มนุษย์ได้นำมาเลี้ยงในประเทศไทยถือได้ว่าม้าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองเช่นเดียวกับช้าง

 


 

การเลี้ยงม้าเพื่อการค้าในประเทศเริ่มเลี้ยงกันมาหลายสิบปีแล้ว แต่การเลี้ยงม้าในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ที่เลี้ยงเพื่อการค้าหรือเป็นฟาร์มนั้นแทบจะไม่มี ล่าสุด เจ้าของฟาร์มม้า นายสมชาย คงแก้ว ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแพรกหา อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ได้ใช้พื้นที่นากว่า 6 ไร่ ปรับเป็นเนินเพื่อ สร้างฟาร์มม้า ผสมพันธุ์ขาย โดยคัดเลือกจากสายพันพื้นเมือง ผสมสายพันธุ์ต่างประเทศ เพื่อปรับให้เข้ากับสภาพอากาสในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ที่มีทั้งสายพันธุ์อาลาเบี้ยน คอร์เนอร์ มองโกล ทีบี  ซึ่งมีแม่พันธุ์ที่ผสมตั้งท้องกว่า 40 ตัว ในการปรับโครงสร้างของแต่ละรุ่น ให้ได้ลูกที่เหมาะกับสภาพอากาศและมีภูมิต้านทาน เพราะจังหวัดพัทลุงถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีอากาศร้อนชื้นฝนตกทั้งปี

 

 


 

สำหรับฟาร์มแห่งนี้ มี คุณมนัส สินธุรักษา เป็นผู้ดูแลกิจการ ซึ่งอดีตเป็นนักจ๊อกกี้ กล่าวว่าการเลี้ยงม้าที่นี่นั้นเน้นการเลี้ยงเพื่อปรับปรุงพันธุ์ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นของการเลี้ยงม้า อาชีพใหม่ของคนในจังหวัดพัทลุง เพราะจังหวัดพัทลุง ยังไม่มีการเลี้ยงม้าอย่างเป็นลำเป็นสัน ส่วนใหญ่จะมีการเลี้ยงโค กระบือ สุกร และไก่
 

การเลี้ยงม้าในจังหวัดพัทลุงถือเป็นอาชีพใหม่ เพื่อสร้างรายได้ โดยม้าตัวเต็มวัย ที่นี่จะเริ่มราคา ที่30,000 บาท ถึง 200,000 บาท   และการเลี้ยงม้าถือเป็นความสุขอีกแบบหนึ่งใช้ในการสันทนาการ โดยทางฟาร์มได้ตั้งเป้าว่าเมื่อปรับทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง จะมีการปรับภูมิทัศน์ให้เป็นศูนย์เรียนรู้เรื่องม้า พร้อมทั้งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและขี่ม้าเพื่อความเพลิดเพลินต่อไป

 

 

คุณมนัส สินธุรักษา เป็นผู้ดูแลกิจการ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ต้องการจะซื้อม้ามาเลี้ยงนั้น ควรที่จะศึกษาพันธุ์ม้าให้ดีก่อน เพราะม้าแต่ละพันธุ์จะมีจุดเด่น และจุดด้อย ที่ต่างกันออกไป ควรที่จะทราบว่าเราจะซื้อมาเพื่อใช้ในกิจกรรมอะไร เช่น แข่งขัน หรือ ขี่เล่น ส่วนวิธีการเลือกซื้อม้านั้นเป็นเทคนิคของแต่ละบุคคล ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ การประเมินลักษณะบุคลิกภาพของม้าเบื้องต้น พอที่จะทำได้โดยการสังเกตลักษณะท่าทาง หรือโหงวเฮ้งของม้า ซึ่งอ่านได้ไม่ยาก ถึงแม้ว่าจะมีประสบการณ์ด้านม้าเพียงเล็กน้อยก็ตาม เช่น ลักษณะของตา ม้าที่มีตาใหญ่ แววตาดูอ่อนโยน ก็จะสามารถบอกได้ว่าม้าตัวนั้นสามารถไว้ใจได้ และมีสภาพอารมณ์ที่มั่นคง ม้าที่มีตาเล็กแบบตาหมู โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าส่วนจมูกโค้ง จะเป็นลักษณะที่ไว้ใจไม่ค่อยได้

 

 

ก่อนที่จะซื้อม้า ควรให้สัตวแพทย์ตรวจก่อนเสมอ การตรวจจะเริ่มจากการจูงวิ่ง เพื่อดูลักษณะว่าวิ่งตรงหรือไม่ ถ้าม้ามีอาการบาดเจ็บ เช่น เจ็บขา ม้าจะยกหัวขึ้น เพื่อพยุงน้ำหนักและถ่ายน้ำหนักไปยังขาข้างที่ไม่เจ็บ เสียงจังหวะการวิ่งก็จะไม่สม่ำเสมอ บางแหล่งผู้ซื้อสามารถลองขี่ม้าก่อนได้ เพื่อดูว่าม้า และผู้ขี่ เข้ากันได้หรือไม่

 


 
สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์เลี้ยงม้า การซื้อม้าตัวแรกไม่ควรซื้อม้าเด็ก ควรหาม้าที่มีประสบการณ์ และถูกฝึกมาแล้ว เพราะม้าจะรู้จักการทำงาน และให้ความร่วมมือกับผู้ขี่ได้ดีกว่าม้าที่ไม่มีประสบการณ์ และหากทั้งคนและม้าต่างไม่มีประสบการณ์ด้วยกันแล้วละก็ ม้าก็จะพยายามควบคุมผู้ขี่แทน ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้ขี่เป็นอย่างมาก ฉะนั้นก่อนที่จะซื้อม้ามาขี่เล่น ควรต้องมีความชำนาญในการขี่ก่อน


 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณมนัส สินธุรักษา เป็นผู้ดูแลกิจการ 0808717134

หน้าแรก » ภูมิภาค